Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Tài chính yêu cầu tăng trách nhiệm với công ty chứng khoán

Đây là một trong những yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đưa ra với Ủy ban Chứng khoán để xây dựng thị trường chứng khoán phát triển minh bạch và bền vững.

Tại buổi làm việc với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chiều 30/6, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã đưa ra một loạt chỉ đạo với cơ quan quản lý chứng khoán nhằm nâng cao chất lượng quản lý thị trường, tăng tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư.

Cụ thể, trước những khó khăn mà ngành chứng khoán vừa trải qua, Bộ trưởng Tài chính cho rằng đây là bài học quan trọng để khắc phục và hoàn thiện công tác xây dựng thể chế, pháp lý, cũng như điều hành, quản lý thị trường.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Phớc yêu cầu Ủy ban Chứng khoán và các đơn vị chức năng phối hợp để tăng cường đội ngũ nhân sự, kiện toàn bộ máy lãnh đạo cho Ủy ban và các đơn vị liên quan.

“Lãnh đạo Bộ Tài chính luôn quan tâm và sẽ tiếp tục hỗ trợ Ủy ban Chứng khoán, các đơn vị trong ngành sớm được bổ sung nhân sự và kiện toàn bộ máy”, Bộ trưởng chia sẻ.

Đối với công tác hoàn thiện thể chế pháp lý, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị cần tổng rà soát các văn bản pháp lý để kiện toàn hệ thống quy định pháp luật, đảm bảo thị trường vận hành ổn định, thông suốt, an toàn, lành mạnh, bền vững.

Trong đó, các đơn vị thuộc Ủy ban Chứng khoán cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để hỗ trợ hiệu quả việc quản lý, giám sát thị trường.

Tang trach nhiem cong ty chung khoan tren thi truong anh 1

Bộ trưởng Tài chính yêu cầu tăng trách nhiệm của các công ty chứng khoán, kiểm toán trong hoạt động quản lý và vận hành thị trường chứng khoán. Ảnh: Nam Khánh.

“Riêng với hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường (hệ thống KRX - PV), vừa qua, Bộ đã thành lập tổ chỉ đạo về vấn đề này, do đó, các đơn vị chức năng liên quan cần sát sao hơn nữa để nhanh chóng đưa hệ thống này vào vận hành”, Bộ trưởng thông tin thêm.

Đáng chú ý, một trong những yêu cầu được Bộ trưởng Tài chính đưa ra là nghiên cứu, đưa ra các giải pháp để tăng cường chất lượng thông tin tài chính, báo cáo kiểm toán trên thị trường, đồng thời, tăng cường chất lượng dịch vụ, trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian như công ty chứng khoán, công ty kiểm toán.

Thực tế, trong các sai phạm diễn ra trên thị trường chứng khoán thời gian qua đều có sự tham gia và tiếp tay của công ty chứng khoán. Cụ thể, trong sự việc thao túng giá cổ phiếu diễn ra tại Tập đoàn FLC, phát hành trái phiếu tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, đều có sự hiện diện của công ty chứng khoán tham gia trực tiếp vào quá trình vi phạm quy định.

Tại các chỉ đạo trước đó, Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ tăng trách nhiệm của các công ty chứng khoán trong việc giám sát thị trường. Trong đó, các công ty chứng khoán sẽ tham gia vào 3 cấp giám sát thị trường cùng với Sở Giao dịch chứng khoán và Ủy ban Chứng khoán. Mục tiêu là tăng tần suất giám sát thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và cưỡng chế rủi ro trên thị trường.

Bộ Tài chính cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các công ty đại chúng, công ty chứng khoán, kiểm toán được chấp thuận trên cơ sở kế hoạch đã được điều chỉnh. Trường hợp xác định có vi phạm trên cơ sở kết quả giám sát, cơ quan quản lý sẽ xử lý nghiêm.

Về các sai phạm đã diễn ra, Bộ trưởng Tài chính cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua giai đoạn phát triển nhanh và đi kèm với đó là các hành vi vi phạm cũng ngày một tinh vi, phức tạp hơn. Vì vậy, ngành chứng khoán cần tăng cường quản lý, thanh tra, giám sát thị trường. Trong đó, quan điểm của cơ quan quản lý là xử lý nghiêm các sai phạm để răn đe, tăng cường kỷ cương, kỷ luật thị trường.

“Ủy ban Chứng khoán và các Sở Giao dịch cần xây dựng hệ thống, quy trình giám sát chặt chẽ, hiệu quả, vừa đảm bảo tốt cho công tác quản lý thị trường, vừa tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ Tài chính: Chứng khoán bị lũng đoạn do nhà đầu tư, doanh nghiệp

Bộ Tài chính nêu ra một loạt tồn tại, hạn chế trên thị trường chứng khoán, trái phiếu, nhưng lại không nhắc tới trách nhiệm của cơ quan quản lý.

Chứng khoán thế giới bị bán tháo, nhiều nhà đầu tư F0 rời thị trường

Đối với hàng triệu nhà đầu tư mới, cú rơi của thị trường chứng khoán năm 2022 là bước ngoặt lớn, đặt dấu chấm hết cho thời kỳ kiếm tiền dễ dàng từ cổ phiếu và tiền mã hóa.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm