Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bồi đắp tri thức qua những tủ sách quý

“Tủ sách vàng” gắn bó với thiếu nhi, “Việt Nam danh tác” dành cho người yêu văn chương Việt, còn “Cánh cửa mở rộng” mở ra chân trời tri thức.

Trong quá trình làm sách, các nhà xuất bản, công ty phát hành đã chú trọng xây dựng những tủ sách, bộ sách theo chủ đề riêng. Qua thời gian, một số tủ sách, bộ sách được bồi đắp, ngày thêm nhiều tác phẩm giá trị.

Tu sach hay anh 1

Một số ấn phẩm thuộc "Tủ sách vàng". Ảnh: NXB Kim Đồng.

Nuôi dưỡng tình yêu văn chương

Nhà xuất bản Kim Đồng là đơn vị nổi tiếng trong lĩnh vực sách thiếu nhi. Từ năm 1995, đơn vị này đã cho ra đời “Tủ sách vàng”, tuyển chọn tác phẩm văn học hay của các tác giả trong và ngoài nước, dành cho thiếu nhi.

Ngay từ giai đoạn mới ra mắt, tủ sách đã được định hình rõ ràng, có hình thức sách bỏ túi, chia làm 5 dòng sách chính với 5 màu bìa riêng: Sách lịch sử, truyền thống có màu nâu; tác phẩm nổi tiếng có bìa màu xanh lá cây; tác phẩm văn học mới sáng tác có màu hồng; tác phẩm văn học Việt Nam chọn lọc có bìa màu vàng; văn học nước ngoài có bìa màu xanh dương. Bên cạnh đó, tủ sách còn có bộ Kính vạn hoa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có bìa màu tím riêng biệt.

Trong suốt 9 năm, từ 1995 tới 2004, “Tủ sách vàng” phát hành định kỳ mỗi tuần một tập. Sau đó, tuy không ra sách định kỳ, tủ sách vẫn được bồi đắp thêm bởi hàng trăm tác phẩm mới hoặc tái bản hình thức mới.

Hồi tháng sáu, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản 10 ấn phẩm tiêu biểu cho các dòng sách khác nhau trong “Tủ sách vàng” như: Lá cờ thêu sáu chữ vàng (Nguyễn Huy Tưởng), Sừng rượu thề (Nghiêm Đa Văn); Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi), Góc sân và khoảng trời (Trần Đăng Khoa), Bỉ vỏ (Nguyên Hồng), Thương nhớ mười hai (Vũ Bằng), Đợi mặt trời (Phạm Ngọc Tiến), Bỏ trốn (Phan Thị Thanh Nhàn), Rô-bin-xơn Cơ-ru-xô (Robinson Crusoe của Daniel Defoe), Hoàng tử nhỏ và chú bé nghèo khổ (Mark Twain).

Trong 25 năm qua, “Tủ sách vàng” gắn bó với nhiều bạn đọc nhỏ, như dòng nước mát nuôi dưỡng tình yêu văn chương nơi thiếu nhi.

Cũng tôn vinh giá trị văn chương, “Việt Nam danh tác” tìm lại tinh hoa của văn chương Việt. Bộ sách này do Nhã Nam - đơn vị có tiếng trong lĩnh vực sách văn chương - thực hiện từ năm 2014.

Sách đưa vào “Việt Nam danh tác” phải là mẫu mực của thể loại, có thành tựu lớn về nghệ thuật ngôn từ. Qua thời gian, tác phẩm ấy phải chiếm được tình cảm của nhiều thế hệ người đọc, vượt qua mọi rào cản để đi vào đời sống. Tác phẩm được chọn phải mang những giá trị nhân văn phổ quát, khiến độc giả luôn tìm đọc lại, quy chiếu lại trong những hoàn cảnh mới của xã hội.

Khi in những danh tác của văn chương Việt, Nhã Nam chọn và in lại dựa trên những ấn bản toàn vẹn nhất, thường là bản gốc hoặc gần với bản gốc nhất.

Đến nay, “Việt Nam danh tác” đã phát hành 48 tác phẩm của các nhà văn, nhà thơ được yêu mến như: Nguyễn Tuân, Thạch Lam, Vũ Bằng, Nguyễn Bính, Vũ Trọng Phụng, Nam Cao, Hồ Dzếnh, Nguyễn Nhược Pháp, Tchya, Bích Khê, Đinh Hùng… Tác phẩm được in trong “Việt Nam danh tác” đều là tinh túy của văn học Việt Nam hiện đại.

