Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Bulgaria: Hàng Việt Nam tốt hơn hàng của 'người hàng xóm'

Bộ trưởng kinh tế Bulgaria bày tỏ mong muốn tăng cường trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria, ưu tiên việc thúc đẩy hiệp định thương mại tự do Việt Nam và EU.

Tại cuộc gặp Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chiều 20/9, Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria, ông Emil Karanikolov, cho rằng hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) rất quan trọng đối với khối, đồng thời khẳng định Bulgaria nghiêm túc thúc đẩy việc thông qua hiệp định sớm nhất có thể. 

"Quan hệ giữa Việt Nam và Bulgaria còn hơn cả tình bạn. Tôi đã liên hệ với đại diện của Bulgaria ở EU để xúc tiến hiệp định, và tôi đảm bảo Bulgaria sẽ là quốc gia đầu tiên của EU thông qua thỏa thuận này", ông Karanikolov cho biết. 

Bulgaria thuc day thoa thuan thuong mai tu do Viet Nam - EU anh 1
 Bộ trưởng bộ Kinh tế Bulgaria Emil Karanikolov và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao đổi quà tặng. Ảnh: Chi Mai.

Bộ trưởng Karanikolov cho biết một trong những ưu tiên của Bulgaria trong quan hệ với Việt Nam là trở thành trung gian để hàng hóa Việt Nam vào EU một cách thuận lợi. 

"Nhân chuyến thăm này, tôi đã có dịp khảo sát các sản phẩm do Việt Nam sản xuất, và phải nói rằng các mặt hàng của Việt Nam tốt hơn sản phẩm của 'người hàng xóm' của các bạn nhiều", ông Karanikolov nói.

Bộ trưởng Karanikolov bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực du lịch và văn hóa, đồng thời tăng kết nối giữa các thành phố của hai nước với nhau. Trong đó, TP.HCM đã thúc đẩy hợp tác với thủ đô Sofia của Bulgaria. 

"Tôi nhận thấy sự phát triển kinh tế và xã hội mạnh mẽ của TP.HCM, và tôi có trách nhiệm quảng bá điều này với các doanh nghiệp của Bulgaria. Tôi cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư vào Bulgaria hết sức có thể, cùng với các doanh nghiệp Bulgaria và EU muốn đầu tư vào Việt Nam", Bộ trưởng Karanikolov phát biểu. 

Bulgaria thuc day thoa thuan thuong mai tu do Viet Nam - EU anh 2
Phái đoàn Bulgaria chụp hình cùng các quan chức TP.HCM. Ảnh: Chi Mai.

Đáp lại, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong hoan nghênh thiện chí của Bộ trưởng Karanikolov, đồng thời mong muốn phái đoàn Bulgaria tiếp tục đóng vai trò cầu nối thông tin về môi trường hấp dẫn của TP.HCM để tiếp tục thúc đẩy đầu tư không chỉ ở Bulgaria và còn ở các nước EU. 

Ông Nguyễn Thành Phong cho biết thương mại hai chiều giữa TP.HCM và Bulgaria đạt 21,8 triệu USD trong năm 2017. Bulgaria có 2 dự án đầu tư ở TP.HCM với tổng số vốn khoảng 1 triệu USD.

Tuy nhiên, chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá những con số trên còn khá khiêm tốn so với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác đầu tư vào TP.HCM. TP.HCM và Bulgaria còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. 

"TP.HCM đang có chính sách ưu tiên một số lĩnh vực mà Bulgaria có thế mạnh như chế biến và đóng gói thực phẩm, y học, sản xuất dược phẩm, quy hoạch đô thị, năng lượng tái tạo và công nghệ thông tin. TP.HCM chào đón các doanh nghiệp của Bulgaria hoạt động trong những lĩnh vực trên và cả những lĩnh vực khác", ông Nguyễn Thành Phong nói. 

Hong Kong mời doanh nghiệp TP.HCM cùng khai thác thị trường TQ

Cục trưởng Cục Tài chính Hong Kong Trần Mậu Ba cam kết giúp đỡ TP.HCM xây dựng trung tâm tài chính, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp TP.HCM quan tâm đến thị trường Hong Kong và TQ.

TP.HCM kêu gọi AIIB đầu tư vào dự án tàu điện 1 ray, xe điện mặt đất

TP.HCM kêu gọi Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) cân nhắc đầu tư vào dự án đường bộ trên cao, xe điện mặt đất, tàu điện một ray... của thành phố.



Chi Mai

Bạn có thể quan tâm