Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóc tách lãi - lỗ kinh doanh bảo hiểm của Bảo Minh

Năm 2016, doanh thu và lợi nhuận của Bảo Minh đạt mức tăng trưởng tốt, nhưng điều khiến cổ đông và khách hàng băn khoăn là hiệu quả kinh doanh thực sự của doanh nghiệp.

Theo công bố, tổng doanh thu của Bảo Minh năm 2016 là 3.750 tỷ đồng, tăng trưởng 111,87%; lợi nhuận trước thuế là 222,7 tỷ đồng, bằng 147,51% so với kế hoạch. Năm nay, Bảo Minh đặt mục tiêu lợi nhuận 198 tỷ đồng, giảm 10% so với năm trước. Điều này khiến nhiều khách hàng băn khoăn về hiệu quả kinh doanh bảo hiểm của Bảo Minh.

Theo số liệu được ông Lê Văn Thành công bố tại đại hội đồng cổ đông năm nay, trong tổng doanh thu 3.750 tỷ đồng năm 2016, doanh thu phí bảo hiểm gốc của Bảo Minh là 3.102 tỷ đồng, doanh thu nhận tái bảo hiểm là 371 tỷ đồng. Với kết quả này, lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm cả năm 2016 của Bảo Minh đạt 48,9 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trước thuế/doanh thu đạt 5,9%.

Tuy nhiên, ngoài doanh thu và lợi nhuận, để đánh giá hiệu quả kinh doanh của các công ty bảo hiểm cần xét đến tỷ lệ kết hợp - Combined Ratio (đo lường dựa trên tỷ lệ chi phí/doanh thu thuần và tỷ lệ bồi thường/doanh thu thuần). Nhà đầu tư và cổ đông sẽ dựa vào tiêu chí này để ra quyết định đầu tư. Nếu tỷ lệ này trên 100% có nghĩa là doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động không hiệu quả.

Bao hiem Bao Minh anh 1
Tỷ lệ Combined Ratio của Bảo Minh duy trì ổn định trong nhiều năm.

Từ năm 2013 đến nay, tỷ lệ Combined Ratio của Bảo Minh đều ở mức khá khả quan, tương ứng đạt 97,19%; 97,63%; 98,35% và 98,21%. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Thành, Bảo Minh vẫn chưa hài lòng với tỷ lệ Combined Ratio, bởi trong nhiều năm qua, tỷ lệ này chỉ ở mức ổn định mà chưa có sự thay đổi đột biến.

“Mục tiêu của chúng tôi là nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh bảo hiểm. Sau thời kỳ tăng trưởng nóng doanh thu bằng mọi giá, nhiều công ty bảo hiểm trên thị trường cũng bắt đầu kiểm soát các chỉ số về tỷ lệ bồi thường (loss ratio), tỷ lệ chi phí bán hàng và chi quản lý (expense ratio). Bảo Minh cũng không phải là ngoại lệ”, ông Thành nói.

Cũng tại đại hội đồng cổ đông 2017, các cổ đông đặt câu hỏi về biện pháp kiểm soát tỷ lệ bồi thường (loss ratio) của Bảo Minh trong năm 2016. Đáp lại thắc mắc này, ông Thành cho biết: "Bảo Minh đã có chương trình tái bảo hiểm để bảo vệ".

Bao hiem Bao Minh anh 2
Các cổ đông Bảo Minh tham dự đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.

Theo các chuyên gia bảo hiểm, không phải cứ bồi thường thấp là tốt và ngược lại. Bồi thường ở mức chấp nhận được cùng chi phí hợp lý sẽ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cũng như phục vụ sự phát triển của doanh nghiệp.

Tuy vậy, theo ông Thành, Bảo Minh sẽ nỗ lực để giảm tỷ lệ bồi thường, nâng cao hiệu quả kinh doanh bảo hiểm, trong thời gian tới. “Để làm được điều này, Bảo Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tái cấu trúc doanh nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh; tăng doanh thu đối với nhóm nghiệp vụ bảo hiểm, hạn chế nhóm nghiệp vụ có hiệu quả kinh doanh thấp, mức độ rủi ro cao qua các năm; đồng thời ưu tiên nguồn lực phát triển tại địa bàn trọng điểm, hạn chế địa bàn kém phát triển, chi phí cao, kinh doanh không tăng trưởng hoặc lỗ trong nhiều năm”, ông Thành cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Malik Abbassi Antonie, đại diện AXA - một cổ đông ngoại của Bảo Minh cũng cho rằng, tương lai của Bảo Minh rất khả quan vì thị trường bảo hiểm của Việt Nam có tiềm năng và tăng trưởng mạnh. “Bảo Minh muốn dẫn đầu thị trường bảo hiểm tại Việt Nam thì phải đưa được những sản phẩm thích hợp với người Việt, tiết kiệm chi phí vì hiện chi phí của Bảo Minh còn cao”, ông Malik Abbassi Antonie nhấn mạnh.

Trên thực tế, cuối năm ngoái, cùng với việc đánh giá xếp hạng năng lực tài chính của Bảo Minh ở mức B++ (mức cao nhất mà một doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay ở Việt Nam nhận được), tổ chức AM BEST đã cảnh báo về việc tiết giảm chi phí để không ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh bảo hiểm.

Để giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh, từ đầu năm nay, Bảo Minh đưa trang web bán hàng trực tuyến tructuyen.baominh.vn vào hoạt động. Cùng với hàng loạt giải pháp trên, ông Thành cũng cho biết, Bảo Minh sẽ nỗ lực để duy trì xếp hạng tín nhiệm năng lực tài chính ở mức B++, thậm chí còn ở mức cao hơn.

Mức đánh giá năng lực tài chính B++ của Bảo Minh phần nào giúp khách hàng tin tưởng hơn về nhà bảo hiểm, hay nói cách khác, khi khách hàng có rủi ro, việc bù đắp tổn thất sẽ được nhà bảo hiểm cam kết bồi thường nhanh chóng, kip thời.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm