Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao Thái xem xét thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck

Giữa lúc chính phủ Thái Lan bị chỉ trích vì đưa thông tin sai về tung tích của bà Yingluck, Bộ Ngoại giao nước này sẽ xem xét việc thu hồi hộ chiếu của nữ cựu thủ tướng.

Bangkok Post dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan hôm 30/9 cho biết họ đã nhận được đề nghị từ Văn phòng Cảnh sát Hoàng gia và những người có trách nhiệm đang xử lý vụ việc theo quy định về hộ chiếu.

Người phát ngôn Busadee Santipitaks xác nhận Bộ Ngoại giao Thái Lan đã hay tin báo chí đăng tải rằng bà Yingluck đang ở Anh để xin tị nạn chính trị, song không đưa ra bình luận về vấn đề. Trước đó, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nói ông được Bộ Ngoại giao thông báo rằng nữ cựu thủ tướng đang ở Dubai.

Yingluck bo tron anh 1
Cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra được cho là đang ở Anh. Ảnh: Getty.

Cùng ngày, người phát ngôn chính phủ Sansern Kaewkamnerd nói rằng Bộ Ngoại giao đã biết trước bà Yingluck sẽ đến Anh. Ông cũng cho hay chính phủ Thái Lan không quan tâm đến thông tin bà Yingluck sẽ xin tị nạn chính trị vì đó là vấn đề cá nhân, song chính phủ vẫn đang nỗ lực nhằm đưa bà về nước chịu án.

Chính quyền quân sự của thủ tướng Prayut đang bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ vì cung cấp thông tin thiếu chính xác về nơi bà Yingluck đang cư trú. Chưa đầy một ngày sau khi ông Prayut tiết lộ rằng bà Yingluck đang ở Dubai, CNN dẫn nguồn tin từ đảng Pheu Thai cho hay nữ cựu thủ tướng đã rời Dubai để đến Anh cách đây 2 tuần.

Thái Lan có hiệp ước dẫn độ với Anh nhưng không có với Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết cơ quan công tố sẽ đề nghị dẫn độ nếu xác nhận được nơi ở của bà Yingluck.

Yingluck bo tron anh 2
Lộ trình chạy trốn của bà Yingluck. Đồ họa: The Nation.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ đã lên tiếng yêu cầu Bộ Ngoại giao Thái Lan phải nhanh chóng thông báo cho cộng đồng quốc tế rằng bà Yingluck không phải là người tị nạn mà là một người bị kết án bỏ trốn.

Cảnh sát Thái Lan đã kêu cầu Interpol ban hành cảnh báo quốc tế, thường được gọi là Báo động Xanh, đến 190 thành viên của tổ chức này nhằm xác định vị trí của bà Yingluck.

Trước đó, bà Yingluck đã bỏ trốn khỏi Thái Lan vài ngày trước phiên tuyên án vốn dự kiến diễn ra hôm 25/8. Đến ngày 27/9, bà bị tuyên án vắng mặt với mức 5 năm tù vì thiếu trách nhiệm trong một chương trình trợ giá gạo thời còn làm thủ tướng, gây thất thoát hàng tỷ USD.

Nữ thủ tướng xinh đẹp của Thái Lan và sự nghiệp sóng gió Trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan với tham vọng cải cách đất nước, bà Yingluck Shinawatra nhanh chóng vướng vào những bê bối chính trị và đối mặt hàng loạt cáo buộc.

Bà Yingluck xin tị nạn chính trị ở Anh

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hiện ở London và đang xin tị nạn chính trị tại Vương quốc Anh, một nguồn tin trong đảng Pheu Thái của bà cho biết.

5 năm tù cho Yingluck: Cây muốn lặng, gió chẳng dừng

Theo các chuyên gia, dù anh em Thaksin gần như hết đường quay về, nền chính trị Thái Lan sẽ chẳng thể "lặng gió" nếu chính phủ không tìm cách kết nối với số đông người dân.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm