Cụ thể, văn bản do Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể ký nêu rõ sau khi Nghị định 47 được ban hành, dư luận đã có sự hiểu nhầm rằng các loại xe Limousine, Dcar được cải tạo từ xe 16 chỗ xuống 10 chỗ (kể cả ghế người lái) sẽ bị cấm hoạt động nên đã có kiến nghị xem xét nội dung này.
Bộ này khẳng định nội dung quy định cấm tải tạo xe từ 10 chỗ trở lên thành xe từ 10 chỗ trở xuống để kinh doanh vận tải tại Nghị định số 47 không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải (kể cả các loại xe limousine, Dcar) do các phương tiện này đều có sức chứa từ 10 chỗ trở lên.
Bộ GTVT cho hay Nghị định số 47 cũng đã có quy định chuyển tiếp để đảm bảo tính chặt chẽ và có tính kế thừa (không hồi tố). Theo đó nếu có trường hợp đã hoán cải trước khi nghị định có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng cho hết niên hạn của phương tiện theo quy định.
Bộ GTVT khẳng định Nghị định số 47 không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải, kể cả các loại xe limousine. Ảnh: Dcar. |
"Nghị định 47 chỉ không cho phép sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ôtô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách. Nghị định không cấm việc cải tạo xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để phục vụ vận chuyển nội bộ hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân", Bộ GTVT cho hay.
Bộ cũng cho biết, thống kê từ cơ sở dữ liệu kiểm định tính đến thời điểm hiện nay, số lượng ôtô khai báo kinh doanh vận tải từ 7 chỗ trở xuống có hơn 84.700 xe, từ 8 đến 9 chỗ có hơn 9.600 xe và từ 10 chỗ trở lên có hơn 106.500 xe.
Cơ quan này ghi nhận có xuất hiện loại xe ôtô trên 10 chỗ kể cả người lái được cải tạo về loại xe từ 10 chỗ ngồi trở lên và khai báo kinh doanh vận tải. Mục đích của việc cải tạo này là để nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách nhưng không làm thay đổi loại hình phương tiện.
"Hiện cũng chưa xuất hiện phương tiện cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ôtô dưới 10 chỗ và khai báo có kinh doanh vận tải", Bộ GTVT cho hay.
Về lý do đưa ra quy định cấm tải tạo xe từ 10 chỗ trở lên thành xe từ 10 chỗ trở xuống để kinh doanh vận tải tại Nghị định số 47, Bộ GTVT cho biết đây là biện pháp kiểm soát tình trạng cải hoán xe để chạy taxi.
"Quy định này nhằm ngăn ngừa việc cải tạo phương tiện từ xe có sức chứa 16 chỗ thành xe dưới 9 chỗ để kinh doanh taxi, có chiều rộng cơ sở của xe lớn, dẫn đến chiếm dụng diện tích mặt đường, nhất là tại nội thành các thành phố lớn, làm tăng ùn tắc giao thông", theo Bộ GTVT.
Theo Nghị định số 47 do Chính phủ ban hành ngày 19/7, các mẫu xe từ 10 chỗ trở lên sẽ không được phép cải tạo thành các mẫu ôtô dưới 10 chỗ (bao gồm cả ghế của tài xế) để kinh doanh vận chuyển hành khách từ ngày 1/9.