Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỏ quy định buộc gắn mào với taxi truyền thống

Sau 12 lần sửa đổi dự thảo, Thủ tướng chính thức ký ban hành Nghị định 10/2020 với nhiều quy định mới trong lĩnh vực kinh doanh vận tải.

Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành trong sáng 17/1, chính thức có hiệu lực từ 1/4.

Điểm quan trọng trong nghị định mới là taxi không bắt buộc phải gắn hộp đèn (mào) có chữ “TAXI” trên nóc xe như Nghị định 86 trước đó mà có thể dán cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe, với kích thước tối thiểu là 6x20 cm.

Hộp đèn - biểu tượng taxi truyền thống - có thể được tháo bỏ sau Nghị định 10/2020. Ảnh: Việt Hùng.

Nghị định 10/2020 cũng giúp định danh các loại hình xe công nghệ như Grab Car, Be Car... bằng tên gọi "Xe hợp đồng điện tử". Loại xe này không bắt buộc gắn hộp đèn nhưng phải dán phù hiệu "XE HỢP ĐỒNG" trên kính.

Tài xế sử dụng hợp đồng điện tử có trách nhiệm cung cấp các thông tin của hợp đồng điện tử cho lực lượng chức năng khi có yêu cầu.

Chủ xe Grab Car, Be Car... cũng có thể lựa chọn hoạt động như taxi công nghệ tùy theo nhu cầu, song phải đáp ứng quy định của mỗi loại hình vận tải.

Bộ GTVT cho rằng việc sửa đổi quy định bắt buộc gắn mào cho phương tiện là để đảm bảo tiết kiệm cho doanh nghiệp và bình đẳng giữa loại hình taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ.

Khi quy định bắt buộc gắn mào trên nóc xe được tháo bỏ, việc quản lý Nhà nước sẽ được thực hiện bằng các công cụ nhận biết trực quan, qua thiết bị giám sát hành trình và bằng chính phần mềm của doanh nghiệp.

Nghị định 10 cũng bắt buộc lắp đặt camera ghi hình lái xe nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách.

Trước 1/7/2021, ôtô dùng kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả tài xế) trở lên và xe container, đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên ôtô (bao gồm cả lái xe) trong khi di chuyển. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép.

Thời gian lưu trữ hình ảnh trên xe tối thiểu 24 giờ gần nhất đối với ôtô hoạt động trên hành trình có cự ly đến 500 km và tối thiểu 72 giờ gần nhất đối với xe hoạt động trên hành trình có cự ly trên 500 km.

Sau 6 năm vận hành, Nghị định 86/2014 quy định điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô phát sinh nhiều điểm bất cập, lạc hậu với điều kiện thực tế, đặc biệt là sự xuất hiện của các loại hình taxi công nghệ, xe hợp đồng điện tử (Grab Car, Be Car...) tạo ra khoảng trống pháp lý.

Việc ban hành nghị định mới là cấp thiết để tạo sự bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh. Tuy nhiên, dự thảo nghị định mới phải qua 12 lần đệ trình mới được thông qua.

'Siết' tình trạng ôtô biển nước ngoài sang Việt Nam kinh doanh vận tải

Tổng cục Đường bộ đề nghị lực lượng hải quan không cho phương tiện mang biển số Campuchia, Trung Quốc nhập cảnh nếu sử dụng lái xe là người Việt Nam.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm