Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng TNMT: Ô nhiễm ở Rạng Đông chỉ còn trong phạm vi nhà máy

Trao đổi với Zing.vn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết kết quả quan trắc nhiều ngày nay cho thấy khu vực ô nhiễm chỉ còn trong phạm vi nhà máy Rạng Đông.

'Công ty Rạng Đông phải bồi thường cho người dân Hạ Đình' Người dân Hạ Đình cho rằng Công ty Rạng Đông phải có trách nhiệm xử lý hậu quả sau vụ cháy, gồm cả việc bồi thường cho dân.

Sáng 12/9, sau 2 tuần xảy ra vụ cháy ở công ty Rạng Đông, Binh chủng Hóa học và các đơn vị liên quan đến công ty này bắt đầu tẩy độc hiện trường và khu vực lân cận. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Trần Hồng Hà cho biết kết quả quan trắc hiện cho thấy môi trường xung quanh công ty này đã ở ngưỡng an toàn.

Trao đổi với Zing.vn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết theo kết quả quan trắc từ ngày 30/8 đến nay, khu vực ô nhiễm chỉ còn nằm trong phạm vi nhà máy.

"Khu vực bên trong nhà máy đang được khoanh vùng, khử độc và xử lý môi trường", Bộ trưởng Hà cho biết. Hiện, Bộ tư lệnh Hóa học đã lấy mẫu và sẽ có những phân tích, kết quả cụ thể. 

vu chay o cong ty Rang Dong anh 1
Sáng 12/9, dàn xe của Bộ tư lệnh Hóa học đã có mặt ở công ty Rạng Đông để tiến hành khử độc môi trường sau vụ cháy 2 tuần. Ảnh: Việt Linh. 

Trước đó, Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TNMT Hà Nội cũng công bố kết quả quan trắc tại thời điểm gần 10 ngày sau vụ cháy. Các chỉ số mà cơ quan này đưa ra thể hiện môi trường ở Rạng Đông nằm trong ngưỡng an toàn.

Chỉ có duy nhất chỉ số hàm lượng hữu cơ trong nước COD tại hố ga trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng vượt 5,47 lần so với quy chuẩn. Ngoài ra, tất cả thông số khác, bao gồm nồng độ thủy ngân tại 5 vị trí lấy mẫu đều nằm trong giới hạn cho phép.

Ngày 11/9, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình và Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng làm rõ phạm vi, giới hạn khu vực ô nhiễm môi trường, mức độ ô nhiễm, nguyên nhân và trách nhiệm liên quan.

Hà Nội tiếp tục theo dõi, quan trắc diễn biến chất lượng môi trường, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng khẩn trương triển khai các giải pháp kịp thời ứng phó sự cố; tổ chức theo dõi, thăm khám sức khỏe kịp thời cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

Đồng thời, UBND Hà Nội cần có biện pháp trước mắt giúp Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông phục hồi sản xuất. Về lâu dài, tiếp tục triển khai thực hiện việc di dời công ty này và các cơ sở, nhà máy có sử dụng hóa chất độc hại, nguy hiểm ra khỏi khu vực đô thị và khu vực tập trung đông dân cư theo kế hoạch đã được chỉ đạo.

Dàn xe quân đội đến Rạng Đông tẩy độc

Hai tuần sau vụ cháy, dàn xe thuộc Binh chủng Hóa học và các đơn vị liên quan đến Công ty Rạng Đông để tẩy độc hiện trường và khu vực lân cận.

Nguyễn Hưng - Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm