Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỏ suất đá chính ở châu Âu, sao U23 Nhật Bản nhận nỗi thất vọng

Ryotaro Meshino đã tạm hy sinh suất đá chính ở CLB Scotland Hearts để cùng U23 Nhật Bản bước vào chiến dịch U23 châu Á tại Thái Lan.

Khi tiếng còi kết thúc trận U23 Nhật Bản - U23 Syria vang lên, người ta thấy Ryotaro Meshino cúi đầu cay đắng. U23 Nhật Bản thua xứng đáng vì lối chơi bạc nhược và thiếu khát khao nhưng Meshino xứng đáng có cái kết đẹp hơn.

Anh đã hy sinh suất đá chính ở châu Âu, đã kiên quyết vượt nửa vòng trái đất về với đội tuyển quốc gia. Đổi lại, đội bóng của anh bị loại sớm chỉ sau 2 trận.

U23 Nhat Ban anh 1

Ryotaro Meshino ra mắt CLB Scotland Hearts hồi năm ngoái. Ảnh: Hearts.

Hy sinh suất đá chính ở châu Âu để dự U23 châu Á

Câu chuyện của Ryotaro Meshino là trường hợp trái ngược với Đoàn Văn Hậu. Trước thềm U23 châu Á, HLV Park Hang-seo rất muốn gọi Văn Hậu về dự giải. Nhưng CLB Hà Nội và đặc biệt là đối tác Heerenveen cho rằng gần một tháng dự U23 châu Á sẽ khiến Văn Hậu không còn cơ hội tranh suất đá chính ở Hà Lan trong tương lai. Ra sân tại châu Âu là điều mọi sao trẻ châu Á mơ ước. Khi cơ hội xuất hiện (dù rất nhỏ nhoi), không nhiều người từ chối.

Vậy mà Meshino làm điều ngược lại.

Cầu thủ có cái tên gợi nhớ huyền thoại người Argentina kiên quyết thuyết phục CLB chủ quản Heart of Midlothian cho anh về dự U23 châu Á. Giải đấu này là vòng loại Olympic Tokyo, giải đấu mà Nhật Bản là chủ nhà. Meshino không muốn bỏ lỡ nó.

Vấn đề là anh đang đá chính ở Hearts tại giải vô địch quốc gia Scotland. Trong lứa U23 của bóng đá Nhật, Meshino là người duy nhất làm được điều đó. Trước khi anh lên đường, những lời cảnh báo đã xuất hiện. Tờ báo địa phương Edinburgh Live tính rằng Hearts sẽ mất Meshino trong khoảng một tháng còn cầu thủ này sẽ vắng mặt ít nhất 3 trận quan trọng của CLB.

Cộng thêm sự cứng đầu và quyết tâm có phần ương bướng, Meshino có thể tạo ra những hiềm khích ở đội bóng và khiến suất đá chính anh vừa lấy được biến mất. Mặc kệ tất cả, cầu thủ sinh năm 1998 vẫn lên đường. Khi tổ quốc gọi, anh đã trả lại.

Tuy nhiên, số phận không mỉm cười với Meshino. Anh hết lòng với đội tuyển nhưng đội tuyển thì không. Một suất Olympic với tư cách chủ nhà đã phần nào triệt tiêu khát khao của người Nhật. Đoàn quân của HLV Hajime Moriyasu không có tinh thần “đá chết bỏ” như các đối thủ cùng bảng. Dù lực lượng rất mạnh, họ chỉ ghi được 2 bàn, thua 2 trận và chia tay giải.

Một trong 2 người ghi bàn cho U23 Nhật Bản là Ryotaro Meshino.

U23 Nhat Ban anh 2

Tài năng trẻ sinh năm 1998 trưởng thành rất nhanh trong màu áo đội trẻ Gamba Osaka. Ảnh: Getty.

Không chụp ảnh cùng Guardiola vì muốn đá cho Guardiola

“Tôi ký hợp đồng với Man City 6 phút trước khi thị trường chuyển nhượng (mùa Hè 2019 - PV) đóng cửa. Hôm sau, tôi được gặp Pep. Tôi muốn tiến lại xin chụp hình với ông ấy. Nhưng rồi tôi nghĩ lại. Không, mình là cầu thủ mà, mình muốn chơi cho đội bóng của ông ấy chứ không phải chụp hình”.

Đó là những ký ức đầu tiên của Ryotaro Meshino với đội bóng lừng danh Man City.

Meshino sinh ngày 18/6/1998 tại Osaka. Năm 19 tuổi, anh được gọi lên đội một Gamba Osaka sau màn trình diễn ấn tượng ở đội U23. Tháng 3/2019, anh có suất đá chính tại J.League. Đến tháng 8, anh chuyển tới Man City. Trước khi sang Manchester, Meshino đã kịp ghi 3 bàn sau 12 trận ở J.League và thêm 8 bàn sau 8 trận tại giải U23.

Đương nhiên, Meshino không lạc quan tới mức nghĩ rằng mình được chơi ngay cho đội một Man City. CLB Anh quốc gửi Meshino tới Hearts, một đội ở giải Scotland, để tích lũy thêm kinh nghiệm.

Dưới thời Pep Guardiola, Man City đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt dành cho các tài năng trẻ tới từ Nhật Bản. Không ai chắc việc đó có liên quan tới chiến lược thương mại hướng về phương Đông của đội bóng không, chỉ biết cầu thủ Nhật, với kỹ thuật, sự chăm chỉ và ý chí cầu tiến, luôn phù hợp với triết lý của Pep.

U23 Nhat Ban anh 3

Ryotaro Meshino (ngoài cùng phải) trong màu áo đội tuyển U23 Nhật Bản. Ảnh: FIFA.

“Mọi người ở Nhật Bản nói tôi là chàng trai may mắn. Tôi phải vội xua tay. Không phải đâu, không phải đâu”, Meshino thừa hiểu anh đâu đã có gì ở Premier League. May mắn giúp anh có bản hợp đồng tới một trong những CLB lớn nhất thế giới. Nhưng để đứng vững tại đây, chẳng vận may nào là đủ.

Man City đặt một danh sách dài các CLB “sân sau” trước mặt anh. Sau khi đã xem qua 3 đội ở Hà Lan, Meshino chọn Hearts tại Scotland. Hà Lan xa quá, Scotland gần Manchester hơn, Meshino hẳn đã nghĩ vậy.

Con người ở Hearts cũng gây ấn tượng đặc biệt với Meshino. Họ chào đón anh, bảo đây là môi trường hoàn hảo cho “Little Meshi”, một cách gọi lái của Lionel Messi, tỏa sáng. Ngày tới Hearts, Meshino bị ấn tượng. Anh bảo “quê nhà nhiều nhà chọc trời” còn Edinburgh thanh bình hơn nhiều.

Anh bảo “tôi nghĩ mình có thể tạo nên khác biệt” và sự thật đã làm được điều đó. Trước khi về dự U23 châu Á, anh chơi 16 trận, ghi 3 bàn tại giải vô địch quốc gia Scotland. Từng ấy thành tựu trong nửa mùa giải đầu tiên, anh vẫn than thở “giải Scotland nhanh quá, tôi đang làm quen dần”.

Một cầu thủ đã bỏ hết mọi thứ vì tiếng gọi của tổ quốc, một cầu thủ đang chơi hay trong mùa giải châu Âu đầu tiên, Meshino còn cả tương lai tươi đẹp ở phía trước.

Akira Nishino - đẳng cấp nhưng lỗi thời, hoàng kim đã ở phía sau

Kiên định nhưng bảo thủ, đẳng cấp nhưng cũ kỹ, không có trợ lý đủ tốt ở bên, thất bại của HLV Akira Nishino và U23 Thái Lan trước Australia không phải bất ngờ lớn.

Thanh Hà (từ Thái Lan)

Bạn có thể quan tâm