Tu sach hay anh 2

Một số ấn phẩm thuộc "Tủ sách nghệ thuật". Ảnh: Omega+.

Mở ra chân trời tri thức

Nhà xuất bản Trẻ cũng thực hiện nhiều bộ sách khác nhau, trong đó, “Cánh cửa mở rộng” là tủ sách được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tủ sách được thành lập năm 2011, do GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Phan Việt tuyển chọn.

“Cánh cửa mở rộng” không giới hạn thể loại, giới thiệu đa dạng sách văn học, khoa học xã hội, kinh tế và khoa học tự nhiên, hướng tới độc giả trẻ. Những người thực hiện tủ sách mong muốn thúc đẩy tinh thần hiếu học, coi trọng tri thức và các giá trị sống. Trong “Cánh cửa mở rộng”, 80% sách là ấn phẩm phục vụ bạn đọc phổ thông, 20% ấn phẩm là sách có tính chuyên sâu.

Tủ sách “Cánh cửa mở rộng” đã giới thiệu tới bạn đọc nhiều đầu sách như: Núi thần (Thomas Mann), Cân bằng mong manh (Rohinton Mistry), Lũ mục đồng (J.M.G Le Clézio), Phải trái đúng sai (Michael Sandel), Thợ cơ khí toán học (Mark Levi)…

Công ty Omega+ được thành lập từ năm 2016. Hoạt động trong lĩnh vực xuất bản chưa lâu, song đơn vị này đã chuyên tâm xây dựng những tủ sách theo chủ đề riêng: Sách kinh điển, khoa học hiện đại, lịch sử, nghệ thuật, y học.

Các tác phẩm kinh điển, khoa học, lịch sử… được in rải rác, hoặc tập hợp tại nhiều nơi; song xây dựng một tủ sách riêng về nghệ thuật như Omega+ thì ít đơn vị thực hiện.

“Tủ sách nghệ thuật” của đơn vị này ra đời từ năm 2018, nhằm giới thiệu đến công chúng yêu nghệ thuật tại Việt Nam những ấn phẩm có giá trị nền tảng và hệ thống về kiến thức nghệ thuật: Lịch sử phát triển, các trường phái, cuộc đời các nghệ sĩ lớn và các tác phẩm của họ.

Tủ sách này lại chia ra các nhóm sách khác nhau. Sách lịch sử nghệ thuật có các cuốn như: Câu chuyện Nghệ thuật (E.H. Gombrich)… Isms, Hiểu về nghệ thuật hiện đại (Sam Phillips). Sách tiểu sử danh họa: Leonardo da Vinci (Walter Isaacson), Michelangelo: Sáu kiệt tác cuộc đời (Miles J. Unger), Van Gogh: The Life (Steven Naifeh & Gregory Smith).

Sách về danh họa qua các tác phẩm: Vincent Van Gogh (Gérard Denizeau), Claude Monet (Gérard Denizeau), Paul Gauguin (Laure-Caroline Semmer), Vermeer (Johann Protais & Éloi Rousseau), Hokusai (Johann Protais và Éloi Rousseau), Paul Cézanne (Gérard Denizeau)…

“Tủ sách nghệ thuật” được in ấn với chất liệu tốt, hình thức đẹp, một số sách được đánh giá cao về nội dung, đoạt giải thưởng Sách Quốc gia. Không chỉ dành cho giới họa sĩ, nghiên cứu mỹ thuật, “Tủ sách nghệ thuật” còn cung cấp kiến thức cho bạn đọc phổ thông về thế giới của cái đẹp.

Tranh bìa 'Việt Nam danh tác' được thiết kế như thế nào?

Bằng cách xử lý lại tranh cũ, đội ngũ thiết kế bìa bộ sách "Việt Nam danh tác" đã thổi một làn gió mới, hiện đại cho các tác phẩm kinh điển một thời.

Những cuốn sách giúp bạn hiểu về nghệ thuật

Đứng trước một bức tranh, đôi khi bạn hỏi vì sao tác phẩm này cuốn hút? Đằng sau nó có ngụ ý gì? Một số cuốn sách cung cấp kiến thức giúp bạn đọc hiểu và thưởng thức nghệ thuật.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm