Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng TTTT: Facebook, TikTok phải thu thập dữ liệu đúng pháp luật

Các doanh nghiệp khi thu thập dữ liệu người dùng cần có hợp đồng mẫu, quy định rõ mục đích sử dụng, cách thức sử dụng thông tin này.


Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 4/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã bày tỏ quan điểm về việc các nền tảng đa quốc gia thu thập dữ liệu, quảng cáo qua mạng...

Đã có 3 đại biểu đặt câu hỏi tới Bộ trưởng liên quan đến các mạng xã hội lớn như Facebook, YouTube, TikTok gồm tình trạng hàng giả, hàng nhái được chào bán công khai; hoạt động quản lý, thu thập, xử lý dữ liệu người dùng và văn hóa mạng.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định vấn đề quảng cáo sai sự thật trên không gian mạng rất nhức nhối. Việt Nam đã quy định các cơ quan phải đảm bảo thực hiện quảng cáo đúng pháp luật.

du lieu mang xa hoi,  bo truong tttt anh 1

Nhiều vấn đề liên quan đến các mạng xã hội được đại biểu quan tâm. Ảnh: Quochoi.

Tuy nhiên 2 năm trở lại đây, sự xuất hiện của những hình thức quảng cáo mới buộc Bộ phải sửa các văn bản, nghị định và thanh tra kiểm tra để các cơ quan truyền thông nhận thức vấn đề này.

"Bộ sẽ thanh tra về vấn đề quảng cáo đối với các nền tảng xuyên biên giới. Với những thông tin quảng cáo sai sự thật, nhất là quảng cáo thực phẩm chức năng, trách nhiệm quản lý, xử lý còn thuộc về các bộ chuyên ngành, địa phương", ông nói.

Hiện nay, có hàng trăm triệu tài khoản tham gia các nền tảng trực tuyến nước ngoài cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, trong đó 3 mạng xã hội phổ biến nhất chiếm tới 175 triệu tài khoản.

Trà lời băn khoăn về việc quản lý hoạt động thu thập, xử lý dữ liệu của các mạng xã hội từ đại biểu Tạ Minh Tâm (đoàn Tiền Giang), người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết dữ liệu được coi tài sản cá nhân được nhắc đến trong Luật An toàn thông tin, mỗi người dân cần ý thức rõ và bảo vệ quyền lợi của cá nhân mình.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp thu thập dữ liệu thông tin cần thực hiện đúng pháp luật. Cụ thể, khi thu thập dữ liệu cá nhân cần có hợp đồng mẫu, quy định rõ mục đích sử dụng, cách thức sử dụng thông tin này.

Đồng thời, Bộ trưởng việc phát triển mạng xã hội của Việt Nam là một trong những giải pháp để giữ lấy dữ liệu của người dân.

Song song với dữ liệu, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng cần có văn hóa số trong môi trường mạng xã hội. “Ở ngoài đời, mình nói một câu rất to thì chỉ có vài người đứng xung quanh nghe thấy. Nhưng khi lên mạng viết một câu là có thể 1 triệu người nhìn thấy. Đây là điểm khác biệt trong ứng xử”, ông Hùng nói.

Lĩnh vực văn hóa mạng rộng và “nhiều việc phải làm”. Trong khi Bộ Quy tắc ứng xử mới ban hành chỉ áp dụng cho cơ quan công quyền. Tuy nhiên, các tổ chức các có thể coi đây là mẫu tham khảo để tự xây dựng bộ quy tắc ứng xử riêng. Ngoài ra, cần sử dụng các nền tảng số để đào tạo kỹ năng cơ bản, văn hóa và đưa vào nhà trường.

Chống rửa tiền bằng tiền ảo

Ngân hàng Nhà nước vừa có báo cáo tiếp thu, giải trình bước đầu ý kiến của đại biểu Quốc hội tại tổ về dự án Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi), trong đó đề cập lĩnh vực tiền ảo.

Việt Nam vào top 10 quốc gia tải ứng dụng nhiều nhất

Không chỉ chứng kiến số lượt tải mới tăng mạnh, thời lượng sử dụng lẫn lượt tải các nền tảng số của Việt Nam cũng phát triển nhanh chóng.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm