Bao nhiêu vấn đề nóng bỏng với ngành giao thông liệu có được tháo gỡ qua những cuộc tiếp dân kiểu này? Liệu Bộ trưởng Giao thông Vận tải có thực sự muốn tiếp dân hay chính dân thờ ơ với lịch tiếp?
Theo lịch trình, 9h cuộc tiếp dân chính thức diễn ra. Lúc 9h kém, ông Ngô Trí Đức, Chánh văn phòng đợi sẵn tại cổng Bộ. Cục trưởng Đường thuỷ Hoàng Hồng Giang cũng có mặt sẵn sàng góp sức.
Ông Đức cho hay hầu hết lãnh đạo các cục, vụ đều có mặt ở bộ để sẵn sàng giúp Bộ trưởng tiếp dân. Xa xa, Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cũng xuất hiện nhưng trong khi chờ đợi tạm thời vào các phòng ban để làm việc khác.
Người dân duy nhất đến dự buổi tiếp dân của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. |
Hơn 9h, vẫn không có người dân nào đến. Ông Nguyễn Văn Trung - Phó phòng Giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng (Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải) sốt ruột ra cửa Phòng Tiếp công dân để chờ. Ông Trung nói, nếu công dân đến, ông tiếp nhận thông tin, sàng lọc rồi mời người dân lên gặp Bộ trưởng.
Ông Trung cho hay ngày nào ông và cán bộ thuộc phòng cũng thường trực tiếp công dân. Có ngày, phòng tiếp đến hàng chục người, có ngày không có ai. Đa phần người dân đến khiếu nại có thái độ từ tốn nhưng cũng có nhiều người nóng nảy, lớn tiếng, cầm cây gậy batong chỉ vào mặt cán bộ.
Cũng theo ông Trung, cách đây 3 năm, người dân khiếu nại nhiều nhất về đền bù, giải phóng mặt bằng. Mấy năm nay, công trình ít, hơn một nửa là thắc mắc, khiếu nại về chế độ chính sách lao động, chế độ đối với thanh niên xung phong thời kháng chiến chống Mỹ. Một số ý kiến cũng hỏi về chủ trương của Bộ về quy hoạch ngành, thực hiện các dự án hạ tầng… nhưng không nhiều.
“Nếu người dân gặp bộ trưởng để hỏi về trách nhiệm của Bộ trưởng và hướng giải quyết BOT Cai Lậy và các BOT khác có được không?”, Trả lời câu hỏi của phóng viên, các cán bộ trực tiếp dân chỉ cười, không nói gì.
Gần 10h vẫn không có ai đến đặt vấn đề gặp Bộ trưởng. Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải đợi từ đầu buổi cũng sốt ruột. “Các báo đều đã đăng đầy đủ thông tin về việc tiếp dân, lịch tiếp dân của Bộ trưởng cũng công khai trên trang web, niêm yết tại trụ sở. Còn câu hỏi về BOT Cai Lậy, Bộ trưởng đã trả lời, có gì cần nói thêm, Bộ trưởng trao đổi trong các ngày tới”, ông Đức nói.
Người đến trong ngày Bộ trưởng tiếp dân
Đúng 10h, một cụ ông chống gậy đi vào. Hai cán bộ thanh tra mời cụ uống nước hỏi chuyện. Cụ ông xưng tên Nguyễn Văn Tuấn, 90 tuổi nguyên là cán bộ Vụ tổ chức cán bộ của Bộ Giao thông Vận tải. Cụ nói biết lịch Bộ trưởng mới lần đầu tiếp dân nên đến để chúc mừng. Thấy không có nội dung cụ thể nên cán bộ thanh tra mời cụ về. Phía ngoài, bà lão vợ ông cụ cũng nổ xe máy chờ sẵn. Cụ dặn với: “Các anh có hai bên vai. Một vai là đảng viên nên tiên phong đi đầu. Một bên vai là tình giai cấp nên thực hiện cho công tâm, minh bạch”.
Đến gần 11h, cán bộ tiếp dân nhận được thông báo, Bộ trưởng phải ra sân bay đi công tác Khánh Hoà để chỉ đạo diễn tập an ninh hàng không. Lịch tiếp trọn một ngày nên buổi chiều Bộ trưởng uỷ quyền cho Thanh tra Bộ.
Như vậy, vấn đề BOT “không lối thoát” nói chung và BOT Cai Lậy xôn xao dư luận, Bộ trưởng Thể coi như “thoát” trong ngày ông muốn tiếp dân. Tuy nhiên, thực tình mà nói, nếu có ai đến muốn Bộ trưởng trực tiếp trả lời những câu hỏi liên quan trên cũng khó lòng qua vòng vây cán bộ ứng trực từ cổng Bộ Giao thông Vận tải.
Theo lịch của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân một ngày trong một tháng vào ngày đầu tuần của tuần cuối tháng. Việc lãnh đạo bộ ngành, địa phương tiếp công dân là nội dung được quy định tại Luật Tiếp công dân, có hiệu lực từ ngày 1/7/2014. Theo đó, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch tỉnh phải tiếp dân ít nhất 1 ngày/tháng.