Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bộ mặt thật của MU

Thua 4 trận bán kết dưới thời Solskjaer, MU đang gây thất vọng trong cuộc săn lùng danh hiệu, thứ họ từng làm rất tốt ở quá khứ hoàng kim.

Bình luận

MU anh 1

HLV Ole Gunnar Solskjaer vẫn chưa giải được cơn khát danh hiệu cùng MU. Mỗi lần nửa đỏ thành Manchester được kỳ vọng ở những trận đấu quan trọng, họ lại thất bại.

Trên sân Old Trafford hôm 7/1, "Quỷ đỏ" gục ngã 0-2 trước Man City tại bán kết League Cup. Kịch bản của một năm trước tái hiện với thầy trò Solskjaer.

Man City không còn mạnh như quá khứ. Họ đang trong giai đoạn chuyển tiếp. Vậy điều gì khiến MU thất bại?

Vấn đề tâm lý?

Solskjaer không tin đội bóng của mình yếu kém về tâm lý. Ông phát biểu sau trận thua Man City: "Đây là trận đấu mà chất lượng của chúng tôi không bằng họ. Man City xứng đáng giành chiến thắng vì họ mạnh hơn".

Chiến lược gia người Na Uy tiếp tục: "Chúng tôi để thủng lưới 2 bàn từ những tình huống cố định. Đây là điều rất đáng thất vọng. Nhưng vào một dịp khác, MU có thể làm tốt hơn. Vì vậy, tôi không nghĩ đội nhà bị tâm lý".

HLV Solskjaer bào chữa MU thua Man City vì chuyên môn kém. "Quỷ đỏ" vẫn còn nhiều điểm yếu và phải nỗ lực khắc phục. Chiến lược gia 47 tuổi cũng cho rằng sự hoài nghi dành cho MU là điều dễ hiểu.

"Khi một đội bóng để thua liên tiếp ở những trận đấu loại trực tiếp, tâm lý cầu thủ là điều đầu tiên bị hoài nghi", người quản lý MU giải thích.

MU anh 2

Một mình Bruno Fernandes không đủ sức kéo MU tiến lên phía trước. Ảnh: Getty.

Trong 4 trận bán kết MU góp mặt, họ lần lượt đụng độ những đối thủ có trình độ ngang tâm. Đó là Sevilla, Chelsea, Man City (2 lần). Tất cả đều quật ngã "Quỷ đỏ" thành Manchester.

Nếu dựa vào chia sẻ của HLV Solskjaer, có thể hiểu MU bị loại khỏi League Cup (và cả những giải đấu khác) vì đối thủ mạnh hơn. Lý lẽ này không hề thuyết phục.

Mùa trước, "Quỷ đỏ" từng vượt qua gã hàng xóm ồn ào tại Premier League. Man City ở hiện tại cũng không còn giữ được nhiều "nhân tố đáng sợ" so với quá khứ. Họ đã lần lượt chia tay Leroy Sane, David Silva, tiền đạo Sergio Aguero thường xuyên bị chấn thương hành hạ trong khi những ngôi sao khác chơi phập phù.

Tuy vậy, MU vẫn không thay đổi được số phận. Báo Independent khẳng định trận thua tại bán kết League Cup cho thấy MU rất thiếu ổn định. Họ không thể duy trì đẳng cấp cũng như bản lĩnh của một tên tuổi lớn. Quan trọng hơn, "Quỷ đỏ" vẫn đứng dưới Man City một bậc về đẳng cấp.

Năm ngoái, thành tích đối đầu của nửa đỏ thành Manchester trước các đội trong "top 6" rất ấn tượng. Họ thắng 6, hòa 3 và thua 2, thành tích chỉ kém Liverpool - CLB sau đó trở thành nhà vô địch.

Vũ khí phòng ngự phản công trở thành công thức dẫn MU tới những kết quả tích cực. Nhưng, mọi thứ đang đảo lộn ở mùa 2020/21. "Quỷ đỏ" chưa thắng trận nào trong 4 lần đụng độ những CLB thuộc "top 6" Premier League. Họ hòa 2 và thua 2.

Cách đây một năm, MU giống như "Robin Hood" của Premier League. Họ cướp điểm của những tên tuổi lớn, nhưng sẩy chân trước các đối thủ kém tiếng hơn.

Điều ngược lại xảy ra ở mùa 2020/21. MU đang kiếm được những điểm số tối đa từ các CLB từng khiến họ phải rất chật vật. Nhưng khi bước vào những trận cầu đỉnh cao, thầy trò Solskjaer trở lại với hình ảnh đội bóng "bình thường".

Đó không phải phẩm chất dành cho một CLB cạnh tranh danh hiệu. Để là ứng viên cho chức vô địch, dù ở bất kỳ sân chơi nào, MU cũng phải biết cách giải quyết mọi đối thủ cản đường.

Theo nhà báo Mark Critchley của Independent, HLV Solskjaer dường như đã thừa nhận bộ mặt thật của MU. Họ vẫn là đội bóng thất thường và còn rất nhiều lỗ hổng cần giải quyết.

MU anh 3

Van de Beek được đánh giá là cầu thủ tài năng, nhưng lại không được HLV Solskjaer sử dụng. Ảnh: Getty.

Những vấn đề của MU

Ngạn ngữ phương Tây có câu "Một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì nhưng một nửa sự thật thì không phải sự thật". Trường hợp của nửa đỏ thành Manchester gần giống vậy.

Nhìn bề ngoài, MU giống viên đá lấp lánh và cuốn hút người xem. Tuy nhiên, khi phân tích từ bên trong, đó lại là một CLB bất ổn. Thầy trò Solskjaer đánh lừa tất cả rằng họ đã ổn.

Không phải vô căn cứ mà giới chuyên môn đều cho rằng MU phải mua thêm tiền đạo đẳng cấp. Trước đó, họ đã giải quyết vấn đề cho hàng công bằng việc chiêu mộ Edinson Cavani.

Đẳng cấp của trung phong người Uruguay là điều không thể bàn cãi. Nhưng khi Cavani vắng mặt, tất cả đã thấy Rashford và Martial đều chưa đủ trình độ. Trước Man City, hai tiền đạo của MU đều chơi tệ. Martial không cho thấy sự hiệu quả khi đảm nhận vai trò trung phong cắm.

Ở vài thời điểm của hiệp một, khi MU kiểm soát bóng rộng, họ không có ai chạy chỗ thông minh trong vùng cấm để đón những đường chuyền từ các tiền vệ. Nếu Cavani, người bị treo giò 3 trận, có mặt trên sân, mọi thứ đã khác.

Điểm mạnh của tiền đạo người Uruguay nằm ở nghệ thuật khai thác khoảng trống giữa các hậu vệ. Khi cần, ngôi sao 33 tuổi cũng có thể làm tường hoặc "chim mồi" thu hút đối phương, tạo ra khoảng trống cho Martial hay Rashford.

Cựu tiền đạo Gabby Agbonlahor của Aston Villa cho rằng chỉ Cavani đủ đẳng cấp kéo MU tiến lên phía trước còn Martial là nỗi thất vọng. "Thất vọng lớn nhất của tôi khi xem trận MU gặp Leicester là theo dõi Martial thi đấu. Tiền đạo này quá thất thường. Đôi lúc, cậu ấy có những màn trình diễn khó tin, nhưng chẳng ai biết điều đó xuất hiện khi nào", Agbonlahor chia sẻ.

Huyền thoại Paul Scholes của MU cũng có chung quan điểm với Agbonlahor. Cựu tiền vệ tuyển Anh nhấn mạnh Martial chưa bao giờ là tiền đạo giỏi vì khả năng di chuyển không bóng cũng như dứt điểm kém xa Cavani.

Sự phập phù của MU còn có trách nhiệm từ HLV Solskjaer. Năng lực của ông tới nay vẫn khiến nhiều người hoài nghi. Cách chiến lược gia người Na Uy phản ứng trong các trận đấu là quá chậm chạp. Những quyết định thay người trước PSG hay Man City đều bộc lộ vấn đề.

HLV chưa chứng minh được năng lực, đội hình thiếu những quân bài đẳng cấp khác biệt, MU dừng bước ở bán kết Europa League, FA Cup hay League Cup cũng là điều bình thường.

Phản ứng của Solskjaer khi thua trận bán kết thứ tư Thất bại 0-2 trước Man City ở League Cup rạng sáng 7/1 (giờ Hà Nội) khiến MU của HLV Ole Solskjaer nối dài thống kê toàn thua ở các vòng bán kết.

Bruno Fernandes hay, nhưng chưa đủ xuất sắc như Cantona

Những gì tiền vệ người Bồ Đào Nha thể hiện trong thất bại 0-2 của MU trước Man City tại bán kết League rất mờ nhạt, và điều này khiến anh bị chỉ trích.

MU nên để Bruno Fernandes nghỉ ngơi

Fernandes không thể mãi gồng gánh Man Utd và HLV Ole Solskjaer phải tìm ra phương án đối phó khi anh vắng mặt trong đội hình.

Roy Keane che Bruno Fernandes hinh anh

Roy Keane chê Bruno Fernandes

0

Cựu tiền vệ Man United khẳng định Bruno Fernandes không thể hiện được gì trong trận thua 0-2 của MU trước Man City tại League Cup rạng sáng 7/1 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm