Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Việt Nam

Bộ trưởng Ashton Carter sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31/5 đến 2/6 theo lời mời của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh.

Chiều 28/5, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình - người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, ông Ashton Carter sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31/5 đến 2/6.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Công Khanh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Công Khanh

Trong khuôn khổ của chuyến thăm hai bộ trưởng sẽ thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương cũng như trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực mà cả hai cùng quan tâm. Qua đó, hai bên tăng cường quan hệ cũng như tăng cường hiểu biết giữa hai nước và hai quân đội.

Đây là chuyến công du Việt Nam đầu tiên của Bộ trưởng Carter kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 17/2/2015. Ông Ashton Carter là Bộ trưởng Quốc phòng thứ 4 dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Trả lời câu hỏi về quan điểm của Bộ Ngoại giao về việc Trung Quốc xây hai hải đăng trên quần đảo Trường Sa, người phát ngôn bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Hành động của Trung Quốc là vi phạm chủ quyền của Việt Nam cũng như vi phạm tuyên bố chung, vi phạm tuyên bố của các bên ở biển Đông năm 2002 ký giữa ASEAN và Trung Quốc.

"Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động xây dựng tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, nghiêm túc tuân thủ thực thi các luật pháp quốc tế, nhất là công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 cũng như  tuyên bố ứng xử của các bên về biển Đông. Không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Hải quân VN, Philippines chơi bóng, hát karaoke ở Trường Sa

Trong một chương trình giao lưu thể hiện mối quan hệ ngày càng khăng khít, hải quân Việt Nam và Philippines hôm qua 27/5 đã chơi thể thao và hát với nhau trên đảo Song Tử Đông.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm