Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GTVT yêu cầu VEC xử lý dứt điểm hư hỏng trên cao tốc 34.500 tỷ

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu chủ đầu tư khắc phục những hư hỏng, xử lý dứt điểm các tồn tại trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Chiều 7/11, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cùng đoàn công tác thị sát, kiểm tra dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đoàn đã kiểm tra các vị trí vừa hoàn thiện xử lý ổ gà cục bộ, một số cầu, cống có dấu hiệu thấm dột và nút giao Dung Quất...

Bo GTVT yeu cau xu ly hu hong tren cao toc 34.500 ty anh 1
Toàn cảnh cao tốc chụp từ trên cao. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), cho biết qua kiểm tra, các vị trí sửa chữa hư hỏng ổ gà cục bộ trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đảm bảo độ êm thuận, đúng chất lượng và thiết kế.

Đối với các công trình cầu, cống chui dân sinh bị thấm nước, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn rà soát, lập danh sách, khẩn trương có phương án sửa chữa, khắc phục đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Trong tháng 11, phải sửa xong những cầu, hầm thấm dột.

Hành trình Zing.vn chỉ ra những khuất tất ở dự án cao tốc 34.500 tỷ Từ những "ổ gà" lộ thiên và hồ sơ thu thập được, Zing.vn dần chỉ ra những khuất tất trong quá trình triển khai dự án cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

"Các đơn vị liên quan không được để xảy ra tình trạng chợ chiều, dồn toa khối lượng công việc hoàn thiện, gây phản cảm cho dư luận. Khâu hoàn thiện còn phát sinh khó khăn hơn cả quá trình thi công đại trà", thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Tại nút giao Dung Quất (Km101+740, thuộc gói thầu A3, Km99+500 - Km110+100), ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty VEC, cho biết nhánh C1 đã được nhà thầu đắp gia tải giai đoạn 1, gia tải giai đoạn 2 và giai đoạn 3.

Theo ông Tuấn Anh, hiện tượng lún hơn 1 m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công và nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu. "Hoàn toàn không phải là sự cố chất lượng công trình", ông này nói.

Bo GTVT yeu cau xu ly hu hong tren cao toc 34.500 ty anh 2
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra cao tốc. Ảnh: Nguyên Vũ.

Sau khi yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu giải pháp xử lý nền đất yếu nút giao Dung Quất, thứ trưởng Lê Đình Thọ nói: "Chúng ta chỉ còn hơn 6 tháng, nếu không hoàn thành dứt điểm nút giao này sẽ hết thời hạn hiệp định của vốn vay. Lúc đó, sẽ không còn tiền để hoàn thiện dự án”.

Ông Thọ cũng yêu cầu VEC phối hợp địa phương tháo gỡ những khó khăn, sớm đền bù thỏa đáng cho dân để có mặt bằng "sạch" thi công các hạng mục còn lại.

Ngày 8/10, Zing.vn phát hiện những điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Sau phản ánh tình trạng hư hỏng mặt đường khi vừa khai thác cùng nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất hiện "ổ gà, ổ trâu" trên cao tốc, ngày 10/10 Tổng cục Đường bộ vào cuộc kiểm tra.

Ngày 11/10, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ trưởng GTVT làm rõ nguyên nhân hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trách nhiệm của đơn vị thi công để xử lý.

Sau đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu VEC tạm dừng thu phí để khắc phục hư hỏng, nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC. Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Trong chuyến thị sát hôm 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng cao tốc bị hư hỏng là có vấn đề. Bộ GTVT tiếp tục phê bình VEC, nhà thầu, tư vấn giám sát.

Ngày 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan trong việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng sau khi vừa đưa vào khai thác. Cùng ngày, Bộ trưởng GTVT ký quyết định thanh tra đột xuất đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Những ngày gần đây, Zing.vn liên tiếp phát hiện 21 cầu và hầm chui thuộc dự án cao tốc bị thấm dột. Sau khi yêu cầu các nhà thầu kiểm tra hiện trường, VEC có thông cáo khẳng định những vấn đề Zing.vn phản ánh là đúng.

Bo GTVT yeu cau xu ly hu hong tren cao toc 34.500 ty anh 3

Vụ giao thầu 100% gói A5 cao tốc 34.500 tỷ có trái luật?

Luật pháp Việt Nam quy định nhà thầu chính không được giao toàn bộ công việc theo hợp đồng cho nhà thầu phụ thực hiện.




Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm