Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GTVT kiến nghị cho xe quá hạn đăng kiểm ra đường trong 15 ngày

Cho xe quá hạn được lưu thông, huy động lực lượng đăng kiểm từ công an, quân đội hay kêu gọi nhân sự nghỉ hưu trở lại làm việc là các kiến nghị của Bộ GTVT để giải quyết ùn tắc.

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng một loạt cơ chế đặc thù để giải quyết tình trạng quá tải đăng kiểm đang xảy ra tại Hà Nội, TP.HCM và nhiều tỉnh thành.

Cụ thể, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ sớm ban hành một nghị quyết thay thế điều khoản đã lỗi thời, không còn phù hợp của Nghị định 139. Đơn cử như việc bỏ một số quy định mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên; một dây chuyền chỉ phục vụ tối đa 70-90 xe mỗi ngày; học viên đăng kiểm phải có tối thiểu 12 tháng thực tập nghiệp vụ...

khung hoang dang kiem anh 1

Bộ GTVT đề xuất cho xe hết hạn đăng kiểm vẫn được lưu thông trên đường để đến trạm đăng kiểm trong 15 ngày. Ảnh: Ngọc Tân.

Các đề xuất này được Bộ GTVT đưa ra nhằm nâng cao công suất phục vụ và đẩy nhanh tốc độ bổ sung nhân lực cho hoạt động đăng kiểm.

Đáng chú ý, Bộ GTVT đã đề xuất Chính phủ cho các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Đây là đề xuất được giới tài xế ôtô quan tâm. Thời gian qua, nhiều chủ xe quá hạn đăng kiểm lo lắng không dám lái xe ra đường vì sợ bị xử phạt.

Cũng trong kiến nghị gửi Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm. Các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của hãng xe cũng được phép hoạt động kiểm định ôtô nếu đủ điều kiện.

Các kiến nghị trên nếu được Chính phủ và Thủ tướng xem xét chấp thuận, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành, đơn vị tổ chức triển khai sớm để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo Bộ GTVT, đến nay công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm ôtô, khiến 55/281 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động. Điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các đơn vị đăng kiểm, đặc biệt ở Hà Nội, TP.HCM, Hòa Bình…

Tại Hà Nội và TP.HCM hiện chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp. Chủ phương tiện phải xếp hàng chờ đợi nhiều ngày mới đến lượt đăng kiểm, thậm chí chủ xe phải đi sang các tỉnh lân cận để xếp hàng chờ kiểm định.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Hàng trăm nghìn ôtô sắp phải 'nằm im' vì quá hạn kiểm định

Tính toán của Cục Đăng kiểm cho thấy số xe quá hạn không được kiểm định tại Hà Nội và TP.HCM trong 5 tháng tới là hàng trăm nghìn chiếc.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm