Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Không ai dám làm sai trong điều kiện này

"Với tất cả công trình xây dựng cơ bản, không phân biệt Bộ GTVT hay bộ, địa phương nào, tất cả chủ đầu tư đều ăn ngủ không yên", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Nhiều tâm tư, áp lực về việc thực hiện các công trình, dự án giao thông lớn được Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể dành thời gian giãi bày khi thảo luận tại tổ sáng 9/6, về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông.

Những vụ án hiện nay là kết quả của giai đoạn trước

Nhắc đến vấn đề chất lượng công trình, tư lệnh ngành giao thông dẫn chứng câu chuyện buồn từ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

“Chúng tôi rất thấm thía. Chúng tôi đã đi vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và làm việc với địa phương không biết bao nhiêu lần. Mình là quản lý Nhà nước, địa phương cũng có trách nhiệm của địa phương, nhưng thực sự Tổng công ty đường cao tốc là đơn vị hết sức đặc thù, sự chuyển biến của công ty này rất chậm”, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói.

Từ bài học thực tế đó, ông cho biết tới đây sẽ rút kinh nghiệm, khi tổ chức đấu thầu phải xác định làm đường công vụ phải chặt chẽ ngay từ đầu, cam kết hoàn trả lại đường công vụ, giải phóng mặt bằng, làm đường gom... Đây là vấn đề liên quan tới đời sống người dân.

Bo truong GTVT Nguyen Van The mong xa hoi chia se anh 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ áp lực rất lớn của Bộ GTVT và mong xã hội có sự chia sẻ với ngành giao thông. Ảnh: Hoàng Hà.

“Còn về chất lượng, thực sự mà nói, đường giao thông hết sức đặc thù. Một con đường đi qua nhiều địa chất khác nhau nên khi thi công gặp nhiều khó khăn. Để có con đường chuẩn như mặt bàn, khối thép, khối bê tông là hết sức khó”, ông Thể chia sẻ.

Ông nói Bộ GTVT xem chất lượng công trình là tiêu chí, mong muốn hàng đầu, làm sao đảm bảo tốt nhất. Nhưng còn phụ thuộc vào địa chất, thủy văn, chủ quan của nhà thầu, giám sát, ban quản lý dự án… nên trong thời gian vừa qua có nhiều công trình bị phản ánh về vấn đề chất lượng.

Điển hình như cao tốc Đà nẵng - Quảng Ngãi, vì vấn đề chất lượng mà một số cán bộ của Tổng công ty đường cao tốc, một số nhà thầu tư nhân liên quan tới gói thầu đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam.

“Với tất cả công trình xây dựng cơ bản, không phân biệt Bộ GTVT hay bộ nào, địa phương nào, tôi có thể khẳng định tất cả chủ đầu tư đều ăn ngủ không yên vì chất lượng công trình”, Bộ trưởng GTVT nêu quan điểm.

Nhận định công tác phòng, chống tham nhũng đang được thực hiện tốt, ý thức của các bộ và các cơ quan rất cao, ông Thể cho rằng những vụ án hiện nay là kết quả của giai đoạn trước. Như dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi triển khai cách đây 7-10 năm đến nay mới hoàn thành.

Dù quyết tâm, ông Thể cho rằng đó chỉ là một phần, không thể tránh khỏi “chỗ này, chỗ kia”. Và khi để xảy ra sai sót, với sự nghiêm minh của pháp luật, những người cố tình hay vô tình đều phải chịu trách nhiệm.

“Đây là bài học hết sức đắt giá. Qua nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra, lãnh đạo Bộ GTVT cũng bị kỷ luật rất nhiều, thậm chí có đồng chí bị cách hết mọi chức vụ, có đồng chí bị cảnh cáo. Rất nhiều cán bộ cấp vụ, phòng bị kỷ luật”, ông Thể chia sẻ.

Với trách nhiệm của mình và của Bộ GTVT, ông Thể cam kết “cố gắng tối đa” và khẳng định “hiện không ai dám làm gì sai trong điều kiện này”. Tuy nhiên, chắc chắn có rủi ro vì đường sá có những đặc thù riêng.

Không cơ quan nào dám làm sai quy định

Ông Thể cho biết với 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam qua sơ tuyển vừa qua, Chính phủ thành đã thành lập tổ giám sát gồm 26 thành viên của nhiều bộ, ngành, kể cả cơ quan pháp luật.

“Chúng tôi làm hết sức thận trọng, Tổ giám sát rà tới rà lui, xem xét từng ly từng tý. Chúng tôi khẳng định việc phát sinh thủ tục kiểm tra là cần thiết để khi công bố có sự đồng thuận của Chính phủ, các bộ, ngành”, ông Thể nói.

Bo truong GTVT Nguyen Van The mong xa hoi chia se anh 2

Bộ trưởng GTVT khẳng định với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, “không cơ quan nào dám làm sai quy định”. Ảnh: Hoàng Hà.

Với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Tư lệnh ngành giao thông khẳng định “không cơ quan nào dám làm sai quy định”. Vì thế, áp lực là rất lớn.

“Các đồng chí nói Bộ GTVT không triển khai, trong 2 năm qua chúng tôi làm cái gì?”, ông Thể nêu vấn đề và trả lời ngay rằng cuối 11/2017 khi có chủ trương, Bộ GTVT cho đấu thầu công khai, lựa chọn tư vấn xong, nghe báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ, cuối kỳ, trình các cơ quan liên quan phê duyệt... Những thủ tục này là đúng trình tự pháp luật.

Nhắc lại lời Thủ tướng khẳng định đây là dự án trọng điểm quốc gia, tất cả cơ quan pháp luật vào cuộc kiểm tra kỹ lưỡng, ông Thể nói dù bị áp lực, Bộ GTVT quyết tâm làm. Bộ hy vọng có được công trình chất lượng tốt nhất, bảo đảm các quy định pháp luật.

"Bộ GTVT mong có sự chia sẻ từ xã hội, đồng thời Bộ cam kết cố gắng làm tốt nhất trách nhiệm của mình", ông Thể nói.

Vì sao chuyển dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công?

Chính phủ xác định tiêu chí lựa chọn các dự án chuyển đổi sang đầu tư công gồm các dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển, dự án khó có khả năng huy động vốn tín dụng.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm