Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GTVT yêu cầu nâng tốc độ trên cao tốc 4 làn xe lên 90 km/h

Với các tuyến cao tốc 4 làn xe, tốc độ 80 km/h, Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu phương án nâng tốc độ cho phép lên 90 km/h.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ và chủ đầu tư dự án điều chỉnh tốc độ tối đa trên các tuyến cao tốc 4 làn xe sắp đưa vào vận hành.

Cụ thể, Bộ yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, các ban quản lý dự án và sở GTVT địa phương nghiên cứu phương án đưa các tuyến cao tốc 4 làn xe (2 làn mỗi chiều) vào khai thác với tốc độ 90 km/h.

Hiện nay, các tuyến cao tốc 4 làn xe tại Việt Nam đang giới hạn tốc độ tối đa là 80 km/h.

Tuy nhiên, sau khi Cục Đường bộ Việt Nam công bố Tiêu chuẩn cơ sở Đường ôtô cao tốc mới (TCCS 42:2022/TCĐBVN), giới hạn tốc độ của cao tốc 4 làn xe có thể thay đổi theo hướng: “Tốc độ khai thác cho phép phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông... Trong mọi trường hợp, tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90 km/h” (trích Tiêu chuẩn TCCS 42:2022/TCĐBVN).

cao toc 4 lan xe anh 1

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã gắn biển tốc độ tối đa 80 km/h để chuẩn bị thông xe vào dịp 30/4. Ảnh: Việt Linh.

Với yêu cầu này của Bộ GTVT, một loạt dự án cao tốc 4 làn xe sắp hoàn thành như Mai Sơn - Quốc lộ 45, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo sẽ có thể lưu thông với tốc độ tối đa 90 km/h. Hiện, 3 tuyến cao tốc này đã lắp đặt biển báo tốc độ tối đa 80 km/h. Đơn vị thi công có thể sẽ phải sửa nội dung.

Để có thể đưa cao tốc 4 làn xe vận hành với tốc độ 90km/h, Bộ GTVT yêu cầu tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông nghiên cứu yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, giải pháp an toàn giao thông... để đưa ra giải pháp kỹ thuật nếu cần như làn tăng, giảm tốc, khoảng cách an toàn, hệ thống an toàn giao thông...

Bên cạnh các tuyến cao tốc sắp hoàn thành, cả nước hiện có cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận đã đưa vào khai thác nhưng cũng chỉ có 4 làn xe, không có dải dừng khẩn cấp liền mạch và tốc độ tối đa chỉ 80 km/h.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Hiện trạng cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết trước ngày khánh thành

Trước 10 ngày đưa vào thông xe toàn tuyến, cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết vẫn còn khối lượng lớn hạng mục cần gấp rút hoàn thiện.

Thủ tướng yêu cầu có điểm dừng nghỉ tạm thời dọc cao tốc mới khai thác

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tổ chức điểm dừng nghỉ tạm thời dọc các tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm