Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng gây bão trong Quốc hội Nhật vì quàng khăn đỏ

Một phiên họp của Quốc hội Nhật Bản phải hoãn tới 20 phút do các nghị sĩ tranh luận về khái niệm khăn quàng, sau khi một nhà lập pháp nữ mang theo khăn đỏ vào tòa nhà Quốc hội.

Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản, bà
Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản, bà Midori Matsushima, tham dự cuộc họp của Thượng viên hôm 1/10 với chiếc khăn màu đỏ. Ảnh: AFP

Hôm 1/10, bà Midori Matsushima, Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản, bước vào phòng họp của Thượng viện với một khăn màu đỏ. Đây là hiện tượng lạ, bởi luật pháp Nhật Bản cấm chính trị gia mang mũ, áo khoác và khăn trong các phòng họp của Thượng viên và phòng của các ủy ban chuyên trách.

Các chính trị gia thuộc phe đối lập tỏ ra không hài lòng với chiếc khăn của bà Matsushima. Họ yêu cầu các nghị sĩ tranh luận về khái niệm khăn quàng, RT đưa tin.

Phiên tranh luận diễn ra trong khoảng 20 phút và các nghị sĩ không thể đạt được sự đồng thuận về việc Matsushima nên mang khăn hay không. Người phát ngôn của Thượng viện tuyên bố các nghị sĩ sẽ tiếp tục tranh luận về vấn đề đó vào tuần tới.

Bộ trưởng Tư pháp tuyên bố mang khăn vào phòng họp không phải là hành động sai, đồng thời tỏ ra ngạc nhiên vì chiếc khăn của bà lại gây phiền toái.

"Một khăn chỉ là một phần trang phục của tôi. Nó là món đồ thời trang bình thường đối với một phụ nữ bình thường", bà nói với các phóng viên.

Bà nói thêm rằng mọi người cần xem xét nhiều yếu tố liên quan tới khăn quàng. Chẳng hạn, loại khăn "erimaki" giúp con người giữ ấm cơ thể, trong khi nhiều loại khăn khác chỉ là phụ kiện của trang phục.

Matsushima không phải là nhà lập pháp Nhật Bản duy nhất thích quàng khăn đỏ. Antonio Inoki, người từng là võ sĩ đấu vật trước khi trở thành nghị sĩ, cũng nổi tiếng vì luôn mang theo khăn đỏ. Tuy nhiên, ông luôn cất khăn mỗi khi bước vào tòa nhà quốc hội để không phạm luật.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm