Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ yêu cầu tạm dừng các vụ hành quyết liên bang

Bộ Tư pháp Mỹ đã ra lệnh tạm dừng lên lịch các vụ hành quyết liên bang được thực hiện dưới thời Tổng thống Donald Trump, khi chính quyền Biden thúc đẩy luật chấm dứt án tử hình.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết việc cấm lên lịch các vụ hành quyết liên bang nhằm giải quyết một số vấn đề về mặt đạo đức, tâm lý của người dân, đặc biệt là người da màu, NRP cho biết.

Trong một bản ghi nhớ gửi Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Garland biện minh cho quyết định của mình là ngừng gây ra sự tranh cãi. Ông viện dẫn các yếu tố, bao gồm việc áp dụng bất thường án tử hình và sự tác động quá lớn đến người da màu.

“Bộ Tư pháp phải đảm bảo rằng mọi người trong hệ thống tư pháp hình sự liên bang không chỉ được đảm bảo các quyền theo Hiến pháp, mà còn được đối xử công bằng và nhân đạo. Nghĩa vụ đó có hiệu lực đặc biệt trong các án tử hình”, Bộ trưởng Garland viết trong bản ghi nhớ.

Bộ trưởng Garland cho biết thêm: “Bộ Tư pháp phải cẩn thận duy trì cam kết của chúng ta đối với sự công bằng và nhân đạo trong việc quản lý các luật liên bang về án tử hình”.

My dung hanh quyet tu nhan anh 1

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland. Ảnh: Getty.

Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, chính phủ liên bang đã thực hiện các vụ hành quyết đầu tiên trong nhiều thập kỷ vào năm ngoái. 13 tù nhân bị xử tử trong năm cuối nhiệm kỳ của ông Trump.

Một số vụ hành quyết liên bang chưa từng có được thực hiện trong những ngày cuối nhiệm kỳ của ông, phá vỡ truyền thống kéo dài gần 1,5 thế kỷ là tạm dừng các vụ hành quyết trong giai đoạn chuyển giao quyền lực.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ lúc đó là William Barr cho biết các vụ hành quyết được áp dụng một cách “tàn bạo và đáng kinh ngạc”. Các nhà hoạt động nhân quyền đã lên tiếng để tạm dừng các vụ hành quyết.

Họ đặt ra mối quan tâm về việc bản án có được thực hiện một cách nhân đạo, cũng như các lệnh ân xá gần đây đối với một số tử tù. Điều đó đã thúc đẩy các vụ biểu tình nhằm chấm dứt các vụ hành quyết liên bang.

Tổng thống Joe Biden là người phản đối án tử hình. Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden cam kết thông qua luật chấm dứt án tử hình liên bang.

Nam Carolina tạm dừng hành quyết bằng ghế điện

Tòa án tối cao Nam Carolina, Mỹ đang tạm dừng hành quyết bằng ghế điện đối với 2 tử tù để chờ hai người này tự chọn hình thức thi hành án.

Ông Biden: Không bao giờ quên thời khắc hành quyết Bin Laden

Tổng thống Joe Biden hôm 2/5 gửi đi thông điệp nhân kỷ niệm 10 năm ngày Mỹ tiêu diệt thành công Osama Bin Laden, thủ lĩnh tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm