Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GTVT ủng hộ TP.HCM dùng ngân sách Nhà nước làm đường vành đai 3

Từ những khó khăn khi xử lý các dự án BOT giao thông, Bộ GTVT ủng hộ TP.HCM đầu tư toàn bộ tuyến vành đai 3 bằng vốn ngân sách.

Bộ GTVT vừa có văn bản đóng góp ý kiến về phương án triển khai dự án đầu tư tuyến vành đai 3 TP.HCM.

Theo Bộ GTVT, việc triển khai đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM đã bị chậm so với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Nhu cầu sớm đầu tư khép kín tuyến đường này là rất cần thiết và cấp bách.

dau tu cong vanh dai 3 TP.HCM anh 1

Tuyến Vành đai 3 còn hơn 81 km với 3 đoạn chưa được thi công. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Từ kinh nghiệm triển khai và xử lý các vướng mắc phát sinh tại các BOT giao thông, Bộ GTVT đồng tình với đánh giá của UBND TP.HCM về khó khăn trong triển khai dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

“Phương án triển khai đầu tư dự án bằng nguồn vốn đầu tư công là phù hợp trong điều kiện hiện nay", văn bản của Bộ GTVT nêu.

Bộ GTVT đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định giao nhiệm vụ cho UBND TP.HCM là cơ quan chuẩn bị đầu tư dự án và triển khai theo phương thức đầu tư công.

Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 97,7 km, chạy qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Đến nay, mới chỉ có 16,3 km trên địa phận tỉnh Bình Dương được đưa vào khai thác.

Về phương thức đầu tư tuyến vành đai 3, lãnh đạo Chính phủ từng nhấn mạnh phương thức chủ yếu là PPP, nếu không huy động được các hình thức đối tác công tư mới tính đến việc dùng ngân sách.

Tuy nhiên, UBND TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An đã có buổi làm việc và kiến nghị Trung ương bố trí 83.000 tỷ đồng tiền ngân sách để thực hiện dự án.

Các tỉnh thống nhất quan điểm sớm đầu tư dự án, song việc đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và dùng ngân sách địa phương giải phóng mặt bằng không khả thi do các khó khăn khách quan.

Gần 147.000 tỷ đồng để hoàn chỉnh cao tốc Bắc - Nam

Chính phủ đề xuất đầu tư các đoạn cao tốc Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau từ năm 2021, cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm