Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng tương lai ở Myanmar có bằng tiến sĩ giả

Người sắp trở thành bộ trưởng Tài chính Myanmar vừa thừa nhận ông sở hữu bằng tiến sĩ giả do mắc lừa một công ty ở Pakistan.

Kyaw Win là một trong số 18 người trong danh sách mà Tổng thống đắc cử Htin Kyaw của Myanmar đề cử vào chính phủ của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) – đảng đã chấm dứt thời kỳ cầm quyền của quân đội trong nhiều thập kỷ. Nội các mới sẽ nhậm chức vào cuối tháng 3, nhưng giới truyền thông đã có danh sách của những thành viên trong chính phủ mới.

Sơ yếu lý lịch chính thức của Kyaw Win mà NLD công bố cho thấy ông có bằng tiến sĩ từ một trường đại học mang tên Brooklyn Park ở Mỹ.

bo truong tuong lai dung bang gia anh 1
Ông Kyaw Win, 68 tuổi, có khả năng trở thành bộ trưởng Tài chính Myanmar. Ảnh: AFP

Nhưng cộng đồng mạng nhanh chóng chỉ ra rằng Đại học Brooklyn Park là một trong hàng chục tổ chức giáo dục trực tuyến giả do một công ty ở Pakistan thành lập để lừa đảo khắp thế giới trước khi bị nhà chức trách phát hiện năm ngoái.

“Tôi công khai thừa nhận tôi từng học tại một trường đại học trực tuyến giả mạo khi tuổi đã cao”, Kyaw Win nói với AFP.

Người đàn ông 68 tuổi giải thích rằng, giống như nhiều người khác ở Myanmar, ông khao khát học tập nhưng không có cơ hội tiếp thu kiến thức từ nước ngoài.

“Học vấn là giấc mơ từ khi tôi còn trẻ. Tôi chưa bao giờ ngừng học trong suốt cuộc đời. Nhưng tôi không thể học ở nước ngoài vì tôi không có đủ tiền”, ông kể.

Vị bộ trưởng Tài chính tương lai khẳng định ông không biết mình đã nhận bằng tiến sĩ giả cho tới khi tin đó xuất hiện trên mạng. Kyaw Win dùng từ “rất đau đớn” để mô tả cảm giác khi ông biết sự thật.

Myanmar thay đổi ngoạn mục về chính trị từ năm 2011, sau khi chìm trong tình trạng cô lập dưới chế độ quân sự trong gần nửa thế kỷ.

Sự cởi mở về chính trị ngày càng tăng ở Myanmar thể hiện rõ nét qua cuộc bầu cử dân chủ lịch sử hồi tháng 11 năm ngoái, sự kiện giúp NLD nắm quyền điều hành đất nước với chiến thắng áp đảo.

Aung San Suu Kyi, chủ tịch 70 tuổi của NLD, là phụ nữ duy nhất trong nội các tương lai. Giới quan sát đồn rằng bà có thể nắm 4 cơ quan: Ngoại giao, Giáo dục, Năng lượng và văn phòng tổng thống.

Hiến pháp Myanmar, do quân đội soạn thảo, cấm Suu Kyi làm nguyên thủ quốc gia vì bà kết hôn và sinh con với công dân nước ngoài. Người phụ nữ từng đoạt Nobel Hòa bình tuyên bố bà sẽ lãnh đạo đất nước thông qua một tổng thống do bà chọn. Người đó là Htin Kyaw, cộng sự lâu năm của bà.

Trợ lý của bà Suu Kyi thành tổng thống Myanmar

Ông Htin Kyaw, trợ lý thân cận của bà Aung San Suu Kyi, ngày 15/3 giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và chính thức trở thành tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar sau 5 thập kỷ.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm