Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao Mỹ lệnh cho nhân viên 'không chủ chốt' rời Thượng Hải

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11/4 yêu cầu các nhân viên chính phủ Mỹ "không chủ chốt" rời khỏi Thượng Hải trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 ở thành phố tăng mạnh.

Bộ Ngoại giao Mỹ lệnh cho “các nhân viên chính phủ Mỹ không chủ chốt và tất cả thành viên gia đình rời khỏi khu lãnh sự ở Thượng Hải, do sự gia tăng số trường hợp Covid-19 và tác động của các hạn chế liên quan đến phản ứng của Trung Quốc”, theo một thông báo trên trang web của bộ.

Thông báo cũng đề nghị người dân Mỹ cân nhắc việc đến Trung Quốc, và cảnh báo không đến Hong Kong, tỉnh Cát Lâm và thành phố Thượng Hải vì các hạn chế liên quan đến Covid-19, “bao gồm cả nguy cơ cha mẹ và con cái bị chia cắt”.

Trước đó vào ngày 9/4, Mỹ cũng đã cảnh báo về việc đi lại ở Trung Quốc và cho biết sẽ cho phép một số nhân viên rời khỏi lãnh sự quán Thượng Hải trong bối cảnh thành phố đang bị phong tỏa do gia tăng mạnh số ca Covid-19.

My lenh cho nhan vien khong chu chot roi Thuong Hai anh 1

Rào chắn được dựng xung quanh một khu vực bị phong tỏa ở Thượng Hải, ngày 11/4. Ảnh: Reuters.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ cho biết trong một tuyên bố rằng Bộ Ngoại giao Mỹ cho phép các nhân viên không thiết yếu rời khỏi lãnh sự quán ở Thượng Hải.

Tuyên bố đồng thời cho biết thêm rằng đại sứ quán ở Bắc Kinh đã nêu quan ngại của họ về các biện pháp hạn chế lên chính phủ Trung Quốc.

Cho đến tháng 3, Trung Quốc đã thành công kiểm soát dịch bằng các đợt phong tỏa ngắn, hạn chế đi lại, và xét nghiệm hàng loạt.

Tuy nhiên, đợt bùng phát hiện tại - do biến chủng Omicron gây ra - bắt đầu hồi cuối tháng 2 tại một câu lạc bộ khiêu vũ ở Thượng Hải đã nhanh chóng lan ra cộng đồng, gây khó khăn cho chiến lược “Zero-Covid-19” của thành phố.

Thượng Hải đã ghi nhận 205.000 trường hợp Covid-19 kể từ ngày 1/3 đến ngày 11/4, bao gồm 6.300 trường hợp có triệu chứng nhẹ.

Tỷ lệ lây nhiễm tăng ngay cả sau khi 25 triệu cư dân của Thượng Hải đều bị yêu cầu ở nhà trong đợt phong tỏa mới nhất. Thành phố cũng đã thực hiện 6 đợt xét nghiệm tập trung trong khoảng thời gian 11 ngày phong tỏa.

Nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công. Họ đã quá mệt mỏi với cảnh phong tỏa nghiêm ngặt, người quay video khẳng định.

Số ca Covid-19 ở Thượng Hải lập đỉnh mới 10 ngày liên tiếp

Thượng Hải ngày 11/4 ghi nhận 26.087 ca mắc Covid-19 mới, nối dài chuỗi ngày số ca nhiễm nCoV được phát hiện mới liên tục tăng cao.

Chứng kiến tình cảnh Thượng Hải, người Trung Quốc bắt đầu tích trữ

Khi tin tức về cảnh khó mua nhu yếu phẩm ở Thượng Hải lan truyền, người dân Trung Quốc bắt đầu lo lắng. Cụm từ "tích trữ" trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội nước này.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm