"Với tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay, mỗi năm TP.HCM thiệt hại khoảng 6 tỷ USD (hơn 138.000 tỷ đồng)", ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, nói tại Hội nghị Tổng kết thực hiện Nghị quyết 53 sáng 12/7.
Theo ông Bằng, thống kê các chỉ số về giao thông tại thành phố nằm trong khoảng 25-30% của cả nước. Ví dụ, sản lượng cảng biển chiếm 26% sản lượng hàng hóa cả nước với 174 triệu tấn; lưu lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là 41,1 triệu lượt/năm, đạt khoảng 25% cả nước; lượng đăng ký phương tiện giao thông khoảng 8,7 triệu, tương đương 26% cả nước.
"Điều này dẫn đến áp lực hệ thống giao thông rất lớn và ùn tắc nghiêm trọng tại TP.HCM", theo ông Bằng.
Nói rõ hơn về việc này, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đánh giá ách tắc giao thông đang là cản trở lớn nhất đối với sự phát triển của TP.HCM.
Ông Dũng dẫn chứng thành phố Manila đóng góp tới 30% GDP của Philippines, nhưng vấn đề ách tắc giao thông đã làm giảm khoảng 8% GDP của quốc gia này. Hoặc như Bangkok (Thái Lan) đã làm 30 năm nay vẫn chưa xử lý xong được tình trạng ùn tắc giao thông.
"TP.HCM cần bắt đầu giải quyết vấn đề này sớm", Bộ trưởng KH&ĐT nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư chủ trì Tổng kết thực hiện Nghị quyết 53 sáng 12/7. Ảnh: HCMC. |
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, ách tắc giao thông không chỉ là vấn đề của giao thông mà còn liên quan tới không gian, quy hoạch, phân bố phát triển, văn hóa.
Nhắc đến câu chuyện xe máy và thói quen của người dân, ông Dũng lưu ý thành phố cần sớm tính toán giải pháp.
"TP.HCM có giải pháp gì để sớm giảm dần hoặc loại bỏ xe máy hay không. Nếu cứ nói hoài, nói mãi mà lượng xe máy vẫn lưu thông như hiện tại thì không thể giải quyết được ách tắc, từ đó làm cản trở sự phát triển của địa phương", theo lời ông Dũng.
Dòng xe ách tắc từ ngã tư Hàng Xanh đổ về đến cầu Sài Gòn (quận Bình Thạnh). Ảnh: Duy Hiệu. |
Chia sẻ thêm với quan điểm của tư lệnh ngành kế hoạch và đầu tư, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố đang triển khai đề án tổ chức lại giao thông công cộng để tác động hành vi, thói quen tham gia giao thông của người dân.
Nhìn nhận ùn tắc đang là cản trở lớn, người đứng đầu chính quyền TP.HCM so sánh quy mô thành phố hiện chỉ hơn 10 triệu dân, nhưng độ tắc nghẽn lớn hơn nhiều so với một số khu đô thị 20 triệu người.
Ở góc độ khác, để giảm ùn tắc, Chủ tịch TP.HCM cũng cho rằng cần có cách tiếp cận mới để tổ chức lại hệ thống metro bởi nếu làm rời rạc từng tuyến như hiện nay, có thể đến năm 2045 cũng chưa xong, và nếu xong thì cũng không hiệu quả.