Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi doanh nghiệp vận tải

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nói lời xin lỗi sau khi lắng nghe giãi bày, bức xúc của đại diện các DN, hiệp hội kinh doanh vận tải tại buổi đối thoại do bộ này tổ chức chiều 3/7.

Tại buổi đối thoại với doanh nghiệp (DN) về chính sách vận tải năm 2014 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức chiều 3/7 ở Hà Nội, lãnh đạo nhiều DN vận tải hàng hóa phản ánh nhiều vụ việc búc xúc.

Ông Đặng Trung Hiển, đại diện DN vận tải Phương Trang tại TP Cần Thơ, nêu ra sự bất hợp lý về phí xuất bến hiện nay. Trước đây, phí xuất bến của Phương Trang chỉ hết khoảng 1 tỷ đồng mỗi tháng, còn 6 tháng đầu năm 2014, mỗi tháng DN đã phải chi 1,8 tỷ đồng. “Việc tăng chi phí quá cao ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của DN” - ông Hiển nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi doanh nghiệp vì những bức xúc
Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi doanh nghiệp vì những bức xúc trong việc thực thi các chính sách. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Sau khi nghe lãnh đạo Sở GTVT TP Cần Thơ trả lời vòng vo, không hợp lý, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đề nghị Thanh tra Bộ GTVT tiến hành thanh tra đột xuất việc này, báo cáo bộ ngay trong tháng 7.

5 tháng gần 25.000 xe quá tải

Thống kê của Bộ GTVT từ 16/12/2013 – 31/5/2014, 63 trạm kiểm tra tải trọng trên cả nước đã kiểm tra trên 100.000 xe, phát hiện và lập biên bản gần 25.000 trường hợp vi phạm, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 77 tỷ đồng, tạm giữ 536 phương tiện, xử lý hạ tải trên 7.000 xe vi phạm với trên 30.000 tấn hàng.

Ông Phùng Ngọc Hà, Giám đốc Công ty Vận tải Thống Nhất (Bắc Giang), phản ánh việc kiểm soát tải trọng trên tuyến quốc lộ Bắc - Nam thực hiện tốt nhưng trên các hành trình ngắn đang gây ra rất nhiều bức xúc, tranh cãi trong chuyện cân đúng sai.

Đại diện nhiều DN vận tải phản ánh cách tính tải trọng xe theo đầu trục rất phức tạp, đang gây ra nhiều khó khăn cho cả chủ xe và lực lượng chức năng.

Nhiều xe chở đúng theo tải trọng thiết kế nhưng vẫn bị thanh tra giao thông, CSGT “đè” ra phạt; không ít loại rơ-moóc được nhập khẩu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trước đây nhưng áp dụng vào quy định hiện nay thì lại vi phạm khiến DN không biết bấu víu vào đâu để giải thích với CSGT.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia khẳng định, từ nay đến hết năm 2014, việc xử phạt theo tải trọng trục sẽ không thực hiện nữa.

Ngắt lời ông Hùng, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu: “Ngay tối nay phải có văn bản đề nghị Bộ Công an không xử phạt tải trọng theo đầu trục!”. Ông Hùng hứa sẽ trình ngay văn bản này, trong đó cho phép các phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng dưới 10% thì không bị xử phạt...

Luật mà sai, phạt rồi cũng phải trả lại tiền cho dân

Kết thúc buổi đối thoại, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã xin lỗi DN vận tải vì các thủ tục, quy định hiện nay còn rườm rà, văn bản quy phạm pháp luật chưa đúng yêu cầu, chưa giải quyết được nguyện vọng của DN.

Ông Thăng hứa sẽ chỉ đạo xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền. Còn các vấn đề phải báo cáo Chính phủ thì sẽ báo cáo ngay để sửa đổi nhằm đáp ứng được yêu cầu, siết chặt quản lý vận tải đồng thời thúc đẩy DN vận tải phát triển, không làm tăng chi phí bất hợp lý cho DN vận tải” - Bộ trưởng khẳng định.

"Tất cả những vấn đề mà quy định pháp luật còn chưa thống nhất, mâu thuẫn thì chưa được phạt doanh nghiệp. Quy định pháp luật mà sai, phạt rồi cũng phải trả lại tiền cho dân”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đặc biệt, Bộ trưởng khẳng định Chính phủ sẽ tìm ra phương án tối ưu nhất làm sao vừa đảm bảo hạ tầng vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải phát triển. Đối với những bến xe, nhà ga, bến cảng nếu để xếp hàng quá tải, bộ sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm người đứng đầu.

Ngoài ra, hàng loạt giải pháp sẽ được bộ tiến hành ngay, như thay đổi hệ thống biển báo cho phù hợp, kiểm định lại và công bố công khai tải trọng các cầu. Rà soát, xử lý nghiêm các tiêu cực ở các trung tâm đăng kiểm, trạm cân... “Chính phủ sẽ xử lý xong dứt điểm vấn đề xe quá tải, quá khổ trong cuối năm nay”, bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Bộ Giao thông chuẩn bị sẵn nhân sự thay lãnh đạo dự án kém

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, trong tháng 7 phải xác định nguyên nhân xảy ra hằn lún vệt bánh xe. Công trình nào chất lượng kém sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu, trong đó Tổng giám đốc các ban QLDA, chủ đầu tư phải chịu đầu tiên. "Bộ đã sẵn chuẩn bị nhân sự để thay ngay những lãnh đạo ban QLDA không đáp ứng được yêu cầu, ôngThăng nói.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm