Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng TT&TT: 'Internet làm thay đổi cuộc sống người Việt'

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho rằng nhiều doanh nghiệp Internet Việt Nam hiện không chỉ có chỗ đứng vững vàng trong nước mà đã vươn ra quốc tế.

Có mặt tại lễ kỷ niệm 20 năm Internet Việt Nam (22/11), Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho hay Internet đã len lỏi vào khắp các ngõ ngách của cuộc sống. Chính Internet đã dần làm thay đổi thói quen, cuộc sống của người dùng Việt Nam.

Dẫn số liệu thống kê từ đầu năm 2017, Bộ trưởng cho biết trên 50 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, cao hơn mức trung bình 46,64% của thế giới, nằm trong top những quốc gia và vùng lãnh thổ có số lượng người dùng Internet cao nhất tại châu Á.

"So sánh với hơn 31 triệu người dùng vào năm 2012, 17 triệu của 10 năm trước hay 205.000 người trong thời đầu của Internet quay số qua mạng điện thoại công cộng, có thể nói Việt Nam đã có những bước tiến thật sự ấn tượng", Bộ trưởng phát biểu.

Internet Viet Nam 20 nam anh 1
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại sự kiện kỷ niệm 20 năm Internet Việt Nam.

"Nhiều sản phẩm ứng dụng trên Internet do doanh nghiệp, cá nhân trong nước phát triển đã tạo được tiếng vang ở tầm quốc tế như trò chơi Flappy Birds của Nguyễn Hà Đông, hay ứng dụng học trực tuyến Monkey Junior - Giải nhất Cuộc thi Sáng kiến Toàn cầu 2016", Bộ trưởng chia sẻ thêm.

Ngoài ra, số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nội dung và dịch vụ giá trị gia tăng trên nền Internet đang phát triển rất mạnh mẽ, nhiều công nghệ còn rất mới trên thế giới như thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo, mã QR… cũng đã được các doanh nghiệp trong nước phát triển thành sản phẩm hoàn thiện, có khả năng thương mại hóa cao.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh bên cạnh những giá trị làm thay đổi sâu sắc, tích cực đời sống kinh tế - xã hội và cuộc sống của người dân Việt Nam, Internet cũng đang tồn tại nhiều bất cập

Hiện nay lượng thông tin xấu độc xuất hiện trên Internet và mạng xã hội ngày càng nhiều, nhất là tin giả, tin xuyên tạc, bịa đặt, thông tin chống phá chế độ, bôi nhọ lãnh đạo. Ngoài ra, các vấn nạn như tấn công mạng, mất an toàn thông tin, thư rác, mã độc tống tiền nhằm vào các mục tiêu là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức tại Việt Nam đang gia tăng cả về số lượng, quy mô và độ phức tạp", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông, các Bộ, ngành liên quan đã và đang thường xuyên, liên tục triển khai nhiều biện pháp quản lý chặt chẽ để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nêu trên.

Theo Bộ trưởng, thế giới hiện đã bước đến giai đoạn mà không một lĩnh vực, ngành nghề nào có thể tách rời khỏi CNTT và Internet. Khi Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên của nền kinh tế số, ngưỡng cửa của cuộc cách mạng 4.0 thì tất cả các ngành nghề, lĩnh vực đều phải tiến tới kết nối số, nếu không muốn bị tụt lại phía sau.

Để có thể làm được điều này, theo Bộ trưởng, Việt Nam cần tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông - Internet, nội dung số và ứng dụng giá trị gia tăng trong nước một cách bền vững, thậm chí là đủ lớn mạnh để tiếp tục tiến bước ra thế giới.

"Tôi tin rằng Việt Nam với nền tảng hạ tầng viễn thông - CNTT và nguồn nhân lực dồi dào trong lĩnh vực thông tin, truyền thông như hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng được những kỳ vọng này", Bộ trưởng khẳng định.

Với tư cách là Cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực công nghệ thông tin, Internet, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp viễn thông - Internet, nội dung số và ứng dụng trên Internet của Việt Nam, với mục tiêu cao nhất là hướng tới một thị trường Internet, nội dung số bình đẳng và bền vững.

"Tôi kỳ vọng trong những năm tới đây, chúng ta có thể tự hào ghi nhận nhiều hơn nữa các doanh nghiệp của Việt Nam tiến ra nước ngoài thành công, ghi sâu dấu ấn của Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Những nhân vật ảnh hưởng nhất đến Internet VN 20 năm qua

Đây là những nhân vật có đóng góp xuất sắc, hiệu quả trong việc thúc đẩy Internet Việt Nam qua 2 thập kỷ.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm