Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Văn hóa phản hồi câu hỏi 'thi sắc đẹp lợi ích gì cho xã hội'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định pháp luật không hạn chế số lượng cuộc thi sắc đẹp trong năm nhằm tránh việc "thi chui". Tuy nhiên, các cuộc thi này phải được quản lý chặt chẽ.

Hình ảnh chung kết Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam 2022. Ảnh: Phương Lâm.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa có công văn trả lời kiến nghị của cử tri TP.HCM về việc tổng kết lại các cuộc thi sắc đẹp thời gian qua đã mang lại lợi ích gì cho xã hội để hạn chế tiêu cực, giúp định hướng lối sống cho giới trẻ.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị định 144/2020 quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Theo đó, Nghị định 144 không quy định về việc giới hạn số lượng cuộc thi sắc đẹp trong một năm nhằm mục đích tạo môi trường pháp lý bình đẳng cho các tổ chức, cá nhân; hạn chế tình trạng độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh, “thi chui”, trái phép trong hoạt động tổ chức thi người đẹp.

Theo phân cấp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chấp thuận tổ chức cuộc thi, liên hoan toàn quốc và quốc tế của các hội chuyên ngành về nghệ thuật biểu diễn, đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật thuộc Trung ương. UBND cấp tỉnh chấp thuận tổ chức cuộc thi trên địa bàn quản lý.

Để hạn chế tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, bộ đã có văn bản yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu phải đăng tải công khai, phối hợp cung cấp thông tin hàng tháng, chủ động trao đổi với cơ quan liên quan trước khi ban hành văn bản chấp thuận nhằm hạn chế tranh chấp.

Bộ VHTT&DL yêu cầu sở văn hóa các địa phương quản lý việc tổ chức thi người đẹp, người mẫu; đặc biệt là quản lý chặt số lượng, chất lượng. Các địa phương phải phối hợp quản lý cuộc thi người đẹp, người mẫu có quy mô lớn, có yếu tố nước ngoài, liên quan đến công tác dân tộc, bình đẳng giới, trẻ em...

Bên cạnh đó, việc thẩm định hồ sơ cuộc thi cần bảo đảm tính thống nhất, phù hợp thuần phong, mỹ tục, dân tộc, văn hóa truyền thống, phù hợp lứa tuổi, giới tính và điều kiện thực tiễn của địa phương trước khi tham mưu.

Cơ quan liên ngành được giao tăng cường kiểm tra, theo dõi sau khi cấp văn bản chấp thuận; kiên quyết dừng cuộc thi người đẹp, người mẫu, chỉ đạo việc thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi trong trường hợp có vi phạm pháp luật.

Trước câu hỏi cuộc thi sắc đẹp "lợi ích gì", Bộ VHTT&DL khẳng định các cuộc thi người đẹp, người mẫu khi được tổ chức đúng quy định sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động văn hóa, du lịch tại địa phương. Điển hình như Chung kết Hoa hậu Thế giới Việt Nam - Miss World Việt Nam 2022 đã thu hút 15.000 khán giả, đóng góp lượng chi tiêu lớn cho chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch của tỉnh Bình Định.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

MC Media đối diện mức phạt nào khi tổ chức cuộc thi sắc đẹp 'chui'?

Tổ chức hoạt động nghệ thuật hoặc cuộc thi người đẹp khi chưa được cơ quan chức năng chấp thuận, đơn vị tổ chức có thể bị phạt đến 80 triệu, đi kèm một số hình thức xử lý khác.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm