Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Chưa con đường nào làm tôi hài lòng'

Bộ trưởng GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ phải sửa chữa ngay những đoạn đường xuống cấp. Ông Thể khẳng định đi trên các tuyến đường đều không cảm thấy hài lòng.

Phát biểu tại tổng kết năm 2018 của Tổng cục Đường bộ vào chiều 2/1, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể yêu cầu đẩy mạnh việc khắc phục các tuyến đường xuống cấp. Trong thời gian tới, Tổng cục phải lắp camera để giám sát, phát hiện sự cố trên hệ thống đường bộ.

Bộ trưởng đánh giá trong năm 2017, Tổng cục Đường bộ đã hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ nhưng chưa làm rõ được vấn đề vốn dành cho bảo trì đường bộ. Theo Bộ trưởng GTVT, mỗi năm ngành giao thông phải bảo trì 2.300 km đường, cần vốn rất lớn. Do kinh phí hạn hẹp, hệ thống giao thông ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.

Duong xuong cap anh 1
Nhiều con đường xuống cấp nhưng chưa được xử lý. Ảnh: Lê Hiếu.

Theo kế hoạch phải chi 23.000 tỷ đồng bảo trì đường bộ trong năm 2017, nhưng quỹ bảo trì chỉ có 10.000 tỷ đồng. Trong số tiền này, 35% phân chia về cho địa phương.

Dù khó khăn vốn, Bộ trưởng Thể yêu cầu đường nào xuống cấp phải sửa chữa ngay. Ông khẳng định: “Tôi là Bộ trưởng, nhưng hầu như chưa có con đường nào tôi đi mà thấy hài lòng”.

Người đứng đầu ngành giao thông chỉ đạo phải nghiên cứu lại quy trình bảo trì đường bộ, ứng dụng công nghệ mới. Trong điều kiện hiện nay phải tập trung bảo trì kịp thời những con đường, cây cầu đang xuống cấp.

"Mỗi lần duy tu, sửa chữa lại chồng thêm mấy phân, khiến đường cao hơn nhà dân, làm người dân bức xúc”, Bộ trưởng Thể nói.

Đối với các dự án BOT, Bộ trưởng cho rằng Tổng cục Đường bộ phải nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng. Việc thu phí tự động sẽ đảm bảo sự công bằng.

Muốn làm được điều này phải có hệ thống thiết bị giám sát. Khi cơ quan Nhà nước giám sát được thì người dân cũng giám sát được, hoạt động thu phí đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Còn 230 điểm đen giao thông trên quốc lộ

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, hiện nay, hệ thống quốc lộ còn 230 điểm đen và 550 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Năm 2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ xử lý khoảng 500 điểm, kinh phí khoảng 400 tỷ đồng.

Tổng cục sẽ tập trung vào các điểm đen và các điểm nguy hiểm cấp bách và các điểm có kinh phí nhỏ. Các điểm đen này được thực hiện ngay bằng nguồn quỹ bảo trì đường bộ.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Đường hỏng do không có xe lưu thông

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM giải thích đường mới nhưng sớm hư hỏng là do xây dựng trên nền đất yếu, ngập nước và không có xe lưu thông.


Văn Chương

Bạn có thể quan tâm