Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Hành động của Nga không phải 'xâm lược'

Trong buổi họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bác bỏ cụm từ “xâm lược” mà một nhà báo phương Tây dùng để mô tả hành động của Nga.

“Trung Quốc một lần nữa kêu gọi mọi bên không đóng cánh cửa dẫn tới hòa bình, đồng thời cần cam kết đối thoại và thương lượng”, bà Hoa nói hôm 24/2, theo Guardian.

Nhận định rằng tình hình có “bối cảnh lịch sử phức tạp”, bà Hoa cho biết Trung Quốc đang theo sát diễn biến ở Ukraine, đồng thời kêu gọi các bên liên quan ở Ukraine kiềm chế, theo Reuters.

Trung Quoc noi ve Ukraine anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh. Ảnh: AP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhận định một số quốc gia đã theo chân Mỹ để đổ dầu vào lửa. Bà tin rằng các lo ngại an ninh chính đáng của mọi bên sẽ được tôn trọng.

Bổ sung, bà Hoa nhận định Nga là một nước độc lập và có thể tự ra quyết định căn cứ vào lợi ích của mình.

Những lời trên được đưa ra trong lúc chiến sự ở Ukraine bùng nổ, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho phép quân đội thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Donbas, miền Đông Ukraine. Động thái của ông Putin bị Mỹ cùng đồng minh lên án mạnh mẽ.

Cùng ngày 24/2, lực lượng ly khai sau đó tổ chức đợt tấn công vào vị trí của quân đội chính phủ dọc tiền tuyến. Ít lâu sau, phe ly khai tuyên bố đã chiếm được hai thị trấn ở Luhansk, thuộc Donbas từ tay quân chính phủ. Thông tin này được lực lượng cảnh sát Ukraine xác nhận.

Theo AFP, biên phòng Ukraine cáo buộc lực lượng của Nga, gồm xe tăng và khí giới hạng nặng, đã vượt qua biên giới Ukraine tại một số vùng phía bắc, cũng như thông qua bán đảo Crimea ở phía nam - vùng bị Nga sáp nhập hồi năm 2014.

Đoàn xe đi về phía tây sau khi Nga tấn công Ukraine

Sau khi xung đột bùng phát trên diện rộng tại Ukraine, nhiều người dân thủ đô Kyiv quyết định rời thành phố để tiến về phía tây, cách xa biên giới Nga.

Xe quân sự, khí giới Nga tiến vào Ukraine từ nhiều phía

Lực lượng mặt đất của Nga gồm xe tăng và khí tài hạng nặng tiến vào Ukraine từ nhiều phía, theo biên phòng Ukraine, chỉ vài giờ sau khi ông Putin phát động chiến dịch quân sự.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm