Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật thăm quân cảng Cam Ranh ngày 5/11

Nguồn tin ngoại giao cho Zing.vn biết Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani sẽ tới thăm Việt Nam từ ngày 5 đến 7/11 theo lời mời của người đồng cấp Phùng Quang Thanh.

1
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani trong một dịp trả lời phỏng vấn tại Tokyo. Ảnh: Japan Times

Nguồn tin cho biết ông Nakatani sẽ tới TP HCM trong ngày 5/11 và ngay sau đó đi thăm khu quân cảng Cam Ranh trong ngày.

Ngày 6 - 7/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật sẽ tới Hà Nội và có cuộc hội đàm chính thức với Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Trong chuyến thăm này, ông Nakatani cũng sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật cho thấy quan hệ quốc phòng ngày càng thắt chặt giữa hai nước, đặc biệt sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 7 và chuyến thăm vào tháng 9 mới đây của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng theo lời mời của Thủ tướng Abe.

Trước thềm chuyến đi, báo chí Nhật cho biết tàu chiến nước này dự kiến sẽ lần đầu vào quân cảng Cam Ranh trong năm tới cho các hoạt động tiếp nhiên liệu và lương thực. Đây được coi là một trong những nội dung chính của cuộc hội đàm giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước.

Việc bộ trưởng Nakatani thăm khu quân cảng Cam Ranh, nơi có lữ đoàn tàu ngầm 189 của Việt Nam cũng là dấu hiệu cho sự tăng cường hợp tác quốc phòng hai bên, đặc biệt trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng phức tạp.

Nikkei trích lời một quan chức chính quyền Nhật nói việc tàu Nhật vào Cam Ranh là để đối trọng lại việc Trung Quốc quân sự hóa ngoài Biển Đông. Theo quan chức này, việc tăng cường hiện diện của Nhật Bản ở Cam Ranh sẽ giúp “ngăn chặn hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông”.

Phía Nhật từ năm 2014 đã đồng ý cung cấp 6 tàu tuần tra cho lực lượng kiểm ngư của Việt Nam để tăng năng lực ngoài biển cho phía Việt Nam. Dự án được thực hiện thông qua khoản vay ODA trị giá 500 triệu yen.

Trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 9, phía Nhật cho hay sẽ cấp viện trợ không hoàn lại 200 triệu yen để Việt Nam mua thêm tàu tuần tra biển đã qua sử dụng.

Mỹ - Nhật tập trận chung ở Biển Đông

Hải quân Nhật và Mỹ đang tập trận tại Biển Đông, vài ngày sau khi Washington điều tàu tới khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép.

Thanh Tuấn

Bạn có thể quan tâm