Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Tiến: 3 trẻ tử vong tiêm vaccine là hy hữu

“Lãnh đạo ngành Y tế Việt Nam và cá nhân tôi muốn gửi lời chia buồn, sự cảm thông sâu sắc đối với gia đình 3 trẻ sơ sinh đã tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B ở Quảng Trị”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ tại chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 27/10.

- Người dân khá bức xúc trước vụ việc 3 cháu nhỏ bị tử vong sau tiêm vaccine vừa qua, Bộ trưởng có ý kiến gì về vấn đề này?

- Lãnh đạo ngành Y tế Việt Nam và cá nhân tôi cũng muốn gửi lời chia buồn, sự cảm thông sâu sắc đối với gia đình 3 trẻ sơ sinh đã tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B ở Quảng Trị.

Đây là sự việc hy hữu rất nghiêm trọng, chưa từng xảy ra trong lịch sử 25 năm tiêm chủng ở Việt Nam. Chính vì vậy Bộ Y tế đã cử ngay lập tức một đoàn công tác xuống kết hợp với công an và y tế địa phương để điều tra.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 27/10.

Như chúng ta đã biết ngày 10/10 vừa qua, Công an tỉnh Quảng Trị đã tống đạt khởi tố vụ án với hành vi gây tử vong cho trẻ sơ sinh do thực hành kỹ thuật tiêm chủng. Nguyên nhân ở đây không phải do vaccine mà do những người cán bộ tiêm chủng đã không thực hiện đúng các kỹ thuật tiêm chủng, dẫn đến tử vong cho các cháu.

Nhân dịp này chúng tôi cũng mong các bà mẹ hãy tiếp tục mang con đến tiêm chủng vì tương lai của các cháu. Chúng tôi cũng gửi thông điệp đến các đồng nghiệp đang làm công tác tiêm chủng trên toàn quốc là chúng ta rất vất vả trong 10 năm qua đã phòng bệnh, bảo vệ và giảm tử vong cho hàng triệu trẻ em. Nhưng nếu một chút sơ xuất có thể dẫn đến những tử vong và những tai biến rất đáng tiếc. Điều này sẽ làm chúng ta rất đau khổ về trách nhiệm và lương tâm. Vì vậy chúng tôi mong rằng các bạn hãy làm hết trách nhiệm, cố gắng cao nhất và đặt an toàn tiêm chủng của các cháu lên trên hết.

- Một số cử tri đã viết thư ghi nhận rằng đã có những cải thiện đáng kể, đặc biệt trong vấn đề cải cách thủ tục hành chính khi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Tuy nhiên cũng một số ý kiến cho rằng, vẫn còn tình trạng phân biệt, đối xử, lạm dụng BHYT trong việc kê đơn thuốc, biệt dược và cho xét nghiệm. Nhiều người băn khoăn nên khám chữa bệnh bằng BHYT hay tự bỏ tiền ra sử dụng dịch vụ y tế, còn Bộ trưởng nghĩ thế nào?

- Đúng và có một số trường hợp đã xảy ra như vậy. Qua tiếp xúc cử tri, chúng tôi cũng thấy có một cử tri phản ánh là có sự phân biệt đối xử giữa người khám BHYT và người khám dịch vụ. Điều này trong ngành chúng tôi là không chấp nhận được. Vì dù khám loại hình gì thì trước mặt mình cũng là bệnh nhân cả và phải khám và chữa bệnh sao cho đạt kết quả cao nhất.

Tuy nhiên một trường hợp cá biệt thì không nên biến nó thành phổ biến, bởi vì BHYT Việt Nam trong thời gian qua cũng đạt được những thành tựu rất đáng kể.

- Một công chức nhà nước bức xúc viết thư phản ánh: viện phí thì đã điều chỉnh được 1 năm rồi sao hàng ngày chúng tôi vẫn chỉ nhìn, nghe, đọc, thấy là cơ sở vật chất xuống thấp, y đức thì xuống cấp, không rõ mục tiêu tăng viện phí là gì nếu nó không cải thiện được chất lượng khám chữa bệnh. Cách đây 5 tháng Bộ trưởng đã từng nói về một kế hoạch khá chi tiết để giảm tải bệnh viện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Vậy kế hoạch này đã được cụ thể ra sao, hay vẫn chỉ là đề án trên giấy tờ?

- Có 3/7 yếu tố để tạo thành giá, trong 3 yếu tố đó mới tính từ 60 - 90% thôi chứ chưa phải đã tính hết 100%. Nên khi điều chỉnh giá dịch vụ đó thì không thể nào có cơ sở vật chất tăng ngay được. Cũng không thể nào giảm tải được bệnh viện.

Quá tải là do số giường bệnh trên 10.000 dân của chúng ta hiện nay quá thấp, hiện mới đạt trên 22, mà tối thiểu phải đạt 39 giường bệnh/10.000 dân. Vì thế muốn giảm tải thì chúng ta phải tăng số giường bệnh và mở thêm bệnh viện. Cái này trong thời gian qua Chính phủ đã hỗ trợ để xây các bệnh viện mới ở huyện và các bệnh viện tuyến tỉnh ở vùng khó khăn.         

Trên tuyến trung ương, bằng nguồn đầu tư phát triển Bộ Y tế cũng đã mở rộng thêm như Bệnh viện K cơ sở 3, Bệnh viện Nội tiết cơ sở mới… nhưng việc xây dựng cũng phải mất vài năm chứ không thể trong một sớm một chiều.

Giải pháp lâu dài là xây dựng mạng lưới bệnh viện vệ tinh của 5 chuyên khoa quá tải. Chúng tôi sẽ xây khoảng 49 bệnh viện vệ tinh đối với 5 chuyên khoa quá tải trên 36 tỉnh.

Thứ 3, chúng tôi cũng tăng cường mạng lưới bác sĩ gia đình để cho người dân sát hơn khi chăm sóc các bệnh thông thường mà không cần phải đến bệnh viện.

Một điểm nữa, chúng tôi sẽ trình Ban cán sự Đảng, Chính phủ, Bộ Chính trị đề án về y tế cơ sở, trong đó chúng tôi đã xây dựng chuẩn quốc gia, chuẩn về trạm y tế quốc gia mới. Theo chuẩn đó bệnh nhân khám BHYT rất yên tâm vì hiện nay đã có 40% bệnh nhân khám bệnh ở trạm y tế xã…

Tất cả những chương trình đó chắc chắn sẽ có kết quả, nhưng cũng không thể một sớm một chiều, mà nhanh nhất cũng phải mất vài ba năm tới mới có thể thấy hiệu quả được.

Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm