Tại cuộc họp tổng kết năm 2017 của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương ngày 7/2, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương cho biết đến 31/12/2017, phí đường bộ nộp vào ngân sách nhà nước trên 7.100 tỷ đồng. Số thu này bằng hơn 110% so với năm 2016.
Trung bình, mỗi ngày xấp xỉ 27 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ được thu về. Tổng nguồn chi năm 2017 đạt trên 8.100 tỷ đồng.
Ông Minh khẳng định việc quản lý, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, phục vụ đắc lực cho công tác bảo trì đường bộ.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chất vấn Văn phòng Quỹ Đường bộ Trung ương về việc giữ lại 15% (khoảng 320 tỷ đồng) nguồn kinh phí bảo trì phân bổ cho các địa phương năm 2017 đến nay chưa được giải ngân.
Bộ trưởng Thể yêu cầu phải sửa chữa những tuyến đường xuống cấp, đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: Việt Hùng. |
Bộ trưởng nhấn mạnh đường sá hư hỏng nhiều tại sao tiền bảo trì vẫn nằm đây. Năm 2018, các đơn vị phải rút kinh nghiệm. 15% nguồn kinh phí còn giữ lại phải khẩn trương chuyển cho các địa phương.
Bộ trưởng Thể yêu cầu Tổng cục Đường bộ bố trí kinh phí để xử lý toàn bộ các điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ.
Năm 2018, ngành phải ưu tiên xử lý hết toàn bộ các điểm đen tai nạn, ùn tắc giap thông. Trường hợp quá khả năng cân đối vốn, phải có kế hoạch cụ thể, cái nào làm trước, cái nào xử lý sau.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp duy tu không đảm bảo; kiểm tra và xử lý thật nặng các doanh nghiệp duy tu đường không đảm bảo yêu cầu, kể cả cấm tham gia đấu thầu đối với các doanh nghiệp này.
Bộ trưởng cho rằng các đơn vị phải đánh giá xem trong 23.000 km quốc lộ còn bao nhiêu cây cầu yếu, cầu nhỏ… Ngoài ra, phải thống kê được bao nhiêu công trình đến kỳ trung hạn phải trung tu, đại tu rồi mà chưa có tiền. Tất cả những vấn đề này phải công khai đến người dân.
“Quan điểm của mình là phải giữ đường cho thật tốt. Các đơn vị cần tập trung nguồn vốn để bảo trì, bảo dưỡng hệ thống đường ngay”, Bộ trưởng nhấn mạnh.