Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết Bộ Tài chính rất tiếp thu và sẽ có đánh giá cụ thể trên tất cả các mặt của đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng.

Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp thu và nghiên cứu đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng. Ảnh: Khương Nguyễn.

Đây là thông tin được Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi chia sẻ tại phiên họp báo thường kỳ quý II diễn ra chiều 18/6.

Cụ thể, trước các đề xuất cơ quan quản lý xem xét đánh thuế với các giao dịch vàng của người dân, Thứ trưởng Chi cho biết Bộ Tài chính đã tiếp thu đề xuất này và sẽ có đánh giá cụ thể trên tất cả các mặt.

"Đương nhiên quy định về một sắc thuế thì phải dựa trên các đánh giá một cách hợp lý, từ tác động của sắc thuế, đến tính khả thi… chứ không chỉ đánh giá tác động lên giao dịch vàng của người dân”, Thứ trưởng Tài chính nói và nhấn mạnh Bộ Tài chính sẽ tiếp thu, nghiên cứu và có báo cáo để gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét đề xuất.

Khi cơ quan có thẩm quyền quyết định thì ngành thuế, Bộ Tài chính sẽ thực hiện theo.

Liên quan việc quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh vàng, ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết như nhiều ngành nghề khác, hoạt động kinh doanh vàng cũng chịu sự quản lý của cơ quan Nhà nước, trong đó có quản lý về thuế. Thời gian qua, ngành thuế cũng đã đẩy mạnh quản lý trong lĩnh vực này.

Ông Minh cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc kiểm soát xuất hóa đơn trong thực hiện các giao dịch mua - bán vàng, ngành thuế đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế.

Danh gia vang anh 1

Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi tại phiên họp báo thường kỳ quý II. Ảnh: T.Hiếu.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cho biết hiện có khoảng 7.225 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vàng bạc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, với trên 1,34 triệu hóa đơn.

Bên cạnh việc tăng cường quản lý về thuế, ông Đặng Ngọc Minh cho biết để chống thất thu ngân sách, Bộ Tài chính, ngành thuế cũng đã đề xuất Ngân hàng Nhà nước phối hợp để đưa kinh doanh vàng vào quản lý thanh toán không dùng tiền mặt. Theo ông Minh, việc thanh toán mua bán vàng qua tài khoản ngân hàng sẽ giúp kiểm soát dòng tiền, chống rửa tiền và thực hiện chủ trương Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt.

"Dĩ nhiên quy định này sẽ có một mức để áp dụng và ngành thuế sẽ nghiên cứu để đưa ra một ngưỡng phù hợp cho các giao dịch bắt buộc thanh toán qua tài khoản", Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho hay.

Trước đó, tại cuộc họp bàn về giải pháp quản lý thị trường vàng của NHNN, nhiều chuyên gia kinh tế đã đưa đề xuất đánh thuế với giao dịch vàng nhằm điều tiết thị trường này.

PGS, TS Nguyễn Thị Mùi đề xuất NHNN cần sớm kiến nghị Bộ Tài chính xây dựng các chính sách thuế đối với vàng. Theo bà, việc áp dụng các chính sách thuế đối với thị trường vàng sẽ góp phần giảm bớt nhu cầu vàng của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt đối với những đối tượng mua vàng với mục đích đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng.

Bên cạnh đó, việc áp dụng thuế sẽ đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh vàng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Hiện nay, các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản… cũng đang áp dụng thuế thu nhập cá nhân, do đó mua bán vàng cũng nên áp dụng chính sách thuế phù hợp.

TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định việc đánh thuế trên giao dịch vàng không những tăng được nguồn thu cho ngân sách mà có khả năng làm giảm lợi nhuận trong kinh doanh vàng tại thời điểm giá vàng tăng cao, một phương pháp chống "vàng hóa" hữu hiệu.

Đề xuất đánh thuế khi giao dịch vàng miếng SJC

Các chuyên gia cho rằng thuế có thể là giải pháp hữu hiệu để điều tiết, không chỉ điều tiết thu nhập mà còn là điều tiết hành vi của người tiêu dùng, giao dịch vàng.

Đề xuất đánh giá lại nghĩa vụ thuế của cơ sở kinh doanh vàng

Cục QLTT Quảng Ninh cho biết qua rà soát và xử lý, đơn vị đã báo cáo Tổng cục QLTT đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu đánh giá lại nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh vàng.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm