Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bổ sung đối tượng được hỗ trợ thiệt hại ở 4 tỉnh miền Trung

Chủ cơ sở thu mua tạm trữ hải sản, sản xuất mắm tôm, nước mắm... được đưa vào diện được hỗ trợ thiệt hại sau sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến ngư dân bị thiệt hại ở 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế). Nhiều người dân cho rằng, cần mở rộng đối tượng được hỗ trợ thiệt hại. Ông Nguyễn Ngọc Oai – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã trả lời Zing.vn về vấn đề này.

- Tại sao Bộ Nông nghiệp lại đưa ra 4 phương án khai thác, nuôi trồng thủy sản và nghề muối để các tỉnh lựa chọn mà không ấn định các phương án cụ thể cho từng địa phương?

- Ngày 27/8, tại Thừa Thiên - Huế, Bộ Nông nghiệp đã tổ chức "Hội nghị báo cáo tiến độ kê khai, thống kê thiệt hại do sự cố môi trường biển miền Trung và bàn giải pháp chỉ đạo sản xuất thủy sản" để lắng nghe ý kiến của các địa phương và những nguyện vọng của ngư dân. Tại cuộc họp này, Bộ Nông nghiệp đưa ra 4 phương án khai thác, nuôi trồng thủy sản và nghề muối nhưng đây chưa phải là những phương án cuối cùng.

Ngày 29/8, Bộ Nông nghiệp ban hành văn bản 7268, hướng dẫn nuôi trồng thủy sản, khai thác hải sản, giám sát an toàn thực phẩm và sản xuất muối tại các tỉnh bắc miền Trung. Văn bản này dựa trên các phân tích chỉ số môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường với căn cứ vào các kết quả khảo sát của Bộ Nông nghiệp.

ho tro thiet hai sau su co moi truong anh 1
Ông Nguyễn Ngọc Oai - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản trả lời báo chí. Ảnh: Thắng Quang

- Cụ thể văn bản 7268 đưa ra khuyến cáo gì, thưa ông?

- Đối với nuôi trồng thủy sản, Bộ Nông nghiệp đề nghị các địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân nuôi trồng thủy sản mặn, lợ bình thường trong vùng biển ở 4 tỉnh miền Trung. Đó là các phương thức nuôi trồng như nuôi lồng bè, bãi triều và trong ao.

Đối với lĩnh vực khai thác cũng tuyên truyền, hướng dẫn người dân khai thác bình thường nhưng để bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái thủy sinh là nơi cư trú của các loài thủy sản, Bộ khuyến cáo ngư dân chưa đánh bắt tại 3 khu vực biển với các tọa độ gồm: Hòn Sơn Dương (Nghệ An) cách bờ 1,5 km, với diện tích 300 km2; Cửa Nhật Lệ (Quảng Bình) cách bờ 1,5 km, diện tích 330 km2; hòn Sơn Trà (Huế), cách bờ 1,5 km, diện tích 160 km2.

Chúng tôi còn khuyến cáo người dân không tham gia khai thác cá tầng đáy (lưới kéo, rê đáy, câu đáy) ở các vùng miền cách bờ từ 20 hải lý trở vào.

- Người dân mong mỏi bổ sung thêm các đối tượng được hỗ trợ bồi thường, vậy quan điểm Bộ Nông nghiệp như thế nào?

- Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp với các bộ liên quan như Bộ Nông nghiệp, Tài chính, Công thương và ra thông báo 259 đồng ý bổ sung các đối tượng gián tiếp thiệt hại, đó là chủ tàu có công suất trên 90 CV, chủ các cơ sở thu mua tạm trữ hải sản, sản xuất mắm tôm, nước mắm… Sau thông báo này, Bộ Nông nghiệp tiếp tục có hướng dẫn kê khai thiệt hại đối với các đối tượng bổ sung.

ho tro thiet hai sau su co moi truong anh 2
Nhiều đối tượng mới được đưa vào diện hỗ trợ thiệt hại sau sự cố môi trường 4 tỉnh miền Trung. Ảnh: Lê Hiếu

- Lượng thủy hải sản tồn kho ở các địa phương rất lớn, vậy cách thức xử lý các hải sản tồn kho là gì?

- Lượng hải sản tồn kho theo báo cáo của các địa phương gần 4.000 tấn. Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp, Công thương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm. Hàng hải sản an toàn sẽ tiêu thụ bình thường, nhiễm độc tố sẽ tiêu hủy và được hưởng hỗ trợ theo quy định.

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm hướng dẫn ngư dân tiêu hủy các sản phẩm hải sản, còn hướng dẫn tiêu thụ thì thuộc về Bộ Công thương.

-Trong dự thảo đề án khôi phục sản xuất, có chính sách miễn giảm học phí cho học sinh là con em trong diện thiệt hại. Cụ thể như thế nào, thưa ông?

Đề án giải quyết sinh kế cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung đã được báo cáo Chính phủ và xin ý kiến các địa phương. Bộ Nông nghiệp đề xuất các phương án hỗ trợ sinh kế cho người dân, tạo nguồn vốn nhất định cho ngư dân vay vốn đóng tàu hoặc cho vay vốn để ngư dân chuyển đổi nghề nghiệp khác.

Trong đề án này, Bộ Nông nghiệp có đề xuất hỗ trợ học phí bậc THPT, cao đẳng, đại học cho con em những gia đình bị thiệt hại. Cụ thể như thế nào đã có trong đề án, đến lúc Chính phủ phê duyệt chúng tôi sẽ thông tin đầy đủ.

Giám sát đặc biệt Formosa trong 3 năm

PGS.TS Trịnh Văn Tuyên, Viện trưởng Viện Công nghệ Môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, Formosa sẽ được giám sát đặc biệt trong vòng 3 năm tới.

 



Thắng Quang thực hiện

Bạn có thể quan tâm