Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vali thiếu 8 kg có thể đã bị cạy phá ở Thái Lan

Vali của nhóm khách bị bung khóa, thiếu cân có thể đã bị cạy phá từ Bangkok. Trong khi đó, theo Vietjet, gần đây, tình trạng "hành lý bất thường" tại Nội Bài gia tăng.

Khách nhận lại hành lý thiếu 8 kg khi về Nội Bài

Hành lý của nhiều hành khách trên chuyến VJ 902 khi về Nội Bài bị bung khóa. Tư trang, vật dụng biến mất, đồ đạc còn lại bị xới tung khiến nhiều người bất bình.

Thông tin về vụ việc "nhận lại hành lý thiếu 8 kg" của nhóm hành khách trên chuyến bay VJ 902 ngày 23/5 vừa qua, Vietjet Air cho biết, nhận được phản ảnh của hành khách, đại diện hãng đã phối hợp với đại diện công ty phục vụ mặt đất lập biên bản. Sau đó hãng vận chuyển cùng an ninh sân bay xác minh mất ở đâu và tiến hành bồi thường theo đúng quy định.

Nói rõ thêm về trường hợp này, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, vali ký gửi của nữ hành khách có dấu hiệu bị phá khóa và mất đồ khi tiếp nhận từ máy bay. Nhân viên giám sát của công ty dịch vụ mặt đất đã lập biên bản dấu hiệu bất thường khi tiếp nhận vali (khi vừa được mở sau chuyến bay từ Thái Lan về) để đưa vào băng chuyền.

"Có thể vali của hành khách bị cạy phá từ Bangkok. Chúng tôi đã yêu cầu cơ quan chức năng Thái Lan phối hợp điều tra", ông Phương cho hay.

Vali chị Phương Anh bị phá khóa, đồ đạc lộ ra ngoài khi được băng chuyền chuyển ra ngoài. Ảnh: Phương Anh.
Một vali của nhóm hành khách từ Bangkok về Nội Bài ngày 23/5 trên chuyến bay VJ902 bị phá khóa, đồ đạc lộ ra khi được băng chuyền chuyển ra ngoài. Ảnh: Phương Anh.

Thông tin về việc giải quyết bồi thường cho hành khách, ông Trần Hoài Phương cho biết, Vietjet Air đã tiếp nhận khiếu nại và sẽ bồi thường theo quy định là 20 USD mỗi kg với hành lý không khai báo giá trị.

Theo đại diện hãng Vietjet Air, gần đây, báo cáo về tình trạng hành lý bất thường tại sân bay Nội Bài gia tăng. Để ngăn ngừa tình trạng này, hãng đã nhiều lần làm việc và kiến nghị với các cơ quan chức năng tại sân bay bao gồm an ninh hàng không, cảng vụ, cũng như các công ty phục vụ mặt đất để kiểm tra, rà soát tại tất cả các khâu vận chuyển, bốc xếp, giao nhận hành lý để tìm ra nguyên nhân và có giải pháp khắc phục triệt để. 

"Chúng tôi nhiều lần đề nghị xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi vi phạm, góp phần chấn chỉnh trật tự, an toàn, an ninh hàng không cũng như giảm thiểu thiệt hại cho hành khách cũng như uy tín của các hãng hàng không", vị đại diện này cho hay.

Đại diện hãng hàng không này bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ của hành khách nhằm giải quyết hiệu quả tình trạng mất mát hành lý. Theo đó, hành khách tuyệt đối không để đồ vật có giá trị cao trong hành lý ký gửi.

Trong khi đó, ông Trần Hoài Phương khẳng định, dù nhận được nhiều thông tin nhưng từ đầu năm 2015 tới nay, cảng vụ chưa phát hiện vụ việc mất trộm hành lý ký gửi nào tại sân bay Nội Bài. Đơn vị này mới chỉ xử lý một số vụ trộm cắp hàng hóa lưu tại kho của sân bay và những nhân viên chiếm đoạt tài sản của khách để quên trên máy bay. 

