Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Boeing 737 Max được phép bay qua không phận Việt Nam

Boeing 737 Max từng bị cấm bay qua không phận Việt Nam sau vụ tai nạn của Ethiopian Airlines khiến 157 người chết vào năm 2019.

Tại văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký, Bộ GTVT chỉ cho phép Boeing 737 Max bay qua không phận Việt Nam, dòng máy bay này chưa được cất hạ cánh tại các sân bay trong nước.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các nhà chức trách hàng không của Nga, Australia, Trung Quốc. Nếu Boeing 737 Max được khai thác tại các quốc gia trên, đồng thời thỏa mãn các quy định của Việt Nam, thì xem xét cho phép khai thác tại Việt Nam.

Boeing 737 Max bay qua canh anh 1

Máy bay Boeing 737 Max đã hoạt động trở lại tại một số quốc gia. Ảnh: Digitaltrends

Trao đổi với Zing, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay (VATM) cho biết vùng không phận của Việt Nam không chỉ phục vụ các chuyến bay trong nước mà còn trùng với đường bay quốc tế từ Đông Bắc Á đi Đông Nam Á, Tây Á và châu Âu. Các hãng hàng không quốc tế khi bay vào vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam sẽ phải trả cho VATM các chi phí điều hành bay.

Trên tinh thần đó, Việt Nam luôn sẵn sàng phục vụ các chuyến bay quá cảnh quốc tế. Tuy nhiên, với những trường hợp còn xem xét về tính an toàn như máy bay Boeing 737 Max, nhà chức trách phải chờ đợi các kết quả kiểm nghiệm.

Lệnh cấm Boeing 737 Max bay vào không phận Việt Nam được Cục Hàng không ban hành từ ngày 13/3/2019 và kéo dài cho đến nay. Chỉ lệnh an toàn này được đưa ra sau vụ tai nạn máy bay B737 Max của Ethiopian Airlines khiến 157 người chết hôm 10/3/2019. Trước đó, tháng 10/2018, chiếc B737 Max của Lion Air rơi sau vài phút cất cánh khiến 189 người thiệt mạng.

Hãng bay chịu trách nhiệm khi để lọt khách không khai báo y tế

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu bố trí 2 lực lượng phối hợp kiểm tra tại sân bay để đảm bảo không bỏ lọt hành khách chưa khai báo y tế.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm