Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Thông tin, Chủ tịch Đà Nẵng ăn cá ở biển

Trưa 30/4, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã vào một nhà hàng ven biển để ăn cá và hải sản các loại. Cùng ngày, Chủ tịch Đà Nẵng ăn cá nục hấp ngay ở cảng cá Thọ Quang.

Trưa 30/4, trong chuyến thăm và làm việc tại Quảng Bình, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã bất ngờ mời các nhà báo, phóng viên của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương vào một nhà hàng ở TP Đồng Hới ăn hải sản. 

Bo truong Truong Minh Tuan anh 1
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kiểm tra hải sản tươi sống ở nhà hàng Hải Yến. Ảnh: Minh Phong.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ngẫu nhiên chọn một nhà hàng ở đường Trương Pháp, sát bãi biển Quang Phú. Tại đây, Bộ trưởng Tuấn đã xem qua một số hải sản như tôm hùm, cua, cá mú tươi sống để chọn món. 

"Sau khi trực tiếp xem các loại hải sản, Bộ trưởng hỏi qua cách chế biến rồi chọn món để dặn đầu bếp nhà hàng chúng tôi thực hiện", ông Hoàng Huân - chủ nhà hàng cho biết. 

Trước sự chứng kiến của nhiều nhà báo, phóng viên cùng nhân viên nhà hàng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã ăn các món hải sản rất ngon lành. Bộ trưởng đặc biệt thích món cá mú hấp chua ngọt được các đầu bếp chế biến. 

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các cơ quan báo chí truyền thông cần thông tin chính xác để người dân, đặc biệt là du khách đến các vùng biển xảy ra tình trạng cá chết hiểu rõ, tránh tâm lý lo ngại dẫn đến tẩy chay các loại hải sản có nguồn gốc rõ ràng.

"Các cơ quan báo chí phải phát hiện kịp thời để thông tin chính xác các hành vi buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ trái phép các loại hải sản từ vùng biển nghi bị ô nhiễm để cơ quan chức năng xử lý tránh ảnh hưởng đến an toàn của người dân", Bộ trưởng Tuấn nói.

Bo truong Truong Minh Tuan anh 2
Trong bữa ăn, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn rất thích ăn món cá mú hấp chua ngọt. Ảnh: Minh Phong.

Theo ông Hoàng Huân, Chủ nhà hàng, sau khi ăn xong, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã khen ngợi đầu bếp nhà hàng chế biến các món ăn rất ngon.

Trước đó, chiều 29/4, tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo một số bộ, ngành và tỉnh Quảng Bình về việc khắc phục hậu quả cá chết bất thường tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngay đường dây nóng để phối hợp với địa phương thu mua toàn bộ hải sản đánh bắt xa bờ của ngư dân.

“Không để bất cứ một tàu thuyền nào của ngư dân có hải sản mà không tiêu thụ được”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

Chủ tịch UBND Đà Nẵng ăn cá hấp ở cảng cá

Chiều 30/4, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng nhiều lãnh đạo các sở, ngành của TP Đà Nẵng đã cùng nhau đến cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà) để lắng nghe ý kiến của các ngư dân về tình hình tiêu thụ hải sản.

Nhiều ngư dân phản ánh với người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng, rằng từ khi hiện tượng cá chết xuất hiện ở bắc miền Trung và Đà Nẵng thì họ gặp nhiều khó khăn. Khách hàng sợ cá bị nhiễm độc nên không mua, hải sản đánh về tiêu thụ ế ẩm...

Ông Thơ nói với bà con rằng, mấy ngày qua ông đi công tác ở TP HCM nhưng nghe tin cá chết ở Đà Nẵng ông rất nóng ruột. Ông đã điện thoại về cho giám đốc Sở TN - MT và Sở NN&PTNT yêu cầu xác minh thông tin.

"Kết quả xét nghiệm nước biển ở Đà Nẵng đều đạt chuẩn an toàn. Bà con phải có cách làm sao để nói với người dân những sản phẩm của mình là ăn được như trước đây, để người dân yên tâm”, Chủ tịch Đà Nẵng nói.

Người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng cũng Sở NN&PTNT đặt mua 100 kg cá của bà con ngư dân để chế biến cho lãnh đạo TP và cán bộ công chức ăn trong buổi làm việc tới.

"Ngư dân mình bao đời nay đánh bắt hải sản vẫn ăn cá bình thường, có sao đâu. Tôi và gia đình vẫn ăn cá hàng ngày", ông Thơ nói.

Tại buổi đối thoại này, để chứng minh cho việc cá không nhiễm độc ông Thơ nhờ một ngư dân nấu nồi canh cá để mọi người cùng thưởng thức.

"Cá tươi ngon thế này, tôi ăn có bị sao đâu. Bây giờ quan trọng là mình tuyên truyền sao để cho mọi người hiểu và mua sản phẩm. Còn những khó khăn của bà con ngư dân, lãnh đạo TP ghi nhận và sẽ có chính sách hỗ trợ", ông Thơ nhấn mạnh.

Cán bộ Đà Nẵng mời người dân tắm biển cùng

"Chúng tôi đi tắm là để khẳng định, nước biển Đà Nẵng rất an toàn. Nếu ai đó còn hoài nghi thì sáng mai ra biển cùng chúng tôi", Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng nói.


Văn Được - Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm