Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Canada: Không có TPP, chúng tôi vẫn đến đây

Đây là thông điệp Bộ trưởng Nông nghiệp Canada Lawrence MacAulay nói với báo giới tại TP.HCM chiều 3/3 sau gần một tuần ở Việt Nam.

“Chúng tôi biết Việt Nam là đối tác lớn, có nhu cầu lớn. Cán cân thương mại lúc này đang nghiêng về phía Việt Nam”, Bộ trưởng Lawrence MacAulay nói khi được hỏi về xu hướng phản toàn cầu hoá và bảo hộ thương mại đang tăng.

Bộ trưởng MacAulay đang có chuyến thăm để thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước từ 27/2 tới 3/3. Ông đã có các cuộc gặp với bộ trưởng Công thương và bộ trưởng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn ở Hà Nội trong hai ngày đầu tuần. Tại TP.HCM, ông đã gặp một loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp để tìm hiểu thị trường.

Hop tac Canada Viet Nam anh 1
Bộ trưởng Lawrence MacAulay. Ảnh: Tùng Tin. 

“Tôi chỉ hy vọng mở cánh cửa rộng hơn. Chúng tôi chỉ muốn thể hiện là chúng tôi muốn làm ăn kinh doanh với các bạn,” bộ trưởng Canada nói.

Canada có các thế mạnh về đảm bảo an toàn thực phẩm, điều này có thể giúp nông sản Việt Nam vào được các thị trường khó tính hơn. Bộ trưởng MacAulay cho biết Canada đã tài trợ Việt Nam 15 triệu USD trong lĩnh vực này.

Năm 2016, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt hơn 3 tỷ USD, tăng hơn 16%, nhập khẩu đạt trên 368 triệu USD.

Canada có thế mạnh về các sản phẩm hải sản, lúa mỳ và một số loại hoa quả. Việt Nam có lợi thế với các mặt hàng như máy móc, thiết bị điện và điện tử (hơn 1 tỷ USD), giày dép các loại (355 triệu USD), dụng cụ thể thao (108 triệu USD, tăng 25%). 

Bước tiến quan trọng của TPP

Dù quốc hội Mỹ trao quyền "đàm phán nhanh" để ông Obama hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tuy nhiên TPP vẫn còn chặng đường dài trước mắt.


Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm