Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỏ tiền tỷ mua nhà liền kề, chủ nhân chỉ có lối vào rộng hơn 1 m

Tuyến đường 500 tỷ đồng ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) dang dở sau 4 năm khởi công khiến hàng chục căn nhà liền kề ở khu đô thị Ao Sào chỉ có lối vào duy nhất rộng hơn 1 m.

Duong 500 ty Tam Trinh anh 1

Tuyến đường nối tiếp đường phía đông khu hành chính quận Hoàng Mai đến đường Tam Trinh dài khoảng 1,9 km được khởi công từ năm 2019 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư.

Duong 500 ty Tam Trinh anh 2

Sau khoảng 4 năm khởi công, hiện trạng con đường ngổn ngang. Trên công trường không có bóng dáng công nhân thi công dù mặt bằng đã hoàn thành giải tỏa.

Duong 500 ty Tam Trinh anh 7

Toàn tuyến có 2 cây cầu, một cầu bắc qua sông Sét và một qua sông Kim Ngưu. Trong ảnh là cây cầu bắc qua sông Sét đã hoàn thành kết cấu chính, nhưng mặt cầu chưa được thảm nhựa. Tại đây ngổn ngang gạch đá và rác thải.

Duong 500 ty Tam Trinh anh 8

Rác thải nằm thành đống ngay trước nhà dân. Khoảng 70% đoạn đường đã được hoàn thành việc trồng cây xanh trên vỉa hè.

Duong 500 ty Tam Trinh anh 13

Người mua nhà tại đây đa phần từ giai đoạn 2016-2018. Dãy nhà chỉ có 4-5 hộ về sinh sống. Một cư dân cho hay họ phải đỗ xe tại các trục đường chính của khu đô thị rồi sau đó đi bộ về nhà.

Duong 500 ty Tam Trinh anh 14

Mua nhà từ năm 2015, người đàn ông này cho biết anh chưa có ý định về ở bởi hạ tầng xung quanh chưa hoàn thiện. Thi thoảng, anh lại ghé qua nhà chỉ để kiểm tra và cất một số đồ đạc không cần thiết.

Duong 500 ty Tam Trinh anh 15

Vốn định mua nhà kết hợp kinh doanh nhưng gia đình chị Hạnh nay chỉ sử dụng căn nhà với mục đích để ở. Phía trước nhà cũng phải tự cải tạo để đưa xe máy vào trong. "Kinh doanh ở đây thì không có đường vào nên không có khách, tôi chuyển hướng qua bán online. Nhân viên cũng làm việc online luôn vì đường sá không thuận lợi", chị nói.

Duong 500 ty Tam Trinh anh 16

Bà Nguyễn Thị Bao (81 tuổi), sinh sống cùng gia đình con trai tại căn nhà rộng khoảng 63 m2. Bà nói hiện dãy này có hàng chục căn liền kề nhưng chỉ có khoảng 4-5 nhà dọn về sinh sống. Chiếc ôtô của con bà phải đỗ cách đó chừng vài trăm mét. Bà Bao cho hay mức giá của khu vực này hiện khoảng 170-200 triệu đồng/m2, cao nhất khu đô thị bởi tiềm năng tăng giá sau khi tuyến đường phía trước hoàn thành.

Duong 500 ty Tam Trinh anh 17

Ở giữa tuyến đường, vật liệu được tập kết ngổn ngang. Nhiều người phải vất vả đi qua con đường mòn chỉ vừa đủ cho bánh xe máy lách qua.

Duong 500 ty Tam Trinh anh 18

Người đàn ông này vác xe đạp qua khu vực rào chắn. Ông lý giải nếu cố gắng đi qua đây sẽ rút ngắn quãng đường 3-4 km so với việc vòng qua đường vành đai 3 rồi rẽ vào phố Tam Trinh.

Duong 500 ty Tam Trinh anh 19

Công trường bỏ hoang kéo dài, nhiều kim tiêm nằm quanh các ống cống cỡ lớn.


Duong 500 ty Tam Trinh anh 20

Tuyến đường có vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, trong đó gần 400 tỷ đồng dùng để giải phóng mặt bằng. Sau khi hoàn thiện, mặt cắt ngang đường sẽ rộng 30 m với 4 làn xe.

Duong 500 ty Tam Trinh anh 21

Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ giúp phương tiện từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có thêm lựa chọn để vào nội đô thay vì dồn vào tuyến vành đai 3 đã quá tải.

Duong 500 ty Tam Trinh anh 22

Vị trí tuyến đường (màu đỏ) thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Google Maps.

Sách hay về đô thị

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.


Cảnh sống đối lập quanh đoạn vành đai hơn 20 năm chưa hoàn thành

Được kỳ vọng giải tỏa tình trạng quá tải hạ tầng cho khu vực có mật độ dân cư đông bậc nhất Hà Nội, vành đai 2,5 (Đầm Hồng - quốc lộ 1) vẫn ngổn ngang sau 21 năm được phê duyệt.

Hồng Quang - Trương Hiếu

Bạn có thể quan tâm