Kết quả tổng hợp ý kiến các bộ, ngành về việc di dời 12 ụ bê tông tại sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy một số nội dung còn gây băn khoăn.
Theo Bộ GTVT - cơ quan được giao tổng hợp, giải trình ý kiến của các bộ ngành để trình lên Thủ tướng quyết định, đa số ý kiến thống nhất với kiến nghị di dời 12 ụ bê tông. Bên cạnh các cơ quan có quan điểm đồng tình như Bộ Quốc phòng, Bộ KH&ĐT, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, vẫn còn một số bộ như Bộ TN&MT và Bộ Tài chính, nêu ý kiến băn khoăn.
Ụ bê tông tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Nguyên Phúc. |
Với vấn đề sử dụng đất quốc phòng được Bộ TN&MT nêu, Bộ GTVT khẳng định vị trí 12 ụ bê tông hiện trạng và vị trí dự kiến xây mới đều nằm trên đất do Cảng vụ hàng không miền Nam quản lý, đã được UBND TP.HCM cấp sổ đỏ năm 2017. Như vậy, việc xử lý 12 ụ bê tông này không liên quan đến quy hoạch sử dụng đất quốc phòng.
Về vấn đề quản lý tài sản công, Bộ GTVT khẳng định 12 ụ bê tông thuộc tài sản đặc biệt, được xử lý theo quy định tại Điều 65 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017. Theo đó, Điểm đ, khoản 2 điều 65 quy định: "Việc xử lý tài sản đặc biệt, tài sản chuyên dùng chỉ được thực hiện sau khi tài sản đó được loại ra khỏi biên chế tài sản".
Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu đã có văn bản loại khỏi biên chế và cho phép tháo dỡ 12 ụ bê tông hiện trạng. Do đó, việc thực hiện xử lý 12 ụ bê tông này đã thực hiện theo quy định tại Điều 65 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017.
Vừa qua, trong chuyến thị sát sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu giải phóng 12 ụ bê tông trong quý III, phấn đấu hoàn thành xây dựng ụ bê tông mới trong quý III theo tinh thần lưỡng dụng (vừa sử dụng cho quốc phòng và cho mục tiêu dân sự - kinh tế).
Thời gian qua, Chính phủ đã đầu tư nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất, xây dựng thêm một đường lăn song song để tăng tốc độ giải tỏa máy bay tại sân bay này.
Tuy nhiên, một đoạn đường lăn xây mới vướng 12 ụ bê tông của quân đội nên chưa thể đưa vào khai thác các máy bay code E trở lên (code E gồm các loại Boeing 787, Airbus 330 hoặc tương đương).