Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Boeing 'hớt' hợp đồng 6,5 tỷ USD từ đối thủ Airbus

Hãng hàng không Air Canada vừa đặt hàng 61 chiếc Boeing 737 MAX với tổng trị giá niêm yết lên tới 6,5 tỷ USD, một chiến thắng lớn của Boeing trước đối thủ Airbus.

Những chiếc máy bay này sẽ thay thế loại phi cơ thân hẹp của Airbus đang được sử dụng. Air Canada nói loại máy bay mới sẽ giúp hãng tiết kiệm nhiên liệu và chi phí bảo trì lên đến 20% cho mỗi ghế. Trong bối cảnh giá nhiên liệu leo dốc kéo tụt lợi nhuận, các hãng hàng không trên thế giới đang quan tâm tới việc nâng cấp máy bay của mình lên loại tiết kiệm nhiên liệu.

Chiếc Boeing 737 MAX.
"Việc thay mới loạt máy bay thân hẹp hoạt động tại Bắc Mỹ của chúng tôi bằng loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu hơn là một nhân tố chủ chốt trong chương trình tái cơ cấu chi phí mà chúng tôi đang theo đuổi," ông Calin Rovinescu, Giám đốc điều hành của Air Canada cho biết trong một thông cáo.

"Lá phiếu tín nhiệm"

Nhu cầu ngày càng tăng đối với loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu đã châm ngòi cho sự cạnh tranh giành thị phần khốc liệt trong một thị trường tăng trưởng mạnh mẽ. Thị trường máy bay thân hẹp với 100-200 chỗ ngồi được ước tính sẽ thu về đến 20.000 tỷ USD trong 20 năm tới. Hiện máy bay A320 của Airbus và 737 của Boeing đang thống trị phân khúc thị trường này.

Đơn đặt hàng của Air Canada bao gồm quyền được mua bổ sung 48 chiếc Boeing. Hãng cho biết họ cũng đang đánh giá việc thay thế phi đội Embraer E190 bằng loại máy bay “tiết kiệm nhiên liệu hơn, thân hẹp rộng hơn, và phù hợp hơn với mạng lưới chiến lược trong hiện tại và tương lai".

Giới phân tích cho rằng quyết định thay thế máy bay Airbus của Air Canada là một động thái giúp tăng uy tín cho hãng Boeing. "Đây là một lá phiếu tín nhiệm mạnh mẽ cho máy bay 737 MAX," Chris Murray, chuyên gia phân tích tại AltaCorp Capital nhận định.

Theo BizLive

Bạn có thể quan tâm