Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Thăng: 'Phải biết xấu hổ khi khách mất hành lý'

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, ngày nào ông cũng nhận được tin nhắn báo mất cắp, điều này không chỉ ảnh hưởng tới ngành giao thông mà cả hình ảnh đất nước.

Chiều 18/6, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp kiểm điểm các vấn về dư luận bức xúc như hành khách báo mất hành lý có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây tại các cảng hàng không.

Cục trưởng Cục HKVN Lại Xuân Thanh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: K.A
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: K.A

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết, dù rất quyết liệt nhưng thực tế tình trạng mất cắp hành lý vẫn phức tạp. Năm 2013 có 205 vụ khiếu nại của hành khách, năm 2014 lên tới 301 vụ, 6 tháng đầu năm là 468 vụ.

"Rất khó phân định trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến việc mất mát hành lý ký gửi. Hành lý quốc tế bị mất nhiều, nhưng chưa phân định rõ trách nhiệm từ đầu Việt Nam nên việc chống mất cắp chưa đạt hiệu quả cao”, Cục trưởng Hàng không cho biết.

Theo giải trình của Cục Hàng không, nguyên nhân mất hành lý do còn nhiều "điểm mù" trong quy trình bốc xếp, vận chuyển hành lý, do camera không bao quát được hết, nhân viên bốc xếp chui vào container dỡ hàng hóa. Một số cổng ra vào sân bay của nhân viên chưa có hệ thống soi chiếu đồ vật bất thường như điện thoại, iPad…

Việc kiểm soát nội bộ chưa đạt hiệu quả, chủ yếu trông chờ vào sự kiểm soát của nhân viên an ninh. Thời gian xử lý khiếu nại mất cắp cũng rất dài, trong khi hãng chỉ đền bù hành lý mất theo số cân, gây bức xúc cho khách bị mất hành lý giá trị cao.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận, Cục trưởng Cục An ninh kinh tế tổng hợp chỉ rõ, nhiều vụ mất cắp hàng hoá xảy ra có sự tham gia, móc nối của nhân viên hàng không, đặc biệt là bộ phận soi chiếu vì nhiều vụ, vết rạch đúng chỗ để đồ có giá trị. Cần phải phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các bộ phận thì sẽ giảm tối đa sự mất cắp, các biện pháp phòng ngừa chưa đồng bộ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về giải pháp cho việc chống mất hành lý vận chuyển hàng không, bán vé của các hãng hàng không
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về giải pháp cho việc chống mất hành lý vận chuyển hàng không, bán vé của các hãng hàng không. Ảnh: K.A

Chưa hài lòng với báo cáo của Cục Hàng không, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: “Ăn cắp hành lý, Cảng vụ phải có trách nhiệm, không thể cứ đổ tội cho mấy ông bốc xếp. Báo cáo nói mất cắp nhiều tại ga quốc tế, nhưng năm 2013 có 64 vụ tại các chuyến trong nước, năm 2014 có 103 chuyến, 6 tháng đầu năm có 57 chuyến nội địa”.

Rồi lãnh đạo ngành đặt câu hỏi: “Tại sao các biện pháp được triển khai mạnh mà hiện tượng mất cắp vẫn gia tăng, đây là con số chưa đủ vì nhiều hành khách mất cắp đồ không khai báo. Chúng ta phải làm rõ nguyên nhân và giải pháp đã đúng chưa?”.

Bộ trưởng Thăng nhận định, việc mất cắp hành lý kéo dài có nguyên nhân lớn nhất là lãnh đạo không nhận thấy trách nhiệm, "coi chuyện mất cắp chỉ bình thường như cháy nhà hàng xóm, không cảm thấy xấu hổ".

“Phải có lòng tự trọng của một đất nước là điểm đến hòa bình, sao lại để khách phải nơm nớp lo sợ khi bị ăn cắp vặt. Chúng ta không thể chấp nhận để tình trạng này kéo dài mãi. Nếu không giải quyết triệt để được hiện tượng này là chúng ta có lỗi với đất nước, với nhân dân”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Ông Thăng cũng phê bình tổng giám đốc các cảng hàng không đã không tham dự cuộc họp quan trọng này, trong khi ngày nào Bộ trưởng cũng nhận được tin nhắn, báo mất cắp hành lý. 

"Cục Hàng không, Cảng vụ phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu. Nếu từ nay đến cuối năm mà không giảm chuyện trộm cắp thì tôi sẽ xử lý trách nhiệm giám đốc cảng vụ”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu yêu cầu.

Sau thông tin liên tiếp về việc hành khách bị mất hành lý, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra Kế hoạch phòng, chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không.

Theo đó, Cục sẽ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an mở chuyên án điều tra về việc trộm cắp tài sản hành lý, hàng hóa.Theo phương án này, Cục HKVN và Bộ Công an thường xuyên trao đổi, nắm tình hình các nghi can có khả năng trộm cắp, phương thức thủ đoạn để có biện pháp kịp thời; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Khách nhận lại hành lý thiếu 8 kg khi về Nội Bài

Hành lý của nhiều hành khách trên chuyến VJ 902 khi về Nội Bài bị bung khóa. Tư trang, vật dụng biến mất, đồ đạc còn lại bị xới tung khiến nhiều người bất bình.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm