Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Tư pháp không được 'tuýt còi' việc cấm quay phim cán bộ tiếp dân

"Bộ Tư pháp không đủ thẩm quyền ra quyết định hay kiến nghị với cơ quan ban hành nội quy ghi âm, ghi hình cán bộ tiếp dân phải xin phép", ông Đồng Ngọc Ba cho hay.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp ngày 28/1, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, trả lời báo chí về quy định ghi âm, ghi hình phải được sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân do UBND Hà Nội ban hành có nhiều ý kiến trái chiều thời gian qua.

Ông khẳng định việc bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các cấp ban hành nội quy tiếp công dân là thực hiện thẩm quyền và trách nhiệm theo Luật Tiếp công dân 2013 quy định.

Theo đó, chủ tịch UBND cấp tỉnh phải ban hành nội quy tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân theo quy định tại khoản 6, điều 12 Luật Tiếp công dân 2013. "Đây là nội quy tại trụ sở có địa điểm cụ thể. UBND Hà Nội ban hành nội quy tiếp công dân trong trụ sở, số 34 Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) và 20 Hoàng Diệu (quận Hà Đông), ông Đồng Ngọc Ba nói.

Vị Cục trưởng cũng cho biết sau khi báo chí, dư luận có nhiều ý kiến tranh luận quanh quy định này, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tiến hành rà soát tổng thể trên cả nước.

Cam ghi am,  ghi hinh khi tiep cong dan anh 1
Ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), trả lời báo chí. Ảnh: Thắng Quang.

Hiện, 62/63 địa phương ban hành nội quy tiếp công dân, nhưng chỉ có một số bộ và 28 địa phương ban hành nội quy có quy định không được ghi âm, ghi hình khi chưa có sự đồng ý của cán bộ tiếp dân.

Cũng theo ông, quy định này được thực hiện từ nhiều năm và việc Chủ tịch UBND Hà Nội ban hành nội quy này là thuộc thẩm quyền được giao. Ông Đồng Ngọc Ba phân tích, về nội dung Luật Tiếp công dân không có quy định cụ thể, cũng không có việc cấm công dân quay phim, chụp ảnh, ghi âm.

Tuy nhiên, trong luật này, khoản 8 điều 6 quy định nghiêm cấm vi phạm các quy định khác trong nội quy, quy chế tiếp công dân. Đồng thời, trong quy định về nghĩa vụ của người dân tại trụ sở nêu rõ công dân phải nghiêm chỉnh chấp hành hướng dẫn tại nơi tiếp công dân.

Văn bản của Hà Nội không quy định cấm nhưng yêu cầu khi công dân quay phim, chụp ảnh, ghi âm phải được sự đồng ý của người tiếp công dân. Các luật liên quan cũng không quy định cụ thể, giới hạn nội dung quy định tiếp công dân.

Từ những phân tích đó, ông Đồng Ngọc Ba cho rằng trách nhiệm xem xét tính pháp lý có phù hợp không, xử lý thế nào trước hết thuộc chính cơ quan ban hành. Ở đây có trách nhiệm rất quan trọng của Thanh tra Chính phủ - cơ quan của Chính phủ được giao tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực tiếp công dân.

Trong buổi làm việc với Thanh tra Chính phủ, UBND Hà Nội, đại diện các đơn vị Bộ Tư pháp và chuyên gia hàng đầu liên quan tới lĩnh vực này, lãnh đạo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật có khuyến nghị với Thanh tra Chính phủ và TP Hà Nội rà soát thật kỹ để có giải pháp cho phù hợp cả về tính pháp lý và hợp lý.

Cam ghi am,  ghi hinh khi tiep cong dan anh 2
Buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tư pháp. Ảnh: Thắng Quang.

Hầu hết, các tỉnh ban hành nội quy tiếp công dân nhưng chỉ có một số tỉnh có quy định ghi âm, ghi hình phải xin phép. Thế nên phải rà soát rất kỹ, Thanh tra Chính phủ phải có rà soát, báo cáo Chính phủ để có giải pháp phù hợp.

"Thẩm quyền trách nhiệm được giao như vậy, Bộ Tư pháp không đủ thẩm quyền ra quyết định, kiến nghị với cơ quan ban hành nội quy về tiếp công dân tại trụ sở như vậy", ông Đồng Ngọc Ba khẳng định.

Trước đó, cuối năm 2018, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký ban hành quyết định số 12/QĐ-UBND. Trong đó nêu rõ: Việc công dân đến trụ sở tiếp công dân thành phố phải xuất trình giấy tờ tùy thân, có thái độ đúng mực, tôn trọng, tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và nhân viên bảo vệ.

Trường hợp có nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (từ 5 người trở lên) thì phải cử người đại diện để trình bày. Đáng chú ý, quy định "không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân", ngay khi được báo chí đăng tải tạo ra nhiều quan điểm trái chiều.

Thắng Quang

Bạn có thể quan tâm