Cũng liên quan tới tình trạng này, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển đường hàng không. Cục đặc biệt lưu ý các đơn vị trong toàn ngành tăng cường kiểm soát an ninh nội bộ. Cụ thể như rà soát đánh giá lại toàn bộ nhân viên liên quan đến công tác phục vụ hành lý, hàng hóa, nhiên liệu tàu bay; quy định cụ thể về trách nhiệm kiểm soát an ninh nội bộ cho từng cấp, từng cán bộ lãnh đạo mỗi bộ phận, đơn vị.

14h ngày 23/5, chị Trần Phương Anh (30 tuổi, trú quận Tây Hồ, Hà Nội) cùng người thân di chuyển từ Bangkok về Hà Nội trên chuyến VJ 902 của Vietjet Air. Khi máy bay đáp xuống nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài, nữ khách ra băng chuyền lấy đồ thì phát hiện vali hành lý bật bung khóa, đồ đạc lộ ra ngoài.

Túi đồ của chị được dán nham nhở một lớp băng dính mới. Mở vali kiểm tra, người phụ nữ phát hiện một số quần áo, vật dụng mới mua bị mất, đồ đạc còn lại bị xáo trộn. Hai trong 11 thùng hàng ký gửi thiếu, trong đó 7 thùng bị bật bung khóa tương tự.

“Vali của tôi khi ký gửi tại Thái Lan nặng 10 kg nhưng về Nội Bài chỉ còn 8 kg. Đồ bị mất là quần áo hàng hiệu mới mua với giá gần 20 triệu”, hành khách này nói. Theo chị, hành lý 6-7 hành khách đi cùng chuyến bay cũng bị cạy khóa, một số đồ đạc biến mất. Trong đó, vali một hành khách giảm 8 kg khi về tới Nội Bài.

Hàng loạt khách đi máy bay bị phá khóa vali, trộm đồ

Tối 26/3/2014, chị Ngô Thị Hằng (Trần Duy Hưng, Hà Nội) lên chuyến bay từ Myanmar về Hà Nội. Hai giờ sau, máy bay đáp nhà ga Nội Bài, chị ra băng chuyền nhưng không thấy hành lý. Gần một giờ sau, toàn bộ hành khách cùng chuyến nhận hết hành lý, vali của chị Hằng vẫn chưa được chuyển ra. Sau khi phản ánh với nhân viên Vietnam Airlines, vali của chị mới được chuyển ra nhưng khóa bị bẻ gãy, băng dính nham nhở. 

Trước đó, trên chuyến bay từ Mỹ về Nội Bài, chiếc vali của chị Hằng cũng bị bẻ khóa. Kiểm tra, chị phát hiện một số đồ cá nhân bị mất. 

Ngày 14/3/2013, chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, anh Huỳnh Minh Hùng ra quầy đợi không thấy hành lý. Một ngày sau đó, phía sân bay báo đã tìm thấy hành lý của anh. 

Tuy nhiên, khi nhận đồ, anh phát hiện 2 vali bị phá khóa. Kiểm tra, anh không thấy nhiều đồ dùng cá nhân là hàng hiệu đắt tiền đâu. Theo anh, tổng giá trị các mặt hàng này hơn 8.000 USD.

Nhân viên bốc xếp moi trộm 16 điện thoại

Ngày 16/1, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan chức năng bắt quả tang Trần Hữu Đức (21 tuổi, quê Đô Lương, Nghệ An), nhân viên bốc xếp của Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCTS) đang bán 16 điện thoại Samsung.

Trước đó, 1h ngày 11/1, Đức thực hiện bốc hàng hóa lên chuyến bay từ Hà Nội đi nước ngoài, quá cảnh ở TP HCM. Lợi dụng vị trí công tác, Đức đã moi và lấy 16 điện thoại trong kiện hàng của hãng Samsung. Khi đưa đi tiêu thụ, Đức đã bị bắt.

Theo Cục Hàng không, trong hai năm 2013, 2014, tổng cộng 12 vụ việc hành khách bị mất cắp khi đi máy bay xảy ra.

Công Khanh - Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm