Tại văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký, Bộ GTVT chỉ cho phép Boeing 737 Max bay qua không phận Việt Nam, dòng máy bay này chưa được cất hạ cánh tại các sân bay trong nước.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ các nhà chức trách hàng không của Nga, Australia, Trung Quốc. Nếu Boeing 737 Max được khai thác tại các quốc gia trên, đồng thời thỏa mãn các quy định của Việt Nam, thì xem xét cho phép khai thác tại Việt Nam.
Máy bay Boeing 737 Max đã hoạt động trở lại tại một số quốc gia. Ảnh: Digitaltrends |
Trao đổi với Zing, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay (VATM) cho biết vùng không phận của Việt Nam không chỉ phục vụ các chuyến bay trong nước mà còn trùng với đường bay quốc tế từ Đông Bắc Á đi Đông Nam Á, Tây Á và châu Âu. Các hãng hàng không quốc tế khi bay vào vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam sẽ phải trả cho VATM các chi phí điều hành bay.
Trên tinh thần đó, Việt Nam luôn sẵn sàng phục vụ các chuyến bay quá cảnh quốc tế. Tuy nhiên, với những trường hợp còn xem xét về tính an toàn như máy bay Boeing 737 Max, nhà chức trách phải chờ đợi các kết quả kiểm nghiệm.
Lệnh cấm Boeing 737 Max bay vào không phận Việt Nam được Cục Hàng không ban hành từ ngày 13/3/2019 và kéo dài cho đến nay. Chỉ lệnh an toàn này được đưa ra sau vụ tai nạn máy bay B737 Max của Ethiopian Airlines khiến 157 người chết hôm 10/3/2019. Trước đó, tháng 10/2018, chiếc B737 Max của Lion Air rơi sau vài phút cất cánh khiến 189 người thiệt mạng.