Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng TN&MT: Phương án định giá đất sẽ sát giá thị trường

Theo Bộ trưởng TN&MT, tùy trường hợp cụ thể, UBND tỉnh, thành sẽ xác định phương pháp phù hợp để định giá đất. Phương án được lựa chọn bảo đảm công bằng, sát giá thị trường.

Chiều 21/6, Bộ trưởng TN&MT Đặng Quốc Khánh cho biết xây dựng khung giá đất, định giá đất và bồi thường tái định cư cho người dân mất đất… là những vấn đề được đại biểu quan tâm trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội về dự án Luật Đất đai sửa đổi.

Giải trình ý kiến đại biểu, theo ông Đặng Quốc Khánh, trong Luật Đất đai sửa đổi sẽ bỏ khung giá đất. Thay vào đó, các tỉnh thành hàng năm sẽ xây dựng bảng giá đất. “Lần đầu tiên xây dựng bảng giá đất sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hàng năm chỉ cần cập nhật”, ông Khánh nói.

phuong an dinh gia dat anh 1

Bộ trưởng TN&MT Đặng Quốc Khánh. Ảnh: QH.

Về phương pháp định giá đất, trong phiên thảo luận dự án Luật Đất đai sửa đổi, nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề này. Bộ trưởng TN&MT cho biết dự thảo luật lần này đưa ra 4 phương pháp định giá đất là: Phương pháp so sánh trực tiếp với giá thị trường, phương pháp chiết trừ, phương pháp thu nhập và phương pháp hệ số điều chỉnh.

“Tùy trường hợp cụ thể, UBND tỉnh, thành sẽ xác định phương pháp phù hợp để định giá đất. Các phương án lựa chọn bảo đảm công bằng, sát giá thị trường, đồng thời phòng chống tiêu cực, tham nhũng”, ông Đặng Quốc Khánh cho hay.

Về chính sách tái định cư cho người dân mất đất, người đứng đầu ngành TN&MT cho biết, trong Luật Đất đai sửa đổi sẽ cố gắng xây dựng các điều khoản với nội dung đảm bảo cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ cho người mất đất. Việc này không chỉ là về cơ sở hạ tầng mà còn phải phù hợp với phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa, tính cộng đồng. Do vậy, chính quyền địa phương phải tham khảo, đối thoại với nhân dân để quyết định nơi tái định cư phù hợp.

“Chắc chắn là chúng ta phải xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tốt hơn nơi ở cũ. Nhưng về lâu dài, chúng ta phải đảm bảo sinh kế cho người dân mất đất thông qua việc đào tạo việc làm cho thế hệ trẻ”, ông Đặng Quốc Khánh nói thêm.

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

https://vietnamnet.vn/dinh-gia-dat-phai-sat-thi-truong-phong-chong-tham-nhung-2157079.html

Quang Phong/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm