Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Nhật xin lỗi vụ du khách rời du thuyền dương tính với virus

23 hành khách trên tàu Diamond Princess, nơi ghi nhận hơn 600 ca nhiễm virus corona chủng mới, đã được rời tàu dù không trải qua toàn bộ xét nghiệm cần thiết.

Khoảng hơn 100 hành khách đã được phép rời khỏi tàu du lịch Diamond Princess hôm 22/2, cùng ngày bộ trưởng Y tế Nhật Bản lên tiếng xin lỗi sau khi 23 hành khách khác lên bờ mà không được kiểm tra đúng cách.

Tin tức xuất hiện giữa lúc một phụ nữ người Nhật rời tàu hôm 19/2 cho kết quả dương tính với virus sau khi trở về nhà ở tỉnh Tochigi, theo hãng tin Kyodo. Bà là người đầu tiên được xác nhận dương tính trong nhóm khoảng 970 hành khách lên bờ vào đầu tuần này.

Trong cuộc họp báo hôm 22/2, Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato xin lỗi vì 23 hành khách đã được phép rời khỏi tàu mà không trải qua toàn bộ xét nghiệm cần thiết.

hanh khach du thuyen nhat ban anh 1

Hành khách từ tàu Diamond Princess được kiểm tra sau khi rời tàu. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi vô cùng hối tiếc rằng lỗi vận hành của chúng tôi đã dẫn đến tình huống này", ông Kato nói và cho biết thêm rằng các hành khách sẽ được kiểm tra lại.

100 hành khách lên bờ hôm 22/2 đã có tiếp xúc gần gũi với những người nhiễm bệnh trên tàu, truyền thông địa phương cho biết. Những người này bao gồm nhóm hành khách Nhật cuối cùng rời tàu, trong khi một số hành khách nước ngoài vẫn đang chờ đợi trên tàu để chính phủ của họ đưa máy bay đến.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy một tài xế mặc đồ bảo hộ màu trắng đứng cạnh chiếc xe có gắn rèm che để hành khách không bị nhận dạng. Họ sẽ tiếp tục bị cách ly trong hai tuần tại địa điểm gần Tokyo, các quan chức cho biết.

Sau khi nhóm 100 hành khách lên bờ, quá trình cách ly kéo dài 14 ngày dự kiến bắt đầu đối với hơn 1.000 thành viên thủy thủ đoàn vẫn còn ở trên tàu.

Nhiều người trong số họ đã không bị cách ly vì phải làm các công việc để vận hành tàu - bao gồm việc chuẩn bị thức ăn và đưa thức ăn đến cabin khách. Những người chỉ trích cáo buộc rằng họ đã vô tình phát tán virus khắp tàu, nơi đã ghi nhận ​​hơn 600 ca nhiễm.

Bộ trưởng Kato biện giải cho việc chính phủ Nhật thực hiện cách ly trên con tàu chở hơn 3.700 hành khách và thủy thủ, đậu tại cảng Yokohama. Trong một chương trình truyền hình hôm 22/2, ông cho biết không có cơ sở y tế nào đủ lớn để tiếp nhận hơn 3.000 người cùng lúc.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Kato cho biết 6 hành khách Australia cho kết quả dương tính với virus sau khi rời Nhật Bản.

Trong khi đó, 18 người Mỹ và một người Israel về nước sau khi rời tàu cũng cho kết quả dương tính, cơ quan chức năng ở 2 nước này thông báo hôm 21/2.

Ông Kato cũng xác nhận một bệnh viện ở Nhật Bản đã sử dụng thuốc trị cúm Avigan, còn được gọi là Favipiravir, để điều trị cho một bệnh nhân nhiễm virus. Trước đó cùng ngày, ông cho biết chính phủ sẽ thúc đẩy việc sử dụng các loại thuốc như vậy nếu chúng được xác nhận là có hiệu quả.

Ngoài các trường hợp trên tàu Diamond Princess, Nhật Bản ghi nhận ​​105 ca nhiễm virus corona chủng mới trên toàn quốc.

Thanh niên vui sướng khi hoàn thành thời hạn cách ly 14 ngày Người đàn ông tên Zhang ở thành phố Giang Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, nhảy múa nhiệt tình để ăn mừng việc hoàn thành thời hạn cách ly 14 ngày.

Israel cấm người từ Hàn, Nhật nhập cảnh vì lo ngại virus

Nhà chức trách Israel ra quyết định cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài đã đi tới Hàn Quốc và Nhật Bản trong vòng 14 ngày trước đó do lo ngại virus corona.

Virus lây lan mạnh, Italy có 79 ca nhiễm với 2 người tử vong

Số ca nhiễm tại Italy, nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 tại châu Âu, đang gia tăng nhanh chóng, gây lo lắng về nguy cơ virus lan rộng trên quy mô quốc tế.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm