Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Công Thương: Nguồn xăng đủ cung ứng đến hết tháng 3

Theo Bộ Công Thương, với nhu cầu khoảng 1,8-2 triệu m3 xăng dầu các loại/tháng, nguồn cung hiện tại đủ cung ứng cho thị trường đến hết tháng 3. 

Tại buổi làm việc với các đầu mối xăng dầu chiều 22/2, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định với mức 3,7-3,8 triệu tấn từ nguồn xăng dầu dự trữ, cung ứng của các doanh nghiệp sản xuất trong nước và đặc biệt từ nguồn hàng nhập khẩu gấp 3 lần bình thường từ đầu tháng 2 đến nay thì Việt Nam có đủ lượng xăng dầu cung cấp cho thị trường đến hết tháng 3.

"Vụ thị trường trong nước và Hiệp hội xăng dầu sẽ tham mưu chi tiết cho Bộ để có phân bổ cho các thương nhân phân phối, các doanh nghiệp bán lẻ trong những ngày tới để bảo đảm tất cả địa phương không được thiếu xăng dầu đến hết tháng 3", ông nói.

Bộ trưởng cho biết từ cuối tháng 3 trở đi, Bộ sẽ quyết định điều hành theo kịch bản. Theo đó, lượng xăng dầu sản xuất trong nước thiếu hụt bao nhiêu sẽ được bù đắp vào bấy nhiêu từ nguồn nhập khẩu cộng với 20% gia tăng để đáp ứng cho nhu cầu phục hồi kinh tế.

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu từ tháng 3, doanh nghiệp nhập khẩu, tư nhân phân phối, bản lẻ xăng dầu đều phải khai báo rõ số lượng xăng dầu nhập khẩu và bán ra trên cổng thông tin của doanh nghiệp và Bộ Công Thương.

"Doanh nghiệp nào găm hàng sẽ bị đình chỉ kinh doanh hoặc thu hồi đăng ký kinh doanh", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo.

nguon cung xang dau du het thang 3 anh 1

Hiện giá xăng RON 95 đã tăng lên mức cao nhất lịch sử. Ảnh: Duy Hiệu.

Cùng ngày, Bộ Công Thương đã có báo cáo về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước. Bộ này cho biết theo báo cáo của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, do khó khăn về tài chính nên nhà máy đã phải cắt giảm công suất sản xuất trong thời gian vừa qua.

Hiện nhà máy chạy ở mức 55-60% công suất, do đó việc giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trong nước trong tháng 2 đã bị giảm so với kế hoạch bình quân giao hàng theo tháng khoảng 43%. Cụ thể, kế hoạch giao là 680.000 m3, thực tế giao khoảng 390.000 m3; trong đó xăng giảm 18% và dầu DO giảm 57%.

Dự kiến tháng 3 cung cấp khoảng 80% so với kế hoạch theo tháng tức 540.000/680.000 m3. Hiện, nhà máy báo cáo sẽ sản xuất 100% công suất từ giữa tháng 3 đến cuối tháng 5 nhưng chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh vào tháng 4 và tháng 5, đặc biệt sau tháng 5 chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất.

Theo báo cáo của Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn, do nguồn cung xăng dầu trong nước thời gian vừa qua giảm nên từ cuối tháng 1, nhà máy đã nâng công suất lên 103% và từ ngày 7/2 đã nâng công suất lên 105%.

"Theo đó, Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ cung cấp cho thị trường 300.000 m3 xăng và 300.000 m3 dầu mỗi tháng. Tuy nhiên, mức tăng thêm 5% (tương đương 28.000 m3 xăng dầu) chưa đủ bù đắp lượng thiếu hụt do Nhà máy Nghi Sơn giảm công suất", Bộ Công Thương đánh giá.

Hiện, lượng xăng dầu tồn kho tại các doanh nghiệp đầu mối đầu tháng 2 còn khoảng 1,3 triệu m3 các loại (gồm 620.000 m3 xăng, 650.000 m3 dầu diesel, chưa kể lượng tồn kho của các thương nhân phân phối và đại lý).

Dự kiến lượng mua vào để cung ứng cho thị trường trong tháng 2 khoảng 2,39 triệu m3 (trong đó 990.000 m3 các loại từ nguồn trong nước và 1,4 triệu m3 từ nguồn nhập khẩu).

"Với nhu cầu khoảng 1,8-2 triệu m3 xăng dầu các loại/tháng, nguồn cung như trên đáp ứng đủ nhu cầu thị trường trong tháng 2 và dự trữ gối đầu sang tháng 3", Bộ Công Thương đánh giá.

Theo Bộ này, sang tháng 3, lượng cung xăng dầu cho thị trường từ nguồn trong nước vẫn thấp so với các tháng thông thường do lượng cung ứng hàng từ sản xuất trong nước giảm mạnh trong tháng 2 và đầu tháng 3.

Tuy nhiên, tồn kho từ tháng 2 chuyển sang vẫn bảo đảm, cùng với việc Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch sẽ chạy 85% công suất từ 15/3 và từ đầu tháng 4 sẽ chạy đủ 100% công suất.

Đồng thời các thương nhân đầu mối cũng sẽ tiếp tục có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước theo chỉ đạo (nếu Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn không bảo đảm lượng cung ứng như kế hoạch).

Cước vận tải, hàng hóa rục rịch tăng theo giá xăng

Chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,5-4% tổng chi phí sản xuất nền kinh tế. Do đó, khi mặt hàng này liên tục tăng mạnh, áp lực tăng giá hàng hóa, dịch vụ cũng ngày một cao.

Đề xuất bán đấu giá hơn 100 triệu lít xăng dự trữ quốc gia

Việc đấu giá xăng dầu dự trữ quốc gia được Bộ Công Thương lên kế hoạch trong bối cảnh giá xăng tăng lên mức cao nhất lịch sử, nhiều cửa hàng trên cả nước thiếu nguồn cung cục bộ.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm