Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí trở lại với cao tốc TP.HCM - Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt việc thực hiện thu phí trên tuyến đường này.
"Việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc. Do đó, nhu cầu tiếp tục thu phí trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương để tăng cường hiệu quả khai thác, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông trên tuyến là rất cấp thiết", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Phương tiện lấn sang làn dừng khẩn cấp trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Bộ GTVT cho biết từ khi tạm dừng thu phí ngày 1/1/2019, lưu lượng phương tiện trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương tăng đột biến, kéo theo nhiều hành vi vi phạm luật giao thông. Phổ biến nhất là tình trạng phương tiện đi vào làn dừng khẩn cấp.
Vận tốc thiết kế của cao tốc này là 120 km/h nhưng vận tốc thực tế chỉ đạt 60-70 km/h do lưu lượng phương tiện quá lớn (trước thời điểm dừng thu phí, vận tốc thực tế đạt 100 km/h).
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương khánh thành năm 2010, dài gần 62 km với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Cao tốc chính thức thu phí từ năm 2012. Đây là mắt xích đầu tiên của tuyến cao tốc nối từ TP.HCM đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Các tuyến tiếp theo là Trung Lương - Mỹ Thuận (đang thi công), Mỹ Thuận - Cần Thơ (đang chuẩn bị đầu tư).
Giai đoạn 2014-2018, quyền thu phí cao tốc được bán cho Tập đoàn Yên Khánh. Từ ngày 1/1/2019, tuyến cao tốc được dừng thu phí và giao lại cho Cục Quản lý đường bộ 4 quản lý.