Và ngừng cho phép việc cải tạo hệ thống phanh, hệ thống treo, hệ thống chuyển động để không tạo điều kiện cho xe ôtô có cơ hội chở quá tải.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng nghiêm cấm việc cải tạo thùng hàng, khung mui của xe tải… và dừng cấp phép nếu chủ xe vẫn cố tình thực hiện.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Đăng kiểm chỉ kiểm định, cấp giấy chứng nhận và tem cho các xe sản xuất lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu có thùng hàng phù hợp với nhóm hàng được chuyên chở.
Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Thông tư 29/2012/TT-BGTVT (quy định về cải tạo xe cơ giới) nhằm siết chặt hơn nữa công tác cải tạo xe cơ giới, trong đó cấm cải tạo ôtô khách thông thường thành xe khách giường nằm hai tầng; cấm các ô tô tải cải tạo thùng chở hàng, hệ thống phanh, hệ thống treo, bánh xe, cầu bị động... để ngăn chặn chủ xe lợi dụng chở hàng quá tải trọng.
Qua kết quả của 49/63 tỉnh thành của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải về việc chấp hành quy chuẩn xe khách giường nằm trên toàn quốc vào giữa tháng Ba vừa qua đã phát hiện 630 phương tiện bị xử phạt với 7 lỗi vi phạm chủ yếu như không có dây an toàn; tháo bỏ và lắp thêm ghế ngồi, gường nằm; thiếu hoặc không có bình cứu hỏa, búa thoát hiểm...
Ngoài ra, Thanh tra Bộ cũng có văn bản gửi lên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng kiến nghị Chính phủ cần sớm bổ sung một số hành vi vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động của xe khách như không có dây an toàn cho hành khách hoặc có nhưng không hoạt động theo quy định; tháo ghế ngồi để cải tạo giường nằm; có trang bị bình cứu hỏa nhưng không hoạt động hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định