Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Thể: Xã hội bức xúc vì cá nhân phá nát quy hoạch

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nêu bất cập khi quy hoạch xây dựng đã được duyệt nhưng việc điều chỉnh cục bộ lại quá dễ dàng, chỉ do vài cá nhân quyết định.

Thảo luận tại tổ sáng 18/11 về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nêu nhiều góp ý bởi các quy định của luật này có liên quan mật thiết đến ngành giao thông.

Theo Bộ trưởng Thể, khi dân cư tập trung đông, nhu cầu đi lại càng lớn, nếu chúng ta không quản lý chặt chẽ sẽ dẫn đến ùn tắc giao thông.

Ông cho rằng việc thông qua quy hoạch thường làm rất nghiêm túc, triển khai lấy ý kiến đầy đủ của các bộ, ngành liên quan, thành lập cả hội đồng kiến trúc và hội đồng phản biện. UBND các cấp cũng rà soát xem xét rất kỹ. Nếu triển khai đúng thì đô thị sẽ được quản lý rất tốt.

Nhưng thực tế, khi công bố quy hoạch và bắt đầu triển khai thì nảy sinh bất cập, việc thay đổi cục bộ "rất đơn giản", "quá dễ" khiến quy hoạch bị phá vỡ.

pha nat quy hoach anh 1
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Hoài Vũ.

Thậm chí, ông phản ánh thực tế quy hoạch khu đô thị, công viên hay các không gian công cộng đã được phê duyệt nhưng có nhà đầu tư lớn thay đổi cục bộ, dẫn đến mất diện tích cây xanh, diện tích công cộng. Trong khi đó, hội đồng thẩm định quy hoạch lại không biết việc này mà chỉ là một số lãnh đạo, sở, ngành tự điều chỉnh. 

Ông đề xuất cấp nào ban hành quy hoạch, hội đồng gồm bao nhiêu người thì khi điều chỉnh quy hoạch cũng phải có số thành viên tương ứng.

“Khi đó việc điều chỉnh mới đảm bảo tính khách quan, tránh tình trạng một vài cá nhân điều chỉnh, phá nát quy hoạch, dẫn đến ùn ứ giao thông, bức xúc xã hội”, Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh.

Tư lệnh ngành giao thông cũng góp ý với những khu đô thị nằm ở vùng lõi với mật độ nhà cửa, dân cư đông thì nên bớt thay đổi, vì mỗi lần thay đổi, giải phóng mặt bằng, đền bù nhà cửa hay lo tái định cư… sẽ rất tốn kém về kinh phí.

Với những khu đô thị mới, mật độ xây dựng còn thấp thì có thể biến thành những khu đô thị hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu.

Đặc biệt, theo ông, phải giảm mật độ xây dựng, quản lý được dân cư trên cùng diện tích. Khi đó, hệ thống giao thông xung quanh mới đảm bảo đáp ứng nhu cầu.

“Hiện, ở một số nơi quản lý không chặt chẽ. Cùng một diện tích chúng ta xây nhiều nhà cao tầng, gấp đôi gấp ba số lượng dân cư và trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông, đi lại vô cùng khó khăn. Khu mới làm như thế rất uổng phí”, ông Thể nói.

Ông cũng kiến nghị về một khu đô thị hiện đại ở Hà Nội có cả đường ôtô, tàu điện ngầm, đường trên cao, công viên, cây xanh. Khi đó, những trung tâm kinh doanh buôn bán hay những dịch vụ đông người sẽ được di dời ra bên ngoài, còn trong nội đô chỉ là nơi ở và nghỉ ngơi.

Không cho phép biệt thự biến bờ sông Sài Gòn thành của riêng

Trả lời Zing.vn, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định các barie chắn lối ra sông Sài Gòn ở Thảo Điền buộc phải tháo dỡ hết, không thể để lối đi công cộng bị rào lại.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm