Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Hải quân Mỹ: Muốn đối phó TQ, toàn chính phủ phải hành động

Bộ trưởng Hải quân Mỹ nhấn mạnh để đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc, Washington cần rút bài học từ chiến lược của chính Bắc Kinh và huy động "toàn bộ chính phủ" vào cuộc.

"Chúng ta đã gặp một đối thủ không cần phân biệt giữa quân sự và dân sự", Bộ trưởng Hải quân Mỹ Richard Spencer phát biểu tại Viện Brookings ngày 23/10.

Ông nhấn mạnh cách tiếp cận của Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh với Mỹ là hợp nhất mọi nguồn lực từ khu vực công đến khu vực tư nhân.

"Đó là cách tiếp cận toàn chính phủ", Bộ trưởng Spencer nhấn mạnh. "Tôi liên tục nhấn mạnh chúng ta cần đáp lại cũng bằng nỗ lực của cả bộ máy chính phủ".

Bo truong Hai quan My keu goi doi pho Trung Quoc anh 1
Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer (giữa) trong chuyến thăm doanh trại thủy quân lục chiến Pendleton năm 2017. Ảnh: USMC.

Theo Bộ trưởng Hải quân Mỹ, Lầu Năm Góc cần phối hợp hành động với nhiều cơ quan khác trong chính phủ, bao gồm bộ thương mại, bộ tài chính và bộ nông nghiệp. Chính phủ Mỹ đang dần đi theo hướng này với cuộc chiến thương mại diễn ra cùng lúc với những đòn đánh trên mặt trận công nghệ lẫn ngoại giao, theo South China Morning Post.

Năm 2018, Hạ viện và Tổng thống Mỹ Donald Turmp thống nhất mở rộng quyền hạn giám sát của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS). Cơ quan liên ngành đã được tăng sức mạnh, kiểm tra thêm hàng loạt thỏa thuận, có thể tạm hoãn các giao dịch đang diễn ra và đảo ngược những giao dịch đã hoàn thành.

Dù việc mở rộng quyền hạn cho CFIUS không đề cập đến quốc gia nào cụ thể, sự thay đổi xuất phát từ những cảnh báo ngày một nghiêm trọng từ nhiều cơ quan liên bang. Những công ty Trung Quốc mua tài sản tại Mỹ làm dấy lên lo ngại về an ninh quốc gia, đặc biệt là rò rỉ công nghệ "tính năng kép" cho dân sự lẫn quân sự.

Lầu Năm Góc vào tháng 6 mở một đơn vị mới, có nhiệm vụ duy nhất là giám sát các vấn đề Trung Quốc. Đây là nỗ lực mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm đối phó với sức ảnh hưởng ngày càng lớn của Bắc Kinh.

Bo truong Hai quan My keu goi doi pho Trung Quoc anh 2
F-18 hạ cánh trên tàu sân bay USS Ronald Reagan trong đợt tuần tra Biển Đông và thăm Philippines vừa qua. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Washington thời gian qua liên tục phản đối các hành động hung hăng của Trung Quốc trên các vùng biển khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặc biệt là Biển Đông. Bộ trưởng Spencer đồng thời nhấn mạnh quân đội Mỹ cần hợp tác chặt chẽ giữa các binh chủng và các đồng minh, đối tác tại châu Á.

"Chúng ta đang liên kết khắp Thái Bình Dương. Tôi nhìn thấy điều đó ở New Zealand, Australia, những điều chúng ta đang làm ở Hàn Quốc và phối hợp mang tính truyền thống với Nhật Bản. Đó là những nước có vai trò dẫn dắt và phối hợp lực lượng", ông Spencer cho biết.

"Chúng ta cần hợp tác. Mỹ sẽ không đến khu vực với tàu lớn, quân đông, súng mạnh rồi bảo mọi người chỉ cần đi theo mình", ông Spencer nhấn mạnh.

Tàu sân bay Mỹ tập trận giữa nhiều tàu Trung Quốc ở Biển Đông Các chỉ huy quân sự Mỹ nói sự hiện diện của tàu sân bay như USS Ronald Reagan tạo nền tảng cho sự ổn định và khẳng định quyền tự do đi lại của mọi quốc gia trên Biển Đông.

Đối phó TQ, Tuần duyên Mỹ triển khai 3 tàu phản ứng nhanh ở đảo Guam

Chỉ huy Tuần duyên Mỹ cho biết sẽ tăng cường sự hiện diện ở châu Á bằng cách triển khai thêm 3 tàu tuần tra phản ứng nhanh trên căn cứ ở đảo Guam trong vòng 2 năm tới.

Tàu tuần duyên Mỹ tập trận cùng Nhật và Philippines gần Trường Sa

Tàu tuần duyên Mỹ vừa đến Philippines để tham gia tập trận ở Biển Đông giữa lúc căng thẳng mới nổ ra giữa Philippines và Trung Quốc.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm