Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Quốc phòng TQ lên tiếng về việc ngắm bắn tàu Nhật

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng Nhật Bản đã nói sai sự thật về sự cố radar và cố ý thổi phồng lên về "mối đe dọa mang tên Trung Quốc".

Bộ Quốc phòng TQ lên tiếng về việc ngắm bắn tàu Nhật

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng Nhật Bản đã nói sai sự thật về sự cố radar và cố ý thổi phồng lên về "mối đe dọa mang tên Trung Quốc".

Phía Nhật Bản cho biết sự cố này xảy ra vào cuối tuần trước 30/1. Tokyo còn cáo buộc, giữa tháng trước, hệ thống radar của một tàu khu trục Trung Quốc cũng có hành động tương tự đối với chiếc trực thăng được đặt trên tàu chiến của Nhật Bản. Đây được coi như là một bước chuẩn bị để tấn công.

Trong cả hai sự cố vào 19/1 và 30/1, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố qua fax gửi tới AFP giải thích: “Radar điều khiển hỏa lực trên tàu Trung Quốc không được sử dụng”.

Phía Trung Quốc cho rằng, các phát biểu của phía Nhật Bản là sai sự thật và Tokyo đã cố tình tạo ra căng thẳng và lừa dối dư luận quốc tế.

“Nhật Bản đơn phương công khai thông tin sai sự thật đối với giới truyền thông và các quan chức cao cấp của Chính phủ Nhật Bản cũng vô trách nhiệm khi thổi phồng lên cái gọi là “mối đe dọa mang tên Trung Quốc”, bản tuyên bố có đoạn.

Đáp lại, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida lên tiếng rằng: “Không thể chấp nhận lời giải thích" (của phía Trung Quốc).

“Chúng tôi đã chờ đợi xem Trung Quốc làm thế nào để đưa ra lời giải thích rõ ràng, nhưng Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã nói với Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh vào chiều ngày 7/2 rằng Nhật Bản đã tuyên bố sai sự thật, ông Kishida cho biết.

Vị ngoại trưởng này cũng tiết lộ thêm: “Chúng tôi đã phân tích và xem xét một cách thận trọng sự việc này tại Bộ Quốc phòng và chúng tôi xác nhận rằng nó có xảy ra”.

“Chúng tôi đã trả lời phía Trung Quốc rằng chúng tôi không thể chấp nhận lập luận của họ và yêu cầu họ có một phản ứng chân thành”, ông Kishida nói.

Dù đang ở trong quan hệ căng thẳng nhưng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vẫn coi đối thoại là một sự lựa chọn.

“Chúng tôi sẽ không đóng cửa đối thoại" - ông Abe cho hay - “Tôi mong muốn Trung Quốc trở lại với một thái độ cởi mở hơn trong quan hệ đối tác chiến lược của chúng tôi”.

Nguyễn TRANG

Theo Infonet

Nguyễn TRANG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm